(Tiếp theo) - Bài này sẽ nói về một làng chài khác cũng thuộc Vũng Tàu Bà Rịa, đó là làng chài Phước Hải.

< Hơn 5h sáng, chạy ra quán cà phê Quỳnh Anh nhưng quán... chưa mở cửa. Vậy là chạy vòng qua quán đối điện bên kia đường, cũng cà phê sân vườn.

Trong chuyến đi 'Tóc Tiên - Châu Pha: cung đường là lạ', mình đã có đề cập sơ lược nơi này rồi khi ghé thăm Mộ Cá Ông, lần ni sẽ nói rõ hơn.

< Gọi ly cà phê đá bên này xong thì đối diện bên kia: Quỳnh Anh mở cửa! Khẹc khẹc, mất bán cho 1 khách ròi. Mấy bữa mình đi, trời khá nóng bức nên buổi sáng không uống đen.

< Qúa 6h, chạy loanh quanh rồi ghé vào một chỗ ăn sáng. 20k/ dĩa cơm sườn đủ thứ. Sườn thôi thì 17k, 15 k cũng bán luôn cho bọn trẻ đi học.

Để đến đây, từ TP.HCM, chạy xe theo QL 51C (đường ra Vũng Tàu), đến bùng binh ngã 5 thành phố Bà Rịa chạy thẳng đường Trường Chinh, đến đường 44 ra Long Hải. Từ Long Hải chạy tiếp đường 44 ven biển khoảng 7,5 km, qua khỏi khu du lịch Đèo Nước Ngọt sẽ đến chợ Phước Hải. Theo đường Trần Hưng Đạo sát biển thêm 1 cây số sẽ đến làng chài.

< Về nhà 'rửa mỏ' xong thì bà xã ra biển tắm sáng. Mình không đi nhưng chút sau cuồng chân cũng bò ra biển.

< Đường xuống biển khu vực bãi tắm An Bình phải đi ven qua cái vũng nước tù đọng bầy hầy này. Chả biết sao những người kinh doanh nơi đây lại không san cát bằng hoặc khơi cái rãnh cho nước thông thương hỉ? Không hôi hám nhưng nhìn thấy gớm!

Làng Chài Phước Hải có từ rất lâu đời. Trăm năm trước đây, người dân đã sống dọc theo ven biển để đánh bắt hải sản. Ngày nay, Phước Hải là một thị trấn nằm cạnh các bãi biển resort sang trọng như Lan Rừng,Ocean Nami, Thuỳ Dương, Tropican và khu du lịch Đèo Nước Ngọt, Long Hải Chanel resort có các bãi biển đẹp, hoang sơ và sạch sẽ.

< Ra ngoài thì sạch sẽ hơn: nước đang ròng nên lộ ra cả một bãi biển rộng lớn thưa người, dài ngút tầm mắt - Bãi cát rất lài như bạn thấy đó.

Cái chấm đen ngay giữa trung tâm ảnh là chú chó đen đang ngồi ngắm biển. Nó ngồi bất động như vậy từ lúc mình xuống rồi đi lên. Lại gần, định chụp ảnh một tấm vì điện thoại không có zoom ngon như máy ảnh nhưng ẻn thấy người lạ đến bèn bỏ đi! Chắc bụng chú ta càu nhàu: ông này tới phá đám hà, chó ta đang tập yoga...

< "Nửa kia" tắm tít ngoài kia, khăm và dép bỏ trên này. Nói tắm chứ thực ra cũng chỉ ngồi ngay ngọn sóng để sóng tóe lên người thôi.

Bạn có thể khám phá thị trấn đầu tiên với khu chợ Phước Hải đầy đủ các món ăn. Chợ Phước Hải là một trong những nơi chuyên cung cấp các loại hải sản tươi sống trên địa bàn tỉnh. Nhiều thương lái tập trung đợi ghe về để lấy hàng đi các nơi phân phối hoặc bán ở chợ. Xung quanh chợ có các khách sạn rất thuận tiện để trú ngụ nếu như không thích ở trong khu resort.

< Bãi cát rộng bao la nhưng một sân banh dã chiến, ngày cuối tuần chắc không vắng nhứ thía này đâu.

< Cơ ngơi đồ sộ cùa Đoàn An Dưỡng 298. Có thời gian: cái vũng nước đọng cũng từng xuất hiện trước mặt bãi biển của họ còn bây giờ, nó chạy qua An Bình. Mẹ thiên nhiên thiệt là lộn xộn, bổi lấp từa lưa, he he...

Nếu muốn xuống biển hay làng chài, bạn có thể hỏi người dân đường đi xuống bờ kè bến thuyền tập trung. Ở đây buổi sáng, chợ cá nhộn nhịp mỗi khi ghe thuyền về.

< Ăn xong, tắm xong, bọn mình lên xe phi về Phước Hải. Núi trong ành là núi Minh Đạm.

Ghe đánh bắt gần, nên hải sản nơi đây lên bờ lúc nào cũng tươi ngon. Dù vậy, chưa hẳng chuyền về nào cũng có nhiều tôm cá. Có khi cả chuyến vào chỉ được vài chục kg hải sản nhưng ngư dân vẫn quay về để hải sản được tươi mới.

< Mình đang đến cái ngã 3 này đây (vị trí >), nơi đường mới và đường cũ giao nhau, chạy thẳng ra đèo Nước Ngọt.

< Con đường hoa anh đào DT44A ngày xưa người ta đồn um nay cũng chả còn mấy cây, resort với khu du lịch mọc đầy.

Chợ Phước Hải đông nhất vào những ngày cuối tuần vì khách du lịch đổ về đây mua hải sản làm quà. Hải sản từ chợ còn được chở ngược ra Vũng Tàu, Bà Rịa để đáp ứng nhu cầu du khách. Mỗi ngày, từ chợ phân phối nhiều tấn hải sản từ các chủ ghe cho tiểu thương trong và ngoài tỉnh. “

< Một số khu vực 'dành biển để đó', xây hàng rào trước...
Mé trái đường, nhiều đoạn phủ kín hoa tigôn, chúng bò lên các cây to. Bọn này đẹp nhưng xâm lăng khiếp thiệt, như lũ bành trướng!

< Ngã 3 lên núi Minh Đạm (vị trí >), mình vượt qua luôn. Đi Phước Hải mà, chút nữa theo 'đường khác' ghé núi sau. Đường khác là đường mô? Hồi sau bạn sẽ thấy.

Một thương lái cho biết: Tôi làm nghề này hơn chục năm rồi, cũng đi hỏi mua hải sản nhiều nơi, nhưng không đâu cá tươi, ngon như ở Phước Hải. Những con cá bạc má, cá ngân, cá đổng tươi xanh luôn được khách du lịch tìm mua mỗi khi ghé chợ. Riết rồi nhiều khách du lịch trở thành mối quen. Khi cần mua hải sản họ lại gọi điện nhờ tôi mua rồi đóng thùng gửi lên TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương hay Đồng Nai. Nhiều người đến Phước Hải lấy tôm ghẹ về rồi phân loại. Hàng ngày, ngoài bán cho khách mua tại chỗ ở chợ Phước Hải, hải sản còn được đóng hàng gửi xe cho khách quen ở một số tỉnh, thành lân cận.

< Đường ven biển nhưng bây giờ đừng mơ thấy biển: các KDL chiếm mặt tiền hết rồi!

< Lan Rừng đây, trùm resort, có cả đường trên cao băng qua phía đối diện. Lan Rừng có cả ở VT.

Trên bãi cát cũng có vô số thuyền thúng của ngư dân Phước Hải neo bờ sau bữa đánh bắt. Nếu đi sớm, du khách có thể thấy được hình ảnh ngư dân Phước Hải bơi thuyền thúng đánh bắt hải sản giữa khung cảnh bình minh lên trên biển Phước Hải.

< Chưa có công trình nhưng đường ra Phước Hải: biển là 'của người ta' hè! Tôn che kín mít hết rồi.

< Chợ Phước Hải đây: khang trang sạch sẽ. Nhớ gần mươi năm trước, ghé chợ ăn sáng thì lúc ấy quanh chợ bán từa lưa tá lả, cái chợ chính thì lụp xụp.

Sau khi tắm biển đã đời, bạn có thể mua ngay những đặc sản của biển như cua, ghẹ, tôm, mực, bạch tuộc… của ngư dân rồi chế biến ngay trên bãi biển. Sẽ là một cảm giác tuyệt vời khi thưởng thức ngay các loại hải sản tươi sống trong không gian mặn mòi của biển, đá và hàng dương rì rào bên tai.

< Ngày nay, Phước Hải đã ra dáng phố thị lắm rồi. Do đã ăn điểm tâm rồi nên bi giờ chạy quanh... Đây là đường Võ Thị Sáu.

Du khách có thể mua hải sản tươi tại chợ rồi nhờ chế biến hoặc từ 3giờ chiều trở đi có các quán ăn ngay tại bờ kè đối diện chợ mở cửa phục vụ khách. Thức ăn được chế biến rất ngon và giá rẻ.

Gần chợ Phước Hải là Khu du lịch Đèo Nước Ngọt, khu du lịch núi Minh Đạm có căn cứ Minh Đạm hoặc các chùa như Trúc Lâm Chân Nguyên, ngược lại phía Long Hải là Dinh Cô Mộ Cô. Leo lên đỉnh Dinh Cô hoặc Núi Minh Đạm có thể nhìn thấy toàn cảnh Phước Hải trong xanh tuyệt đẹp, là sự ưu đãi của thiên nhiên cho vùng đất thiêng Bà Rịa.
(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!