Chợ Long Phước thuộc xã cùng tên, thuộc Q9 - TPHCM. Xã Long Phước là một cù lao biệt lập nằm giữa dòng sông Soài Rạp và sông Tắc - Nối liền với phần còn lại của quận 9 bằng đường Long Thuận thông qua cây cầu Trường Phước.

< Muốn đi chợ xa thì cái cần nhớ là phải dậy sớm, 5h rời nhà thì tầm bốn dăm mươi phút sau sẽ vi vu trên đường Long Thuận...

Muốn đi đến Long Phước, từ Sàigòn ta có thể qua Thủ Thiêm vào Mai Chí Thọ > đường Nguyễn Duy Trinh > gặp ngã 3 Long Thuận thì rẽ phải để đi Long Phước. Hay giản đơn hơn, bạn có thể dón xe buýt số 88 Bến Thành Chợ Long Phước là xong.

< Cầu Trường Phước đây, cầu cầu lớn bắc ngang dòng sông Tắc, biến Long Phước thành cái cù lao.

Nguyễn Duy Trinh không chỉ có hướng đi Long Phước mà còn rất nhiều nhánh đi 'độc' khác xuống phần vùng đất hoang sơ dưới gầm đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

< Đây là chợ Long Phước, chỉ là chợ vùng quê nhưng khá lớn, người mua bán tấp nập.

Vì dụ như ở ngã 3 Trường Lưu, bạn có thể rẽ phải để chạy xuống gầm đường cao tốc khu vực xã Long Trường. Trước kia thì đèo heo hút gió, chỉ có lưa thưa vài nhà dân - Nay đã khá hơn rồi nhưng vào sâu (đường tốt) sẹ gặp những đồng ruộng mênh mông hay các bãi cây bụi.

< Vượt qua chợ luôn để đến những vùng quê yên bình... Ô kìa, đó là hồ sen.

Hoặc từ Nguyễn Duy Trinh, chạy thêm một đoạn nữa đến ngã 3 Tam Đa, rẽ phải rồi chạy mãi... Cuối cùng bạn sẽ thấy cả một khoảnh trời bình yên, dân giã với bờ sông mênh mông, đầm sen, rừng cây và ruộng đồng.

< Còn nhỏ hơn cả chợ quê, đây là chợ... xóm! Đơn thuần chỉ là vài ba chị phụ nữ bày hàng trên lề cầu bán mấy trái dưa, trái bí và ít rau ở nhà trồng. Chợt nhớ tới những phiên chợ vùng cao quá xá...

Ở những chốn này - cả ở phía Nam cù lao Long Phước, ta sẽ thấy phía trên là đường cao tốc vắt ngang với xe chạy ình xèo nhưng phía dưới vẫn vô cùng tĩnh lặng.

< Chợ quê thường tan sớm. Đơn giản là ở chốn quê, không quá nhiều người như thành thị. 6h sáng là nhà nhà đi chợ, 7h đến 8h là giấc sầm uất nhất. Qúa tầm 9h thì... hết phim, đồ tươi sống cũng chả còn vì ai cũng mua cũng lựa hết rồi, vậy là người bán chuẩn bị thu dọn.

Vì sao ư? Xe trên trời, thành cầu cao 2 bên: mọi âm thanh mà con đường cao tốc nhận lấy đều được hắt lên trời. Do vậy, phía dưới vẫn là một sự yên bình tuyệt đối, nếu có tiếng động thì chỉ là tiếng cho sủa xa xa, tiếng cây bụi xào xạc... thích lắm. Có điều đừng đi ban đêm nhé, tối tăm thì chả biết điều gì xảy ra: ma sống ma chết chắc hẳn là chả ai muốn gặp.

< Chợ quê cũng có thể xôm hết cỡ như chợ Long Trường (Q9), tấp nập kẻ mua người bán đầy lề đường. Cái ngộ, trong lòng chợ lại khá thưa vắng - Vậy nên bà kon càng 'tấn công' ra ngoài: dễ bán dễ mua!

Dặn thì dặn cho cẩn với thận chứ thiệt ra, bọn mình cũng 'điên' lắm. Vài năm trước, đường vành đai 2 (Võ Chí Công bây giờ) còn vắng lắm nhưng quá 8h tối, bọn mình con dựng xế, lang thang đi dạo trên Cầu Bà Cua bắc ngang dòng Rạch Chiếc. Lúc ấy có đèn đường nhưng còn lưa thưa vì hư hỏng tùm lum, đường vắng thì khỏi nói, phải nói là hiếm người - may mắn là cũng hiếm 'ma'! Có lẽ: ta mới đáng sợ thì phải!

< Chợ Long Thạnh Mỹ nè, đông vui ghê chưa? Chợ này ở Q9, nằm trên đường Nguyên Văn Tăng. Sớm bọn mình đi chợ và chạy quanh quẩn, về nhà lúc gần 9h30, hề hề...

Chợ nhà quê gắn liền với sông nước, đồng ruộng. Chợ quê cũng có cái tấp nập của quê nhưng thường hay vãng sớm. Nơi này đa phần dân thường chân chất, bạn có thể trả giá nhưng thường thì người ta cũng bán với giá khá rẻ, rẻ hơn miệt thị thành nên cũng không lo mua lầm.

< Đình thần Bình Trưng (Q2). Ta ghé đình à? Cũng phải mà không phải, mình ghé đình...

Mớ cá, nhúm tôm vừa xúc được dưới sông hay vài con cua, con lươn... đều trở thành món hàng tươi roi rói, còn giãy đành đạch. Nhưng mua thì hãy mua trước khi về chứ mua sớm, bạn chạy loanh quanh một hồi thì chúng 'tăm' hết rồi còn đâu?

< ... ghé đình vì bà xã đang lựa hành ngò ở kề bên. Mình lựa món, anh xem đình - vậy nha!

Ăn hàng những nơi này, bạn sẽ thấy nhưng dĩa rau xanh ngắt và có thể an tâm hơn vì lá be bé, có thể lủng vài lổ do sâu, giá dài thượt... nhưng nó chứng minh là ra không có thuốc hay chất bậy bạ.

Đi chợ, đi ăn sáng và cũng là đi tìm hiểu những vùng đất ven thị thành - tránh xa cái xô bồ của phố thị... há chả phải là đi giải khuây, đi đổi gió chăng?

Hứng thì sẽ... (Còn tiếp)
Tập 1 - Tập 2 - Tập 3 - Tập 4

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!