Bọn mình đang chuẩn bị cho 1 chuyến đi theo cái cung cách 'hứng là đi'. Những chốn quan tâm trong chuyến này có thể là Hồ Dầu Tiếng, Núi Bà Đen, Hồ Trị An... và nhiều chốn linh tinh khác. Dĩ nhiên, tuyến đường đi theo kiểu bọn mình thì khá lắc léo do thường muốn tránh khu dân cư.

Nói hứng nhưng thật tâm cũng tính toán cẩn thận trước chuyến lắm lắm. Cả ngày trời, 'nửa kia' soạn đồ, tính lộ trình trên bản đồ máy PC thì mình tải bản đồ vào cái alô còi bép Lumia. Dung lượng không còn nhiều nên xóa các bản đồ cũ, load cái mới và cắm cúi thử nghiệm. Ba cái này làm thủ công, mất thời gian lắm. Tuy nhiên, kết quả là số zero! Mặc cho mình thử hàng mấy chục lần, load đủ lộ trình... nhưng sau đó vài giờ: các ảnh bản đồ vệ tinh đều nhòa đi, không thể sử dụng được ngoài bản đồ thông thường!

Kỳ vậy cà, suốt cả năm nay, mình vẫn xài bạn đồ offline của Windows Phone. 2 chuyến trước, vô số lần cũng nhờ nó mà thoát lạc đường, vậy mà...
Chỉ Windows Map mới có thể load ảnh bản đồ vệ tinh chứ Google Map không được (chỉ load bản đồ thường offline), mình cũng đã thử trước kia rồi.

Thất vọng, dùng cái điện thoại của bà xã đăng ký thử gói 4G ngày của Viettel (5K). Thử nghiệm bữa tối chạy ngọt, sáng hôm sau qua Nhơn Trạch ăn phở viếng chùa (vãng cảnh chùa thì đúng hơn): trên phà thử nghiệm bản đồ thì... trọc lóc, chả có gì cả ngoài bản đồ... chay! Truy cập mạng không được, hồi sau Viettel báo... hết dung lượng!

500MB cho 24h, tối chỉ quẹt quẹt tý chút để đánh dấu lộ trình, vậy mà hết veo - chả biết họ tính dung lượng như thía nào. Cái Lumia 530, mình load hàng đống bản đồ vệ tinh của cả 2 chuyến đi nhưng cũng chưa đến 400MB. Dzị mà ở đây, đánh dấu xong 20 điểm chưa được nửa lộ trình thì hết... 500MB, quả là tàn sát dã man!

Bực, không xài 4G nữa dù bản đồ là thứ vô cùng quan trọng trong các chuyến đi của bọn mình. Tạm thời, mình load bản đồ chay vậy, còn bà xã móc bút ra ghi chép kiểu ... phượt hồi xưa.

Sáng giờ, vẫn tần mần lấy cái Lumia... lại load bản đồ lần thứ một trăm. Lại thất bại! Nó hư gì à? Quậy, xóa tất tật dữ liệu cũ... rồi fomat luôn cái thẻ SD! Lại thử và thất bại. Mình bèn chạy tiện ích khôi phục Windows Phone luôn, coi như mọi thứ có trong đó đều mất ráo - Xong thì thử và... hổng xong, pó tay!

Cái Lumia cũng sắp tiêu rồi sau 3 năm sử dụng, bi giờ nó trắng mất phần màn hình dưới, các góc trên nhạt trắng - coi như quá đủ vốn!

Thôi thì, đi thì vẫn sẽ đi nhưng chuyến ni sẽ không còn thuận lợi như các chuyến rồi nữa... nhưng kệ, cái khó bó cái khôn. Để dần xoay sở rồi cũng sẽ ổn chứ lang thang mà không có cái bản đồ thì làm sao truy ra những ngóc ngách?

Xung thiên, đập bàn phím ít hàng xả stress,
Muỗi chích, dện một phát thì nó toi!

Thôi, hạ hồi phân giải!
Xem ra, ta vẫn có thể đi... thì cuộc đời đã sướng như mơ rồi bạn nhỉ!
Chúc pà kon phẻ, vui vẻ.

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!