Bãi biển Ba Động cách TP HCM 260 km, cách thị xã Trà Vinh khoảng 60km. Dù không được thiên nhiêu ưu đã với nhiều bãi tắm đẹp như Vũng Tàu, Nha Trang nhưng Ba Động đang trở thành điểm đến lý tưởng của khách du lịch bởi nét hoang sơ, khí hậu trong lành cùng với những động cát vàng ôm lấy dải rừng dương chạy dọc theo bờ biển thơ mộng.

Biển Ba Động gồm 1 động cát lớn và 2 động cát nhỏ có bờ cát trắng dài gần 50 km, trải rộng trên 3 xã Trường Long Hoà, Vân Thành và Đông Hải (Duyên Hải, Trà Vinh).

Biển Ba Động nước xanh cát trắng
Ao Bà Om thắng cảnh miền Tây
Xin mời quí khách về đây
Ghé qua thì rõ chốn này thần tiên…

Khi đặt chân đến đây, ít ai có thể ngờ rằng, để xây dựng nên một điểm du lịch hấp dẫn như hôm nay, biển Ba Động từng hứng chịu sự tàn phá ác liệt của những năm tháng chiến tranh.

Sau ngày thống nhất, bị chiến tranh tàn phá nên Ba Động gần như bị bỏ rơi, cô lập. Năm 1992, Trà Vinh nhanh chóng bắt tay vào việc đầu tư để khôi phục, nâng cấp lại các tuyến giao thông đường bộ của vùng căn cứ Duyên Hải và Ba Động được xác định là khu du lịch trọng điểm của tỉnh. Từ đó, biển Ba Động bắt đầu hồi sinh.

Nhiều người nói rằng Ba Động là một miền Trung thu nhỏ dập dồn, cuộn trào, sôi động, khác hẳn với ngọn sóng đu đưa, nhè nhẹ thường gặp ở những cửa biển miền Tây. Gió ở đây mặn đậm mùi nước biển, khiến cho du khách không khỏi ngỡ ngàng khi chỉ vài phút trước đó, trên con đường tới đây, là mùi hương cây trái, mùi lúa chín thoang thoảng quen thuộc của miền đất phù sa.

Từ đầu thế kỷ 20, người Pháp đã khai thác tiềm năng du lịch của Ba Động qua việc xây dựng ở đây một nhà mát, làm điểm nghỉ ngơi cuối tuần cho các quan tỉnh, quan huyện và các sĩ quan ở miền Tây. Ngày nay, điểm du lịch này có thể kết hợp với một chuyến tham quan cầu Mỹ Thuận hay du lịch sinh thái ở Vĩnh Long.

Ba Động có nhà hàng hải sản, cung cấp những món ăn cá mực theo kiểu Tây Nam Bộ đánh bắt từ biển lên. Món đặc sản mắm còng, sinh vật sống rất nhiều trên những bãi bồi cửa sông, ăn với chuối chát, khế chua, rau sống, bánh tráng, thịt luộc... luôn làm say lòng các thực khách.
Khu du lịch biển Ba Động có tổng diện tích khoảng 368ha với nhiều phân khu chức năng được xây dựng với chiều dài 600m bao gồm nhà hàng, khách sạn và các ki-ốt cùng hệ thống bờ kè, hồ bơi, khu giải trí...

Trên bãi biển có những chòi lá, với những ghế nghỉ tạo cảm giác thoải mái cho du khách. Tại đây cũng có chỗ nghỉ đêm với giá khá mềm (60.000-80.000-100.000 đồng/đêm). Du khách còn có thể dạo chơi trên những đồi cát trập trùng, mênh mông với những sóng cát dập dờn bất tận. Những điểm tham quan khác là hải đăng, các trại nuôi tôm, những cù lao...

Trên bãi biển bao la trắng xoá trong gió chiều miên man, bạn có thể thả diều, chơi các trò chơi thể thao. Đến Ba Động bạn đừng quên đem theo bóng nhựa, hay cặp vợt cầu lông. Phóng xe gắn máy tốc độ cao trên bãi biển vắng lặng và dài bất tận cũng là một cái thú khó tìm thấy ở các bãi biển khác.

Tổng hợp từ Người Lao Động, Maxreading

-----------oOo-------------

Do ảnh hưởng bởi lượng phù sa khổng lồ của hệ thống sông Cửu Long, bãi biển miền Tây thường có chung một hình ảnh: cát đen, nước biển đục, nhiều bãi cạn khó tắm… Vì thế du khách thường ít nghĩ đến biển khi đi tour miền Tây. Thật ra, dù không đẹp lộng lẫy như ở miền Trung, miền Tây vẫn có những bãi biển với nét duyên riêng.

Biển Tân Thành (Gò Công, Tiền Giang)

Biển Tân Thành là một bãi cát đen dài 7km nằm gần cửa sông, nước biển đục. Đến đây, du khách chủ yếu tận hưởng không khí trong lành của biển, hưởng thụ không gian yên tĩnh, ngắm những chòi giữ nghêu trơ vơ trên bãi cát… Thú vị nhất là việc tìm hiểu tập quán sinh hoạt, nghề đánh bắt của ngư dân địa phương và thưởng thức những món đặc sản như ốc móng tay, ốc hương, đặc biệt là nghêu – món đặc sản làm nên tên tuổi Tân Thành. Du khách cũng có thể tham gia xúc nghêu cùng ngư dân (mùa nghêu từ tháng 3 đến tháng 9 âm lịch).

Biển Ba Động (Trà Vinh)

Cách thị xã Trà Vinh khoảng 60 km, biển Ba Động thu hút khách du lịch bởi khí hậu trong lành, vẻ đẹp hoang sơ và tĩnh lặng. Bờ biển có nhiều động cát rất đẹp. Đến Ba Động, du khách không chỉ được tắm biển mà còn được thưởng thức nhiều món đặc sản như vọp, đuông chà là… Ba Động có một món đặc sản “không đụng hàng” là con chù ụ. Con chù ụ cùng họ với cua, còng, hình dáng bên ngoài ù lì, di chuyển chậm chạp như tên gọi của nó. Chù ụ có thể chế biến được nhiều món như nướng, hấp bia, rang me…. Chưa biết chù ụ xem như chưa tham quan Ba Động một cách trọn vẹn.

Biển Mũi Nai (Hà Tiên)

Mũi Nai có lẽ là bãi biển được nhiều người biết và nhiều người tắm nhất của miền Tây, là điểm tham quan không thể thiếu khi đến Hà Tiên. Mũi Nai đã sớm nổi tiếng từ xưa khi được xếp vào một trong mười cảnh đẹp của Hà Tiên – Lộc trĩ thôn cư. Biển hơi thoai thoải và khá cạn, rất an toàn cho du khách khi tắm, cát biển có màu sẫm chứa nhiều bùn. Từ bãi biển Mũi Nai vào những ngày nắng đẹp, du khách có thể nhìn thấy đảo Phú Quốc và một số hòn đảo khác của vịnh Thái Lan thấp thoáng xa xa.

Theo Phụ nữ TP.HCM