(QHO) - Là một điểm đến mới trong bản đồ du lịch biển đảo Việt Nam, đảo Vĩnh Thực còn vẹn nguyên vẻ đẹp hoang sơ, độc đáo của rừng và biển. Theo kinh nghiệm của những phượt thủ, mùa đẹp nhất trong năm để đến Vĩnh Thực là mùa hè để có thể chiêm ngưỡng những con đường tím ngát màu hoa sim.

Thiên nhiên hoang sơ

Cách thành phố vùng biên Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) khoảng 20km, để ra đảo Vĩnh Thực, du khách phải tới bến cảng Mũi Ngọc, rồi lên xuồng ra đảo. Chỉ mất chừng 10 phút băng qua sóng nước, những con đường rợp bóng cây xanh quanh đảo đã hiện ra trước mặt. Đảo Vĩnh Thực có diện tích tự nhiên khoảng 5.000ha, được phân chia thành hai xã Vĩnh Thực và Vĩnh Trung. So với thành phố Móng Cái ồn ào không ngủ, Vĩnh Thực giống như một thế giới hoàn toàn đối lập, thanh bình và yên ả. Không khí trong lành với những làn gió mát từ biển cả và màu xanh của cây cối khiến du khách được tiếp năng lượng để thỏa sức khám phá những điều hấp dẫn bày ra ngay trước mắt.

Anh Nguyễn Thành Phương, một người dân xã Vĩnh Trung cho biết, hai bãi tắm đẹp nhất ở Vĩnh Thực là bãi Đầu Đông và bãi Bến Hèn, nằm ở hai đầu của đảo nên hành trình tới hai bãi biển này giống như một hành trình khám phá trọn vẹn Vĩnh Thực. Bãi tắm Đầu Đông thường là địa điểm check-in đầu tiên của du khách khi đến đảo Vĩnh Thực. Để đi tới đây, du khách có thể thuê xe máy hoặc đặt xe điện. Con đường xuyên đảo rộng thênh thang với hàng cây xanh mát hai bên làm cho hành trình trở nên ngắn lại. Chung quanh là những ghềnh đá xám nâu xếp chồng lên nhau, mỗi đợt sóng biển chồm tới, tung bọt trắng xóa. Bên cạnh là bãi biển dài chừng 3km, là bãi biển dài nhất trên đảo, cong theo hình vòng cung.

Nếu như bãi Đầu Đông hợp với những trải nghiệm mạnh mẽ, như ngụp lặn, cưỡi sóng thì bãi Bến Hèn hợp với những buổi chiều ngồi ngắm ráng đỏ buông xuống mặt biển. Bãi tắm dài chưa tới 2km, triền cát vàng mịn, chạy theo hình vòng cung, được hàng phi lao bao bọc nên biệt lập với xóm thôn. Khi cảnh quan hòa hợp với nhịp điệu chầm chậm sau một ngày dài bận rộn, những bãi cát yên ả đợi từng đợt sóng xô bờ, vừa lặng lẽ dõi theo những ánh đèn từ những thuyền câu vươn ra xa khơi.

Trong hành trình lang thang khám phá đảo, người dân địa phương có thể tư vấn thêm một địa danh khác, đó là Vụng Dầm. Vụng Dầm là điểm giao giữa núi đá và biển khơi, được ví như đuôi của con rồng nằm giữa biển khơi, với những bãi cát thoải, nước trong thấu đáy, là không gian lý tưởng để du khách thỏa sức vẫy vùng.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Thơ, một du khách đến từ Hà Nội nhận xét: “ So với các điểm đến của Quảng Ninh như đảo Cô Tô, Cái Chiên hay Bình Liêu thì đảo Vĩnh Thực cũng hấp dẫn chẳng kém, đủ sức cạnh tranh bởi vẻ đẹp hoang sơ, thiên nhiên trong lành. Những du khách trẻ như chúng tôi có thể tìm được những bãi đá sống ảo, những bờ biển cát trong, thoải và rộng để vui đùa, cắm trại, ngủ lều…”.

Trải nghiệm cuộc sống xứ đảo

Với diện tích đảo khoảng 5000ha, nhưng chỉ tập trung khoảng 700 hộ dân sinh sống, nên cuộc sống ở Vĩnh Thực không ồn ào. Người dân trên đảo chủ yếu sinh sống bằng nghề chài lưới và làm nông nghiệp. Một vài hộ kinh doanh du lịch nhưng đều dựa vào các hoạt động cộng đồng. Điểm độc đáo mới ở Vĩnh Thực là những bức bích họa rực rỡ trên tường nhà dân.

Gần 20 bức tranh tường tái hiện khung cảnh làng quê, biển đảo, những chiếc thuyền về bến, chợ cá nhộn nhịp trên bờ biển, ngư dân kéo lưới,… tô thêm sắc màu cho khung cảnh yên bình, khiến những làng chài trở nên sống động và thân thiện quá đỗi.

Còn ở xóm thôn nào cũng có thể trải nghiệm cuộc sống của những người dân quanh năm làm nghề chài lưới. Chị Hoàng Thị Tuyết, một người dân xã Vĩnh Trung chia sẻ: “Ngoài trừ mùa mưa bão neo thuyền về bờ, còn lại quanh năm, mọi người hối hả với nhịp sống của dân biển. Đàn ông lên thuyền đánh cá, soi còng, phụ nữ đợi thuyền về thu gom mẻ cá về bờ, lo chuyện chợ búa, đợi nắng phơi cá tôm, lo chuyện bếp núc hay tất bật đồng áng…”.

Thưởng thức hải sản tươi ngon ngay trên bãi biển là một trong những trải nghiệm không thể thiếu ở Vĩnh Thực, bên cạnh những hoạt động khám phá hay hòa nhịp cùng ngư dân kéo lưới câu mực. Anh Trường Giang (Đường Hạ Long, thành phố Bãi Cháy, Quảng Ninh) nhận xét, dù cùng là dân biển nhưng mỗi lần đến Vĩnh Thực, cảm giác thưởng thức những món ăn từ ốc, nghêu, tôm, mực… ở đây đều ngon hơn. “Sức hấp dẫn của món ăn không phải bởi sự cầu kỳ, xa hoa mà do độ tươi ngon, thuần khiết. Hoặc có thể bởi chúng tôi luôn chơi hết sức nên khi thưởng thức cũng “hết mình” nên mới đặc biệt ấn tượng với ẩm thực của người dân địa phương”, anh dí dỏm giải thích.

Cũng theo chia sẻ của vị khách từng nhiều lần đến Vĩnh Thực này, thời điểm thích hợp nhất là mùa hè. Không chỉ vì thời điểm lý tưởng của du lịch biển đảo miền Bắc, mà còn bởi những vạt rừng hoa sim, hoa mua sẽ bung nở những bông hoa tím ngắt, hay hé lộ những quả ngọt đầu mùa. Con đường lý tưởng nhất để có thể thưởng ngoạn mùa hoa này ở Vĩnh Thực là đường dẫn lên ngọn hải đăng.

Theo anh Trường Giang, cây đèn biển gần 60 tuổi đời này mới sống đúng nhịp điệu của dân biển nhất, khi đêm đến vươn tầm mắt ra khơi xa, cùng đồng hành với những con tàu xuôi ngược.

Với người dân Vĩnh Thực, ngọn hải đăng Vĩnh Thực không chỉ là một người bạn đường tin cậy mà còn là một niềm tự hào, nơi họ luôn muốn giới thiệu cho du khách. Đó là ngọn hải đăng nơi địa đầu Đông Bắc Tổ quốc, nằm ở vị trí đầu tiên trong tổng số 92 ngọn hải đăng trải dài ven biển, trên các đảo và quần đảo của Tổ quốc, nơi có thể hướng tầm mắt thấy được mũi Sa Vĩ – nơi đặt “nét bút đầu tiên vẽ nên hình chữ S” trên dải đất Việt Nam… Từ vị trí cao nhất trên đảo, mỗi người đều có thể thấy được cuộc sống yên bình của đồng lúa, làng chài, rừng xanh, biển cả, thấy yêu vẻ đẹp của biển đảo Tổ Quốc.

Theo Làng Việt
Du lịch, GO!