Vài năm gần đây, cái tên đảo Cô Tô đã trở nên quen thuộc với dân du lịch “bụi” mỗi khi hè về. Để tránh cái nóng ngột ngạt của thành phố và tìm kiếm một khoảng không gian trong xanh khoáng đạt giữa mây trời, thì biển đảo Cô Tô xứng đáng là một điểm đến tuyệt vời.

Huyện đảo Cô Tô bao gồm hàng chục hòn đảo lớn nhỏ khác nhau có diện tích tự nhiên xấp xỉ 4.000 km2, trong đó có 3 đảo lớn là Cô Tô lớn, Thanh Lân và đảo Trần, nằm cách bến cảng Cái Rồng chừng 60km về phía đông bắc. Đảo có hai đơn vị hành chính là 2 xã Cô Tô, Thanh Lân và 1 thị trấn. Dân số ở đây còn thưa thớt, chủ yếu là những người đi làm kinh tế mới từ các tỉnh duyên hải Bắc bộ di cư ra.

Cuộc sống trên đảo so với ngày trước đã sung túc hơn nhiều, đảo đã có máy phát điện, có nhà xây, có xe ô tô, có đường rải nhựa ngang dọc, giao thương khá phát triển. Thị trấn sầm uất và cung cấp đủ các loại hàng hóa từ cây kim cuộn chỉ cho đến đồ điện tử cao cấp. Dịch vụ du lịch bắt đầu được chú ý sau khi có nhiều lữ khách đã không quản ngại đường sá xa xôi cách trở tìm đến với Cô Tô để khám phá vẻ đẹp của xứ đảo này.

Chúng tôi may mắn đi Cô Tô vào ngày nước nam. Theo những người đi biển, những ngày nước nam biển rất trong và lặng sóng, một tháng chỉ có hai ngày nước kém “thả đĩa không chìm”. Còn hầu hết các chuyến tàu đều phải vượt qua những con sóng dữ dội, băng ghế cứ xô từ thành bên này sang thành bên kia tàu là chuyện thường, đến thuyền trưởng cũng có khi say sóng.

Tàu từ cảng Cái Rồng đầy khách sớm, 6g30 đã rục rịch kéo còi rời bến. Sau khoảng 1 tiếng rưỡi lướt êm trên vịnh Bái Tử Long nhấp nhô núi đá, tựa như những chú rồng con trong truyền thuyết đang ngủ yên trên một tấm thảm nước màu xanh lục khổng lồ, chúng tôi vượt qua cửa Đối, bắt đầu hành trình “bốn bề là biển” giữa tiếng ru hời vỗ về của hàng ngàn con sóng nhỏ.

Thêm 1 tiếng rưỡi tưởng như cô độc giữa biển đông, trừ một cuộc gặp gỡ duy nhất với chuyến tàu ngược từ đảo về đất liền, đã bắt đầu thấy những dải núi xanh mờ cuối đường chân trời, thấp thoáng những viền cát trắng tinh khôi, rạng lên dưới ánh mặt trời.

Tầu cập bến Cô Tô. Một cầu cảng dài và khá lớn cách trung tâm huyện lỵ Cô Tô chừng nửa cây số là nơi đón tiễn tàu thuyền đến và đi. Đường từ cầu tàu về đến nhà khách huyện ủy, tượng đài Hồ Chủ tịch, bãi tắm Bác Hồ nhà cửa khá sầm uất, có chợ, có quán xá, cửa hàng.
Bãi Bác Hồ là bãi biển đại chúng nhất với dân huyện đảo do nằm gần khu dân sinh, rất dài và sạch sẽ. Phía đất liền là một rừng thông xanh mát, một con đường lát gạch chạy dọc men biển, là nơi rất thích hợp để đi dạo biển và ngắm hoàng hôn mỗi khi chiều về.

Cả nhóm thuê hai chiếc xe máy với chi phí 80.000đ/1 xe/ 1ngày để thực hiện những chuyến đi khám phá Cô Tô theo lời giới thiệu của người chủ quán ăn và cánh xe ôm và hải đăng Cô Tô là mục tiêu đầu tiên của chuyến lang thang. Nằm trên một ngọn núi cách thị trấn chừng 5km, đường từ chân núi lên hải đăng quanh co dưới những tán lá rừng rậm rạp, hoa dâu da tỏa hương nhè nhẹ, mát lành.

Con đường ghập ghềnh sỏi đá với một vệt mòn nho nhỏ giữa đám cỏ xanh rì do ít người qua lại không ngăn được niềm háo hức của nhóm khi đến với một trong những ngọn hải đăng có tầm nhìn tuyêt vời nhất ở Việt Nam. Quả thật, đứng ở lan can của ngọn đèn biển chạy bằng năng lượng mặt trời này, bạn sẽ có cơ hội thu vào tầm mắt toàn bộ huyện đảo Cô Tô xanh, đẹp đến khó tả giữa màu biển trời cũng xanh không kém.

Những rừng cây chập chùng, con đường nhỏ vạch mình trên lưng núi, một cánh đồng lúa mạ non gieo như một tấm áo vá kỳ lạ. Xa xa là Cô Tô con còn vắng bước chân người, chỉ có tiếng chim chóc và những chú khỉ tinh nghịch. Gần đó là đảo Thanh Lân dài như một dãy núi, cao ở giữa, bờ cát trắng viền quanh tựa như một chiếc vòng ngọc trai khổng lồ.

Từ chân núi có ngọn hải đăng đi chừng 20 phút thì tới cảng quân sự Bắc Vàn, cảng nước nằm ở tận cùng mũi bắc và đã lâu không có tàu bè cập bến. Đứng ở đây sẽ nhìn thấy đảo Cô Tô con ngay gần trước mắt, cách chừng nửa tiếng đi thuyền. Nhiều du khách mạo hiểm và yêu thích khám phá thiên nhiên hoang dã thường tổ chức cắm trại đốt lửa qua đêm ở Cô Tô con.

Sâu ở phía trong là bãi Bắc Vàn sóng êm nước lặng vốn là nơi trú bão của tàu thuyền mỗi khi biển động. Bãi Bắc Vàn có nhiều đá ngầm, đá nổi gập ghềnh trên triền cát, cảnh sắc tự nhiên khá hoang dại và độc đáo.

Cô Tô có hai bãi biển tuyệt đẹp, nếu được đưa vào khai thác du lịch thì có thể sẽ nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Bãi Vàn Chải nằm ở phía tây đảo, hoang vu với bờ biển uốn cong, bãi cát mịn, sạch sẽ và trắng tinh, sóng vừa đủ lớn để nô đùa thư giãn. Trên con đường bêtông đến bãi Vàn Chải đã xuất hiện một số bungalow nhỏ xinh đẹp để phục vụ du khách. Bãi Hồng Vàn nằm ở phía đông, nước lặng êm ả, lăn tăn như nước hồ do có đảo Thanh Lân trải dài nằm chắn gió từ ngoài biển thổi vào, bờ cát mềm mại với những thảm hoa muống biển tím ngắt. Bãi Hồng Vàn (còn có một tên gọi khác là Hom Trinh Sát) với những bờ cát trắng phau thoai thoải không một bóng người trải dài tít tắp, kề bên rừng nguyên sinh. Sóng nhẹ, nước trong đến độ từ bờ nhìn ra biển khoảng 50m có thể thấy những sắc màu lấp lánh của rạn san hô dưới mặt nước.

Sau hơn nửa giờ vượt biển bằng canô, chúng tôi đặt chân lên đảo Cô Tô “con” với những rạn san hô ven bờ và những cụm rừng đá đẹp lạ kỳ. Phía sau dãy núi đá chồm ra bờ biển, một vụng biển hình vòng cung ôm trọn bãi cát rộng trắng tinh.
Men theo bờ biển, vượt qua những ghềnh đá lô nhô, chúng tôi lần lượt đi qua những bãi biển cực kỳ hoang dã, không hề có một dấu chân trên cát; cho đến bãi thứ bảy thì đành bỏ cuộc vì không còn sức đi tiếp và phải trở về thị trấn Cô Tô trước khi đêm xuống trên mặt biển. Ai nấy đều tiếc: phải chi được qua đêm trên đảo, với bữa tối là các món hải sản bên đống lửa, dưới bầu trời đầy sao và giữa tiếng sóng biển rì rào...

Mùa hè sang, Cô Tô lại như một lời vẫy gọi du khách xa gần đến với nàng công chúa xinh đẹp của biển khơi… Riêng tôi chỉ mong sao những bãi biển tuyệt vời Hồng Vàn, Vàn Chảy, đảo Cô Tô “con”, những cánh rừng nguyên sinh, những khu vực bảo tồn san hô được giữ nguyên vẹn như hiện nay chỉ để tham quan, tắm biển; đừng băm vằm, xẻ thịt chúng như cách làm đã diễn ra tại Phú Quốc, Mũi Né, Vân Đồn...

Hãy trân trọng và gìn giữ Cô Tô như một viên ngọc tinh khiết.

Cô Tô là tên riêng của một hòn đảo cũng là tên chung của huyện đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) gồm trên 40 đảo lớn nhỏ thuộc hệ thống quần đảo Cô Tô - Thanh Lân. Ngoài thị trấn Cô Tô, huyện đảo còn có hai xã Thanh Lân và Đồng Tiến. Nằm cách TP Hạ Long chừng 150km, Cô Tô có chiều dài biên giới biển (với Trung Quốc) hơn 200km, nối với vùng biển huyện đảo Bạch Long Vĩ của TP Hải Phòng trở thành hải phận vịnh Bắc bộ.

Sách Đại Nam nhất thống chí chép: “Đảo Chàng Sơn (Núi Chàng) tên Cô Tô xưa ở trong biển cả, phía đông huyện từ đảo Vân Đồn ra biển thuận gió thì đi bốn trống canh có thể đến. Có các đảo Đông Chàng, Tây Chàng, Bồ Cát bao bọc. Đảo Chàng tục gọi là đảo Hùng, thuyền đi phải hai ngày mới khắp. Bốn mặt đảo đều là vụng biển lớn, thuyền biển qua lại hay đậu ở đấy. Đảo Tây Chàng có hai hòn, phía hữu là núi Tây Chàng, phía tả là đảo Thanh Lam. Ở giữa hai đảo có con sông gọi là sông Thông Đồng. Năm Thiệu Trị thứ 3 có hai đội binh tuần hải khai xuất. Đảo này rộng rãi, ruộng đất màu mỡ lại có nhiều cá mối”.

Từ Hà Nội, bạn có thể bắt xe chất lượng cao đi thẳng Vân Đồn tại bến xe Lương Yên hoặc Mỹ Đình. Xe chạy đều đặn 1 tiếng/chuyến từ 5 rưỡi sáng cho đến 5 rưỡi chiều. Có thể xuất phát muộn sau giờ làm việc bằng cách đón xe Hạ Long, Cẩm Phả, tới cầu Bãi Cháy thì đổi xe đi Móng Cái để tới chợ Cửa Ông.

Từ đây đón xe ôm hoặc taxi vào thẳng bến cảng Cái Rồng nghỉ đêm đế sớm mai đón tàu ra đảo. Chi phí khoảng 60.000 - 80.000đồng/ khách. Nhà nghỉ khách sạn ở Cái Rồng cũng nhiều, giá từ 150.000 - 200.000đồng/phòng, hàng quán ăn uống cũng phát triển, rất thuận tiện.

Hàng ngày đều đặn có một chuyến tàu từ cảng Cái Rồng - Vân Đồn đi Cô Tô, xuất phát lúc 7g sáng. Ngoài ra vào các buổi chiều cách nhật thứ 3,5,7 lại có thêm chuyến tàu ra đảo. Tàu từ đảo về đất liền cũng chạy các buổi sáng và có thêm chuyến về vào các chiều thứ 2,4,6, chủ nhật. Giá vé là 70.000đồng/ khách.

Du khách đến Cô Tô có thể đặt phòng nghỉ tại nhà khách UBND huyện Cô Tô. Các phòng ở tầng 3 có tầm nhìn khá đẹp, lộng gió biển. Ngoài ra tổ chức một chuyến cắm trại tại các bãi biển tuyệt đẹp của Cô Tô như bãi Bác Hồ, bãi Vàn Chải, Hồng Vàn, hay thậm chí đi tàu sang đảo Cô Tô con thực sự là một ý tưởng hấp dẫn và ấn tượng.

Tổng hợp từ dulich.tuoitre.com.vn - 2008