(TTO) - Không lâu nữa, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang với diện tích vải thiều lớn nhất cả nước (hơn 15.000ha) sẽ bước vào vụ thu hoạch…

Có vô vàn chuyện hấp dẫn trong mùa vải thiều đủ làm say lòng khách phương xa, nhưng đáng tiếc Lục Ngạn vẫn chưa làm được chuyện kéo khách du lịch đến với mình.

Không chỉ có vải

Lục Ngạn được biết đến là vựa cây ăn quả lớn nhất miền Bắc, trong đó vải thiều là cây chủ lực có thương hiệu từ lâu. Lên Lục Ngạn những ngày vào mùa vải thiều ta sẽ bắt gặp một không gian tràn ngập màu đỏ tươi giữa mênh mông bát ngát những đồi vải đầu mùa chớm chín.

Và điều đặc biệt là đồng bào tám dân tộc tại đây rất cởi mở, thân thiện, hiếu khách. Du khách đến đây có thể nhận được lời mời để thưởng thức miễn phí tận vườn.

Có người từng ví von mảnh đất Lục Ngạn như là "Hoa Quả Sơn" của Việt Nam. Bởi thổ nhưỡng, khí hậu nơi đây bốn mùa đều cho hoa thơm trái ngọt. Trên địa bàn huyện có gần 27.000ha cây ăn quả các loại, trong đó riêng vải thiều là cây chủ lực với 15.200ha.

Nắm bắt tâm lý của nhiều du khách muốn trực tiếp trải nghiệm vùng cây ăn quả tại vùng đồi Lục Ngạn, địa phương đã xây dựng tour, tuyến du lịch vườn đồi, đồng thời mời các chuyên gia tư vấn, công ty lữ hành về khảo sát, góp ý và mục đích cuối cùng đưa du khách đến Lục Ngạn, qua đây vừa quảng bá tiêu thụ sản phẩm thuận lợi, đồng thời là hướng đi mới cho du lịch địa phương phát triển, góp phần tăng giá trị nông sản.

Huyện đã quy hoạch nhà vườn, bố trí các điểm đến đẹp, thuận lợi cho hành trình của du khách tại các xã Hồng Giang, Thanh Hải, Quý Sơn... Du khách đến đây có thể thỏa sức thăm các vườn vải thiều chín, được tận tay ngắt trái vải chín mọng trên cây.

Không chỉ có vải thiều, địa phương này còn có nhiều cây ăn quả nổi tiếng thơm ngon được trồng gối vụ và luân phiên thu hoạch suốt bốn mùa trong năm nên rất thích hợp tổ chức những tour du lịch sinh thái vườn đồi ngắm thiên nhiên tươi đẹp, kết nối với một số điểm du lịch sinh thái như: hồ Cấm Sơn, Khuôn Thần, chùa Am Vãi, Tây Yên Tử, Khe Rỗ, Đồng Cao (Sơn Động)…

Áp lực hạ tầng

Vườn cây vải của gia đình ông Nguyễn Văn Quyên, thôn Kép 1, xã Hồng Giang là địa chỉ tham quan của nhiều đoàn khách trong nước và quốc tế.

Ông Quyên cho hay: "Gia đình tôi có hơn 1ha trồng theo quy trình Global GAP với sản lượng khoảng 15 tấn/năm và năm nay tiếp tục được UBND huyện chọn là một trong những điểm đến trong hành trình tham quan, khám phá của du khách vào mùa vải thiều. Ý thức được việc kết hợp làm du lịch, gia đình luôn tận tình hướng dẫn và phục vụ nước uống miễn phí. Nhiều hộ trong thôn Kép 1 còn trồng hoa các loại hai bên vệ đường tạo cảnh quan đẹp, ấn tượng".

Kinh nghiệm ở những nơi du lịch miệt vườn phát triển, các doanh nghiệp lữ hành kết nối và đưa khách theo tour đến nhà vườn, du khách có thể vào vườn trải nghiệm như giúp người dân thu hoạch hoặc trả một phần chi phí để được thưởng thức vải cũng như trực tiếp mua sản phẩm tại đây.

Tuy nhiên, những hạn chế, khó khăn cũng không ít và cần được khắc phục như đường sá, giao thông mùa vải thường xuống cấp do xe tải trọng lớn đến thu mua vải thiều dẫn đến ùn tắc. Mặt khác, cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn cần cải thiện, nâng cấp. Thực tế ở những vụ vải trước, lúc cao điểm có cả ngàn thương nhân đến Lục Ngạn thu mua vải thiều, do đó áp lực về địa điểm lưu trú cho du khách tại huyện miền núi này cũng không hề nhỏ.

Được biết, năm nay sản lượng vải thiều của Bắc Giang đạt gần 100.000 tấn, thời điểm chính vụ rơi vào cuối tháng 6 đến hết tháng 7, và nếu không ngại khó, bạn hãy đến quê tôi để thưởng thức những ngày mùa ấn tượng của vải thiều.

Theo Đông Khánh (Tuổi Trẻ)
Du lịch, GO!