Tán rừng ngập mặn Cần Giờ (TP.HCM) tốt bụng như cô Tấm ngày xưa, đã nuôi dưỡng nhiều loại hải sản nước lợ sinh sôi. Trong đó, ngon số một là những “dũng sĩ”... cua. Thưởng thức những món cua bốc khói mà bạn được nghe nhạc rừng hòa ca cùng gió sông lơ đãng thì còn thú vị nào bằng!

Thử tài dụ cua

Tại Đầm Dơi, trong Khu du lịch sinh thái Vàm Sát, thuộc xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ, có nhiều trò bắt cua thật hấp dẫn.
Gay cấn nhất là kiểu câu cua không lưỡi. Mồi dùng nhử cua là khúc thịt đẻn hoặc con cá rô phi lớn cỡ 2 - 3 ngón tay, được móc vào một đoạn kẽm. Đoạn kẽm này được buộc vào một đầu sợi dây cước. Đầu kia của cọng dây cước người ta buộc vào ngọn một cây trúc hoặc nhánh mắm nhỏ dài 1 - 2m.

Đám cua rất tham ăn nhưng cũng rất khôn ngoan. Cho nên, nếu người câu giật vội lên sẽ không dính cua. Và khi con cua tiếp đất, nó sẽ bấu chặt. Bí quyết để bắt được cua là người câu phải biết... chiều và kéo lên từ từ. Có nghĩa là khi thấy dây câu căng (cua đang ăn mồi), bạn nên dùng dây cho cua lôi đi một đoạn để nó tưởng không gặp trở ngại gì. Khoảng năm phút sau, bạn sẽ kéo lên từ từ. Nếu cua kéo lại một lực cỡ 10 thì bạn nên kéo lại một lực cỡ 7 - 8.

Nếu cua quyết liệt kéo mồi thì bạn phải chùng dây. Đợi khoảng 5 - 7 phút sau, cua mê mồi ta sẽ kéo lên nhẹ nhàng... Và khi bạn thấy bóng cua gần trồi lên mặt nước phải nhanh tay chuẩn bị vợt để vớt. Trò này chỉ những người từng trải nghiệm mới thấy thật hồi hộp và hứng thú cỡ nào. Tại đây cũng có trò vó cua (kéo rập) ở đây cũng hấp dẫn không kém.

Tầm sư lựa cua ngon

Theo chu kỳ sinh trưởng, đám cua rừng cứ lớn lên từng giờ, từng ngày. Song cùng một thời điểm, có những con chứa nhiều thịt (chắc), có những con ít thịt (ốp).
Thật may, anh Đỗ Văn Luận, lái cua giàu kinh nghiệm vùng này đã chia sẻ những cách chọn cua ngon cho chúng tôi như sau:

1. Xem càng: xem màu lớp da lụa (da non) giữa kẹt khuỷu (cùi chỏ) trên càng cua. Nếu lớp da này màu hồng đỏ hoặc hồng sậm thì cua nhiều thịt. Và bạn cần nhìn kỹ hơn: cua mới bắt thì lớp da này thẳng bóng, đó là cua mập. Ngược lại, cua cũ sẽ ốm do bị rọng lâu ngày, lớp da này nhăn nheo.

2. Bóp yếm: Cảm thấy cứng tay là cua chắc. Ngược lại, bạn nghe mềm (phập phều) thì cua ít thịt (ốp).

3. Bóp phần đầu đùi của que dầm bơi, phía dưới mu: Bóp vừa tay, nếu bạn thấy cua giãy giụa toàn bộ que, càng thì cua còn khỏe (thịt ngon). Ngược lại, cua đã yếu - sắp chết. Bởi trước khi chết khoảng 2 giờ, thịt cua bủn dần - nhiều nước (bán thịt).

Cua cái so (chưa đẻ lần nào) thịt ngon nhất trong hàng cua chắc. Yếm nó có màu ngà, cỡ 3 - 4 con/kg là đủ chuẩn. Riêng cua đực, cỡ 2 - 3 con/kg mới ngon. Song ngon nhớ đời là cua chuẩn bị lột (cua cốm, cua hai da), thịt cua nhiều và không chỉ ngọt đậm mà có hậu béo tựa sữa.
Cua tự nhiên vùng Cần Giờ thường chắc vào những ngày mùng mười, hai lăm âm lịch trong tháng. Từ thời điểm cua chắc chờ thêm 3 - 4 ngày nữa sẽ gặp cua cốm. Loại này, bạn đem nướng, hấp... đều ngon tuyệt!

Chọn cua gạch son (mang trứng):

Bạn nhìn màu gai trên mu: tính từ que chèo đếm ra, gai thứ 2 - 3 có màu bạc (màu sương) là cua đầy gạch, mu vun, hé yếm lên sẽ thấy gạch hồng bên trong. Thường mùa trung thu cũng là mùa rộ cua gạch Cần Giờ. Giá cua gạch ngon tại đây khá rẻ, năm rồi trung bình khoảng 160.000 - 170.000 đồng/kg.
Tuy nhiên, nếu bạn chưa vững kỹ thuật chọn cua ngon (chắc) thì những nhân viên tại đây sẽ chọn giúp, giá khoảng 130.000 đồng/kg, cỡ 3 con/kg.

Xơi cua giữa rừng

Sướng hơn, bạn tốn thêm khoảng 30.000 - 50.000 đồng/kg cho tiền công chế biến, khoảng 15 phút sau sẽ có ngay món ngon theo yêu cầu: nướng, hấp bia, rang me...
Do vận động nhiều và được thâm nhập vào “thế giới” cua nên 6 người chúng tôi đã “tiễn” gần chục chú cua hung hãn trong vòng 20 phút.

Món cua rang me ở đây thật tuyệt. Vị chua vừa đủ để khử sạch mùi tanh đặc trưng của cua và kích hoạt những “đợt sóng” nước bọt cuộn trào miệng thực khách. Xen lẫn chút cay cay của ớt hiểm giã là chất ngọt đậm thật đặc sắc của thịt cua nước lợ. Thêm vào đó là tiếng xuồng máy “tành tạch” vang vọng, tiếng con bìm bịp giục con nước lớn cùng những làn gió sông mát rượi mơn man da thịt...

Theo Tạ Tri
Thanh niên