(QNO) - Bãi cát trắng trải dài, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, yên bình, nằm giữa vùng di sản Cống Đỏ được bảo tồn gần như nguyên vẹn... là những đặc trưng nổi bật của thắng cảnh hang Cỏ trên vịnh Hạ Long. Cảnh đẹp nơi đây khiến du khách say đắm, ngỡ như cảnh trên trời nên còn gọi là Thiên cảnh sơn.

Cách bờ hơn 20km, để khám phá thắng cảnh này, bạn mất khoảng 2-3h xuất phát từ Cảng tàu Hòn Gai - Vinashin (TP Hạ Long). Đây là vùng di sản tuyệt đẹp, yên bình, lưu giữ nhiều cảnh quan còn nguyên sơ, không ồn ào huyên náo dù vào dịp cao điểm. Chính vì thế, nhiều du khách tới đây chỉ với mục đích tham quan làng chài Vung Viêng hoặc hang Cỏ.

Theo ngư dân vùng này, Thiên cảnh sơn là tên gọi dân gian từ lâu được du khách, người dân đặt cho bởi cảnh đẹp như tiên cảnh, sự yên bình và những trải nghiệm tuyệt vời nơi đây đưa lại khi tới thăm. Từ trên đảo, du khách được chiêm ngưỡng tuyệt tác của thiên nhiên với đảo đá muôn hình vạn trạng, bãi cát vàng mịn trải dài, bốn mùa sóng vỗ.

Nằm ở trung tâm bảo tồn đảo Cống Đỏ, tên gọi dân dã - hang Cỏ được đặt theo tên gọi của hòn Cỏ, nơi thiên nhiên tuyệt vời đã tạo tác ra hang động này. Hang Cỏ chia làm 2 ngăn, được kết nối với nhau bởi lối đi hẹp. Các ngăn hang Cỏ không quá lớn nhưng thạch nhũ đá vôi tuyệt đẹp, trắng mịn, kéo nhau rủ xuống như những bức rèm lớn.

Trần hang tuyệt đẹp, vòm dạng lượn sóng ngoạn mục trải dài tới gần cuối hang, điểm trang bởi vô số thạch nhũ nhiều hình thù vẫn đang hình thành qua các khe nứt... Vào những ngày nắng đẹp, ánh sáng bên ngoài chiếu vào hang kết hợp với độ ẩm trong lòng hang tạo thành những cột sáng đa sắc màu, lung linh huyền ảo...

Men theo lối đi tới phần cuối hang, bạn sẽ vô cùng bất ngờ khi được chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ và đậm chất thơ của Vịnh Hạ Long từ điểm ngắm lý tưởng này. Đó là cảnh đẹp vùng biển trong xanh, phẳng lặng, được bao quanh bởi vô số đảo đá lớn, nhỏ với nhiều hình thù đẹp, những dãy đảo trùng điệp, những con tàu trắng giương buồm trên mặt biển xanh biếc, hệ thực vật đa dạng, xanh tốt, phủ khắp từ chân đảo...

Không chỉ vậy, hang Cỏ khá gần với điểm lưu trú nghỉ đêm, vì thế nơi đây còn là một trong những điểm đến ưa thích của du khách quốc tế trên hành trình tham quan Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long. Tới đây, du khách được trải nghiệm bãi tắm cát trắng, nước trong xanh bao quanh chân đảo hoặc chèo thuyền kayak khám phá miền di sản, ngắm nhìn cận cảnh các khe nứt, ngấn biển và các dải cát trắng mịn ở chân các đảo đá... Hang Cỏ hút khách quanh năm, không chỉ thu hút khách dịp hè mà cả mùa đông.

Để phục vụ khách tham quan, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã xây dựng hệ thống đường đi trong hang, đường tham quan. Điều thú vị nữa là từ hang Cỏ, du khách có thể tham quan nhiều địa điểm đẹp lân cận khác như: Đảo Cống Đỏ, khu sinh thái tùng áng, làng chài Vung Viêng...

Theo Hà Phong (Báo Quảng Ninh)
Du lịch, GO!