(Tiếp theo) - Tại thành phố Vũng Tàu có hai ngọn núi được nhiều người biết đến là Núi Lớn và Núi Nhỏ. Liệu bạn có biết Núi Lớn Vũng Tàu cao bao nhiêu? trên và quanh núi có gì đặc sắc không? Vietfuntravel đặt câu hỏi và tự trả lời rằng sau...

< Đoạn cua gập rất gắt đầu tiên đây (vị trí >). Tuy nhiên, độ dốc của nó không nhiều. Có những dốc tay áo không dễ gì có chỗ dừng lại mà chụp, ta phải vượt qua nó rồi đi bộ lại mới ngắm tỏ tường. Nguyên do vì nó dốc quá, lại nhỏ nên dừng bậy rất dễ té.

1. Núi Lớn Vũng Tàu cao bao nhiêu?

Còn có tên gọi khác là núi Tương Kỳ, Núi Lớn Vũng Tàu nằm ở phía bắc thành phố trong khi Núi Nhỏ lại nằm ở phía nam. Cả hai ngọn núi như bức bình phong bao bọc lấy thành phố Vũng Tàu cùng với đường bờ biển dài tạo nên khung cảnh xinh đẹp cho phố biển.

< Trên này nhìn xuống thấy cảnh vật thông thoáng đất trời biển núi.

Trong một số sách cổ, Núi Lớn ngày xưa được gọi là Thác Cơ Sơn và được miêu tả có hình dáng giống rồng xanh tắm biển còn Núi Nhỏ chính là cái đuôi của con rồng đó.

< Nửa kia đi bộ một đoạn, vừa đi vừa chộp lên chộp xuống. Từ khúc dừng trước cho đến giờ chả thấy bóng người.

< Nếu biết bay thì ta sẽ lượn một vòng quanh chiếc tàu ngoài đó hè? Chờ kiếp sau là chim trời vậy, còn nếu làm con gián thì sao? bò vô động Thiên Thai!

Diện tích Núi Lớn khoảng 400ha, có độ cao 245m. Du khách có thể leo lên Núi Lớn qua đường Vi Ba. Đây là địa điểm du lịch Vũng Tàu nổi tiếng nên con đường này cũng được nhiều người biết đến. Đường leo lên Núi Lớn có phong cảnh xanh tươi, thơ mộng với rất nhiều cây cối hai bên đường, đường được trải nhựa bằng phẳng dễ đi.

< Cái Nikon mà phang mấy cái cảnh này thì phải biết! Có điều điện thoại nó tiện. Ta post ảnh chỉ khổ 800x600 trong khi ảnh chộp toàn là hơn 4 ngàn, đâu có soi từng điểm ảnh đâu nà?

< Mình đây! Đang ngâm kiú cái bản đồ trên áp xem ta còn mấy con cua?

Rất nhiều du khách yêu thích con đường này bởi không khí trong lành và vẻ đẹp hữu tình của nó. Dọc đường, du khách không chỉ thấy rất nhiều cây xanh, hoa lá nở bốn mùa mà còn có thể gặp những chú khỉ đáng yêu từ trên núi ra chơi giữa đường hoặc đứng ngắm cảnh thành phố biển từ trên cao.

< Từ khúc cua đó trở đi, đường khá nhéch nhách, đầy bụi xi măng vì đang tu sửa. Trên kia có nhóm thợ đang làm việc: hóa ra họ đang làm cái hộ lan.

2. Núi Lớn Vũng Tàu có gì đặc sắc?

Đến với Núi Lớn Vũng Tàu, du khách không chỉ leo núi để khám phá khung cảnh thiên nhiên mà còn có thể tham quan các địa điểm dưới như:

< Đoạn không có hộ lan thì đặt những cục bê tông trắng đỏ này: vượt qua nó là 'hạ thổ' cấp kỳ kể cả nghĩa bóng và nghĩa đen: Xuống núi nhanh - xuống mồ gấp!

- Bạch Dinh: Nằm bên sườn của Núi Lớn, Bạch Dinh là một công trình kiến trúc theo phong cách châu Âu được xây dựng từ thế kỷ 19. Nơi này từng được vua Bảo Đại chọn làm nơi nghỉ dưỡng. Phong cảnh tại Bạch Dinh rất đẹp với kiến trúc trang nhã, view nhìn ra Bãi Trước và xung quanh là rừng cây xanh tốt.

< Khúc này thì có vẻ như mặt đường bê tông vừa được đổ, còn lem nhem. Chắc phải một mùa mưa qua thì nó mới thi vị.

< Cát đá còn tràn ra đường, ngay con dốc... nhưng si nhê gì, ta vẫn vững tay lái mà?

Bạch Dinh nổi tiếng bởi kiến trúc hòa hợp với khung cảnh thiên nhiên và những vật dụng cổ xưa còn lưu giữ lại. Đồng thời, nơi đây như một tòa lâu đài nằm giữa rừng mà vào mùa mưa, cây cối xanh tươi rợp bóng che kín cả lối đi. Vào mùa khô, lá rụng trải đầy và loài hoa nở nhiều nhất ở đây là hoa sứ với nhiều màu sắc rực rỡ khác nhau, tạo nên khung cảnh vừa cổ kính vừa nên thơ.

< Bên núi bên vực. Muốn biết cao bao nhiêu thì cứ thử phi thân xuống. Người ta làm hộ lan là phải rồi, cho nó an tâm.

- Thích Ca Phật Đài: Là ngôi chùa nổi tiếng của Vũng Tàu, Thích Ca Phật Đài được xây dựng dựa lưng vào Núi Lớn. Ngôi chùa này là một trong những địa điểm du lịch đẹp ở Vũng Tàu với kiến trúc chùa được xây dựng theo phái Nam Tông. Trong chùa có rất nhiều tượng được đúc theo các điển tích bên Phật.

< Hello, mình là 'đụng dây điện'. Còn vợ 2 cũng giỏi thiệt, cày 2 năm vẫn còn 'cưỡi' ngọt ngào tuyệt lắm!

Khuôn viên của chùa khá đẹp với nhiều cây xanh. Lưng dựa núi, ba phía xung quanh là biển, Thích Ca Phật Đài có tầm nhìn rộng lớn và khoáng đạt. Chính vì thế, mỗi năm nơi này đón hàng triệu lượt khách hành hương cũng như thu hút rất nhiều khách du lịch thập phương.

< Đứng mép vực nhìn xuống thía này đây: cũng chả cao lắm. Hồi vượt đèo Khánh Lê, cái cảm giác đứng bên mép vực nó khác...

- Hồ Mây: Nằm trên đỉnh Núi Lớn, Hồ Mây được mệnh danh là “chốn tiên cảnh diệu kỳ” của thành phố Vũng Tàu. Với câu hỏi du lịch Vũng Tàu có gì, nhiều người đã nghĩ ngay đến Hồ Mây bởi khung cảnh rất đẹp nơi đây. Hồ Mây nằm trên đỉnh núi chót vót, xung quanh là rừng cây xanh tốt, thác nước cao 9m đẹp một cách ảo diệu.

< ... nhưng đúng là mỗi nơi có một nét đẹp rất riêng mà nếu ta biết cảm nhận thì chính bản thân ta sẽ tự hào: đất mẹ đẹp quá!

< Thỏa rồi lại đi. Từ dưới đất lên đây có lẽ bọn mình dừng lại đến quá 5 lần. Đẹp phải dừng ngó chứ? Dăm mười năm trước đi phượt, cũng do cái 'dừng ngó, dừng ngắm' này mà nhiều lầ gặp hiểm nguy vì dốc quá cao, mt đường đầy đá vụn. Dừng là chắc chắn xe sẽ trượt xuống cho dù ta thắng trước sau, chống chân thì giày dép cũng trượt - xế kềnh! Nhưng mấy dốc lên núi Lớn này thì quá an toàn, cứ yên tâm mà đi thôi bạn hỉ.

< Bên phải là doanh trại quân đội còn phía trái thì du lịch.

Để lên đến Hồ Mây, du khách sẽ đi qua một quãng đường dài 500m bằng cáp treo. Từ trên cáp treo, du khách có thể thấy khung cảnh thành phố Vũng Tàu từ trên cao rất thú vị. Sau đó, lên tới khu du lịch Hồ Mây, du khách sẽ thấy một khu phong cảnh phức hợp với đầy đủ hồ, thác nước, rừng cây, resort, nhà hàng, khách sạn, hồ bơi...

< Nơi ta muốn đến (hay chả muốn thấy?) bổng sừng sửng trước mắt: KDL Hồ Mây.

Không khí trên Hồ Mây rất trong lành, nhất là vào những buổi sáng sớm đầu đông, du khách còn có thể thấy những làn sương mù mỏng nhẹ khá giống với Đà Lạt. Nơi này còn có công viên nước trên núi đầu tiên của Việt Nam, có vườn hoa Anh Đào Nhật, rừng thông Caribbe, rừng bằng lăng tím đầy lãng mạn và vườn động vật khá đa dạng.

< Liệu có vé nào bán sol mùa Corone cho bọn mình vào không? 'Bẹt cà na' chơi cho vui thôi chứ cho free chắc cũng không vào. Chủ yếu lên đây là được chạy núi, ngắm núi.

- Chùa Tam Bảo: Còn gọi là chùa Khỉ, chùa Tam Bảo nằm ở lưng chừng Núi Lớn. Ngôi chùa này hiện là nơi trú ngụ của nhiều chú khỉ, được các vị sư ở đây nuôi dưỡng. Nhiều du khách khi lên Núi Lớn đã ghé qua ngôi chùa này và giúp đỡ những vị sư trong việc cưu mang đàn khỉ. Đàn khỉ đuôi dài sống hoang dã trong chùa nhưng khá thân thiện với người và rất đáng yêu...

< Thoáng, sạch đẹp. Rác chỉ là lá khô và ít bông mai giả rơi rớt chắc do gió cuốn bay ra đây. Nhặt một cánh hoa, mình cuộn nó lên kiếng chiếu hậu - Lúc này mới 8h38 phút ngày 12/2. Ta thừa thãi thời gian đi xuống, vòng vèo và lại đi lên ngõ kia nữa em nhé? Ngộ nỗi, ngã kia cuối cùng vẫn có thể dẫn vào Hồ Mây theo... ngõ sau!

Thông tin có thể do người ta sưu tầm còn bọn mình đơn giản là cứ nhấc chân lên mà đi. Ngày nay, với bản đồ vệ tinh, ta sẽ thấy tá lả nhưng con đường lên núi nếu muốn lên đỉnh thật. Tuy nhiên, lên đến đó được không thì phải thử - chỉ chạy lên ngó và ngắm nghía thôi, và cũng không chỉ một  đường lên núi, không phải đường nao cũng đi được.

Còn tiếp
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17...

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!