Mũi Né là tên một mũi biển, một trung tâm du lịch nổi tiếng ở Phan Thiết được đưa vào danh sách các khu du lịch quốc gia Việt Nam. Ngày nay, Mũi Né là một phường của thành phố Phan Thiết và đang hình thành đề án nâng cấp thành thị xã của tỉnh Bình Thuận.

Mũi Né là tên một làng chài và cũng là một điểm du lịch quen thuộc. Dọc theo quốc lộ 706, từ trung tâm TP. Phan Thiết đến Mũi Né là một dãy đồi đất thoai thoải và bãi cát ven biển rộng, thoáng mát với những rặng dừa tuyệt đẹp.
Bãi biển nông thoải, nước sạch và trong, nắng ấm quanh năm, không có bão, là nơi tắm biển, nghỉ ngơi lý tưởng dành cho du khách. Mũi Né có nhiều bãi biển hoang sơ nguyên thủy, chưa có sự khai thác của con người, cảnh quan hùng vĩ, môi trường thiên nhiên trong lành, như bãi Ông Ðịa, bãi Trước và bãi Sau. Địa danh Mũi Né đồng nghĩa với hình ảnh những cồn cát có một không hai ở Việt Nam.


Ðến Mũi Né, du khách có thể tắm biển, nghỉ dưỡng, chơi thể thao, du thuyền trên biển, dã ngoại kết hợp săn bắn, câu cá, chơi golf... Tại Mũi Né còn có những cồn cát có một không hai ở Việt Nam, nơi từ bao năm qua đã trở thành đề tài sáng tác của nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh. Ngoài ra khu vực này còn có nhiều cảnh đẹp như suối Tiên, lầu Ông Hoàng, tháp Chàm Pô-Sha-Nư. Dọc bãi cát ven biển là các làng du lịch, các khách sạn, biệt thự và nhiều công trình thể thao, giải trí.


Vượt qua Đồi Hồng, để lại phía sau chặng đường dài với những ồn ào náo nhiệt nơi đô thị chật chội, khi xe tiến vào khu du lịch Hòn Rơm, một bức tranh sơn thuỷ hữu tình quyến rũ hiện lên trước mắt những du khách vốn yêu thiên nhiên và ưa thích du lịch dã ngoại.

Trước khi đến với Hòn Rơm (cách TP Phan Thiết 25km), bạn sẽ có dịp lướt dọc bờ biển dưới bóng rặng dừa rợp mát, thả tầm mắt ra đại dương. Tiếp đó, vượt qua dốc Lầu Ông Hoàng với quần thể kiến trúc Champa hùng vĩ, bạn sẽ đến khu vực Đá Ông Địa và biển Rạng.

Hẳn khi nhắc tới Lầu Ông Hoàng thì những người hoài cảm không ai lại không nhớ tới mối tình thấm đẫm huyền thoại giữa thi sĩ Hàn Mặc Tử và Mộng Cầm. Chính nơi đây, qua những đêm trăng hò hẹn, thiên nhiên đã tạo nên nguồn cảm xúc cho họ Hàn ra đời những bài thơ bất hủ.

Tại đây, bạn có thể ngắm nhìn thành phố Phan Thiết với màn sương bao phủ như lạc vào chốn thiên thai vậy. Nếu bạn dừng chân ghé Đồi Hồng và Suối Tre, sẽ có dịp ruổi rong trên những đồi cát thoải dài và thăm thú những hang động trữ tình.

Tới khu du lịch Hòn Rơm có nhiều nơi để bạn chọn làm điểm dừng chân cùng bè bạn; nếu là người trẻ trung, thích không khí sôi động hãy chọn bãi trước; còn nếu là người ưa không gian bình lặng, yên ả thì chọn bãi sau. Thư dãn trên bãi cát hoặc ngâm mình trong nước biển, đùa giỡn cùng những con sóng biển, bạn sẽ thấy người thư thái hơn.

Đến Hòn Rơm vào những đêm trăng, buổi tối thả bộ cùng người thân, tắm mình dưới ánh trăng trong không gian đầy những con gió thoáng đạt, rồi ngắm nhìn "rừng" đèn lung linh trên những đoàn tàu, thuyền đánh cá nhấp nhô phía xa xa, bạn sẽ cảm thấy quang cảnh thi vị biết chừng nào.

Còn ẩm thực vùng Hòn Rơm cũng khá phong phú. Bạn có thể ghé vào các quán ăn hoặc mua hải sản của những người bán rong và chế biến thức ăn tại chỗ bằng những bếp gas du lịch, để rồi, nhấm nháp thưởng thức, thả tầm mắt ra đại dương, ngắm những đoàn thuyền ra khơi, khuất dần về phía đường chân trời.

Dù nhiều người đã đôi lần đến Hòm Rơm, nhưng họ vẫn muốn trở lại mỗi khi có dịp bởi vẻ đẹp đầy lãng mạn của vùng biển Hòn Rơm.
 
Nguồn Wikipedia, SkyDoor + internet