(BAVN) - Động Thiên Đường (thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng) từ lâu là địa điểm du lịch quen thuộc với những du khách mỗi khi đến Quảng Bình.

< Đến với hành trình du khách sẽ được hướng dẫn viên dẫn đường và giới thiệu quá trình hình thành của những khối nham thạch.

Thế nhưng, hầu hết du khách chỉ biết đến tour 1km đầu được xây cầu gỗ và ánh sáng dẫn đường, mà ít người biết rằng phía sau còn có 7km hang động chỉ dành cho du khách ưa thích sự kỳ bí khám phá.

Trước khi bắt chuyến khám phá, chúng tôi được nghe hướng dẫn viên giới thiệu thông tin cơ bản của hành trình và mỗi người được phát chiếc đèn pin nhỏ đội đầu cùng đôi dép rọ.

< Thám hiểm động Thiên Đường chiều dài 7km mỗi du khách sẽ được trang bị đèn pin cá nhân.

Sau khi kết thúc đoạn 1km hang đã đưa vào khai thác du lịch, chúng tôi bắt đầu đi xuống và phải bật đèn trên đầu để có đủ ánh sáng nhìn đường đi để khám phá 7km tiếp theo trong tour 2 du lịch động Thiên Đường.

< Du khách ngỡ ngàng vì vẻ đẹp của động Thiên Đường.

Khoảng 500m đầu tiên, qua ánh sáng le lói của chiếc đèn pin, chúng tôi thấy hơi nước ở dưới lòng động bốc lên khiến không gian trở lên huyền ảo. Ở dưới chân có thể thấy các khối măng đá có hình thù khác nhau. Không chỉ vậy, càng đi sâu vào trong động, chúng tôi bắt gặp những nhũ đá mà theo hướng dẫn viên gọi là nhũ ống, nhũ cành, nhũ rèm có màu đen, vàng, trắng...

< Càng đi sâu vào bên trong thạch nhũ càng đa dạng và độc đáo.

Tình cờ, chúng tôi gặp một đoàn khách nước ngoài đang di chuyển ở trong động ra bên ngoài, họ rất vui vẻ chào chúng tôi và nói rằng: “Các bạn cứ tiếp tục đi đi, bên trong còn nhiều điều hấp dẫn lắm”. Có động lực hơn, đoàn tiếp tục di chuyển len lỏi qua những lối đi hẹp đến mức phải đi ngang người, thậm chí có đoạn chúng tôi phải cúi rạp cả người xuống mới có thể đi qua được.

< 7km tiếp theo trong tour 2 du lịch động Thiên Đường đòi hỏi cả yếu tố thể lực và tinh thần của người tham gia.

< Thi thoảng du khách sẽ gặp những khối nhũ đá to lớn như những cung đàn.

Hành trình di chuyển trong động nhiệt độ chỉ khoảng 18 độ nên đôi lúc chúng tôi cảm thấy hơi lạnh bởi những giọt trên đỉnh rơi vào người. Với ánh sáng của chiếc đèn pin, ở hai bên động chúng tôi không chỉ bắt gặp những thạch nhũ có thể mường tượng giống kim tự tháp, ruộng bậc thang hay tấm dải lụa, mà có thể nhìn thấy lấp lánh những thảm đá dưới chân.

< Hệ thống nhũ đá khổng lồ của động Thiên đường sẽ tạo cho du khách một cảm giác hiếu kỳ như đang được đi vào một thế giới khác lạ.

< Trong hang du khách sẽ bắt gặp những dòng suối nhỏ chảy qua.

Rồi chúng tôi len qua vách nhỏ và bám vào tảng đá để bước xuống đoạn đường khá trơn tới con suối trong lòng động. Được biết, khách thường lựa chọn tour du lịch 7km động Thiên Đường vào mùa khô, bởi mùa mưa thì du khách chỉ có thể đi được 4km và buộc phải quay lại vì nước từ tứ phía sẽ đổ về ngập đến trần động.

< Những dòng suối nhỏ với làn nước trong vắt chảy trong hang.

< Những khối thạch nhũ to lới như những đồi cát trên sa mạc.

Chúng tôi phải cất đồ vào túi bóng và xắn quần lên cao để lội nước qua con suối, có đoạn dòng suối ngập đến cổ nên chúng tôi phải đội đồ lên đầu đi để qua. Và rồi qua con suối dài khoảng 100m này, trước mặt chúng tôi là vòm động được cho là có độ cao nhất của động tính từ đáy hang lên. Ở đây, chúng tôi cảm nhận có luồng gió mát thổi vào mà theo như lời hướng dẫn viên là đã sắp đến điểm cuối của động.

< Những khối thạch nhũ to lớn nằm ngay lối đi.

< Du khách ngỡ ngàng trước vẻ đẹp và sự độc đáo của nhũ đá nơi đây.

Sau khi qua một đoạn mà có rất nhiều lối đi nhỏ mà mà chúng tôi ngỡ đi lạc vào mê cung mà đã từng xem trong bộ phim Tây Du Ký. Cuối cùng chúng tôi cũng đến điểm cuối của hành trình được gọi tên là giếng trời. Lúc này ánh nắng chiều chiếu xuống qua giếng trời khiến khung cảnh trong động huyền ảo.

< Khu vực “Giếng trời” nơi duy nhất có ánh sáng từ bên ngoài lọt vào trong 7 km này và đây cũng là điểm cuối của cuộc hành trình.

Chúng tôi kết thúc hành trình vào lúc chiều tối. Tuy là khá mệt nhưng với những trải nghiệm trong suốt quãng hành trình 7km này khiến chúng tôi cảm thấy thiên nhiên thật gần gũi nhưng luôn chứa đựng những điều bí ẩn mà không kém phần thú vị. Yếu tố du lịch mạo hiểm của tour này cũng trở thành kỷ niệm khó quên trong hành trình khám phá vùng đất được gọi “Kinh đô hang động của Việt Nam” của chúng tôi./.

Theo Ngân Hà, Tất Sơn, Thanh Giang, Bá Ngọc (Báo Ảnh VN)
Du lịch, GO!