Chúng tôi khởi hành vào ngày 28.6.2010, mở màn cho chuyến du lịch 5 ngày 5 đêm với điểm đến là Nha Trang - Đà Lạt. Chi phí chuyến đi đóng cho nhà tổ chức là 3.000K/2 người, được lo đủ 10 buổi ăn + 4 ngày đêm phòng KS cùng 15 vé của điểm tham quan.

8 giờ 40 tối, hai chiếc xe khách 45 và 50 chỗ lăn bánh khởi hành từ chân cầu Tân Thuận 2 hướng qua Q4 rồi Q1 đón đủ khách đã đăng ký, xe rời thành phố HCM ra QL1 trực chỉ miền trung.

Chổ ngồi khá thoải mái, hành lý khá gọn nên tụi tôi nhét ở ngăn chứa đồ phía trên và chỉ chừa một túi nhỏ vật dụng thật cần thiết dưới chân. Nhà xe dùng micro chào hỏi hành khách, giới thiệu sơ lược chuyến đi trong lúc những người phụ việc phân phát những ly nước chanh hay cà phê đá đậm đà cùng túi khăn ướt.Vị cà phê này cần thiết vì tụi tôi khó có thể ngủ trên xe: thôi cần tỉnh táo để nhìn ngắm các cảnh vật trên cung đường nơi mình đi qua, thú vị lắm chứ.
À, xin đừng ngạc nhiên về giờ giấc khởi hành này: các tour du lịch ở địa phương tôi tổ chức đều như thế cả > đi đêm tức là ăn gian một đêm, lợi cho hành khách vì nếu ai ngủ được thì sáng dậy đã tới nơi rồi đúng không?

Cũng như mọi chuyến đi khác: xe ghé các trạm nghỉ vài lần trong đêm để khách có thể ăn uống gì đó hay đi toilet. Chuyến đi này có khá nhiều trẻ nhỏ nhưng các em không quậy phá gì cả, bây giờ đang mùa hè mà; một chuyến du lịch tưởng thưởng cho một năm học tốt sẽ là món quà khó quên để các em hân hoan bước vào năm học mới.

Nửa đêm, nhà xe tắt màn ảnh video hài thay thế bằng tiếng nhạc nhè nhe để khách có thể ru hồn vào giấc mộng đẹp, riêng tụi tôi vẫn đưa ánh mắt nhìn cảnh vật hai bên đường. Thỉnh thoảng, xe vượt qua một thị trấn ánh đèn đường sáng choang nhưng vắng lặng. Rồi cảnh vật thay đổi như một cuốn phim: kia là những áng rừng huyền bí thoáng chốc lại được thay thế bằng đồi núi chập chùng rồi những khoảng ruộng mênh mông nghút tầm mắt.

Tôi khều bà xã lúc gần sáng: giây phút thú vị nhất trong chuyến đi du lịch có biển là đây: Nó là thời khắc đầu tiên nhìn thấy biển với những đóm sáng nhỏ của các tàu long lanh như các vì sao trên trời, thật tuyệt vời làm sao!

Bình minh xuất hiện sớm lắm tại dãi đất miền trung, dễ hiểu vì phần đất khu vực này doi ra biển Đông nhiều hơn so với TP HCM, tức là cách xa kinh tuyến 106 độ Đông hơn tại phía nam nên đón ánh mặt trời sớm hơn.

Khoảng 7 giờ, xe vào TP Nha Trang, thành phố của biển và cát, trung tâm du lịch của miền trung, thành phố của lễ hội. Theo dãi cát vàng dọc theo biển, xe chúng tôi ghé vào khach sạn mà nhà tổ chức đã đặt sẳn nằm trên đường Trần Phú. Nếu không quá kén chọn đòi hỏi ở các resort với các KS có gắn nhãn "sao" thì khách du lịch nên ở tại các KS nhỏ này là vừa. Nha Trang họ quy hoạch đâu ra đó rồi: nhũng nơi ở này tập hợp thành vô số các "cụm khách sạn" ở các nhánh của đường Trần Phú; có bảng tên đầu ngỏ của từng cụm để du khách không đi lạc. Đối diện bên kia đường là khu chợ Đêm Nha Trang, khu công viên nước, khu giải trí cùng các resort; thêm ít bước nữa là tới bãi biển, thuận tiện đó chứ?

Phòng tụi tôi vừa nhận ngay tầng trệt, có máy lạnh, tủ lạnh - truyền hình cáp - toilet nước nóng lạnh...v.v, nói chung là ổn. Dạng phòng 2 người này giá bình thường là 250K/ngày, có lẽ thấp hơn một tý với nhà tổ chức chuyến đi. Vì nhóm đi những 2 xe, gần cả trăm người nên nhà xe thuê phòng của cả hai KS nằm cạnh nhau, có khoảng trống bên hông để nhà bếp "làm việc".

Nhà tổ chức dành một tiếng để du khách ổn định chổ ở, nghỉ ngơi hay ăn sáng, 8.30: cả đoàn lên xe trực chỉ bãi biển, ô la la, cái này ai cũng khoái đây!

Các bạn biết tại sao phải lên xe chạy ra biển thay vì bước vài trăm bước đã có biển trước mặt rồi hay không? Đó là vì biển trong vịnh Nha Trang sâu, không có các quán xá ghế bố bên bờ biển, đẹp cảnh chứ không đẹp bờ nên chúng tôi sẽ trực chỉ bãi Dài (thuộc Cam Ranh) cách trung tâm TP khoảng 20 cây số về phía nam. Đường ra nơi này sẽ men theo đèo Cù Hin với một bên núi, bên kia là biển rất đẹp.

Bãi ngút tầm mắt, cát trắng vàng, sạch, nông vì lội ra hơn 20 mét nhưng nước chỉ tới thắt lưng, trong vắt. Sóng bữa nay nhẹ, vài đợt vỗ rồi lại tăng tăng vài phút khiến tôi có thể thả nổi lênh đênh trên mặt nước như hồi ở Phú Quốc (sẽ có bài viết về chuyến này), đã lắm.

Nhà tổ chức đã "tậu" sẳn một khoảnh trong dãy quán, khách trong đoàn cứ lựa chổ mình muốn để hành lý, ngồi chơi, gọi thức ăn hay nằm võng thoải mái; ăn nhậu thì xỉa tiền ra, tắm nước ngọt 5 ngàn, còn lại là free: nhà xe chi trả rồi.

Trở về KS lúc 11 giờ, nhà bếp đã chuẩn bị sẳn sàng với thịt heo quay, cá kho, xà lách trộn, lẩu mực và tráng miệng là chuối. Waoo, cả buổi sáng quậy với biển nên bây giờ đói lắm rồi, nhào dzô!

Xong bữa, đánh một giấc thật đẩy bù cho việc thức trăng cả đêm, chiều nhà xe đưa khách đi vãng chùa, thăm đảo Khỉ. Có hàng ngàn bè bạn của Tề Thiên cư ngụ tại đảo này đấy: bạn có thể cho chúng ăn đậu phụng, chuối hay bất cứ thứ gì nhưng hãy cẩn thận vì chúng tinh quái lắm đó nhé, chỉ thoáng chốc từ khỉ sẽ biến thành lũ cướp ngày ngay, đích nhắm của "cướp" là các gói bánh kẹo bạn đang cầm. Cho bao nhiêu đậu phộng luộc chúng đều bỏ cả vô miệng nhưng đừng lo chúng bội thực, khó tiêu: khi không còn xin được nữa là các chú ta thảnh thơi nhè ra từng quả đậu, bóc vỏ lấy hột nhâm nhi ngon lành!

Sau bữa cơm chiều, cả đoàn giải trí tự do: ai muốn tắm biển nữa thì một hai ba thẳng tiến ra bãi biển đường Trần Phú gần đó; không thích tắm thì dạo bãi cát nghe sóng vổ rì rào, muốn ăn đêm thì ghé chợ đêm ẩm thực ăn chè, ăn món đặc sẳn bún Nha Trang. Còn nếu thích cảm giác mạnh thì vào khu công viên giải trí cách vài trăm mét chơi đu quay, xe đụng hay vào bánh xe không lồ để nó đưa tít lên cao ngắm nhìn thành phố về đêm, thú vị lắm.

Nói nhỏ: Nha Trang tháng này năm này cũng nằm trong cơn lốc thiếu điện của cả nước nên một ngày có điện, một ngày cúp! Khá khen cho nhà tổ chức chuyến đi vì xê xích một ngày thôi là thua đẹp rồi.

10 giờ đêm tụi tôi về KS, ngủ sớm một tý để dành sức sáng hôm sau trực chỉ cao nguyên: Đà Lạt là đích đến... và trên đoạn đường này, đoàn chúng tôi sẽ ghé thác Yangbay.