(DNVN) - Hòn đảo hoang sơ Đống Chén thích hợp cho những ai muốn trải nghiệm ở nơi hoang sơ, với nắng, gió, cát, không mạng Internet, không tivi, thậm chí có lúc không cả sóng di động. Một điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ lễ mùng 2/9 sắp đến.

Đảo Đống Chén là một hòn đảo hoang sơ nằm trong quần đảo ở Vịnh Bái Tử Long thuộc huyện đảo Vân Đồn, Quảng Ninh. Hòn đảo xanh mát, phía dưới làn nước biển là những hòn đá trông như chiếc chén, to nhỏ đủ cỡ. Biển ở đây lặng sóng như mặt hồ, nước biển trong xanh, nhiều chỗ có rặng san hô. Vùng nước mặn thích hợp để nuôi tu hài, hàu và ngao. Hòn đảo còn hoang sơ, mới chỉ có một góc nhỏ là có người ở nên còn nguyên những rừng cây rậm rạp bao quanh đảo.

Đảo có duy nhất một bãi tắm nhỏ, cát vàng, nước trong và rất sạch sẽ. Cư dân ở đảo hiện mới chỉ có duy nhất một cặp vợ chồng trẻ đang thuê mặt nước ở Vịnh Bái Tử Long để nuôi hải sản, gần đây họ kết hợp làm dịch vụ cho du khách lên thăm đảo. Sống cùng với họ trên đảo còn có 4 ngư dân, chủ yếu làm các công việc nuôi trồng thủy sản, kết hợp với phục vụ mỗi khi có đoàn khách đến đảo.

Đến Đống Chén bằng cách nào?

Do đảo còn hoang sơ, chưa có tuyến đường thủy nội địa, nên du khách đi du lịch theo nhóm lẻ, ít người sẽ tốn kém chi phí thuê tàu.
Dulichgo
Cách tốt nhất để đi đảo là lập nhóm đông từ 20-30 người để tiết kiệm chi phí di chuyển. Năng lực phục vụ trên đảo chỉ tối đa tầm 50 người. Nên trước khi đi đảo bắt buộc phải liên hệ trước với chủ đảo để được sắp xếp chỗ ăn, nghỉ, hỗ trợ đặt tàu thủy đưa lên đảo.

Với một nhóm tầm 20 - 30 người nên thuê trọn một chuyến xe từ Hà Nội. 7h sáng xuất phát đi theo đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng – Hạ Long, khoảng 10h đến bến cảng Vũng Đục, thuộc huyện đảo Vân Đồn. Đến cảng sẽ có tàu cao tốc hoặc tàu gỗ do chủ đảo đặt trước để đón du khách.

So sánh giữa đi tàu cao tốc và tàu gỗ, thì tàu cao tốc đi nhanh hơn, nhưng tàu nhỏ và không gian tầu không rộng, thoáng bằng tàu gỗ. Đi tàu gỗ cho dù tốc độ chậm hơn nhưng du khách có thể thụ hưởng không khí trong lành, thoải mái ngắm vẻ đẹp của Vịnh Bái Tử Long trên suốt quãng đường di chuyển.

Từ bến cảng Vũng Đục đi tàu cao tốc hết khoảng 30-40 phút, đến 11 giờ là cả đoàn đặt chân lên đảo Đống Chén.

Đảo có duy nhất một khu homestay, chỗ nghỉ chỉ có mấy căn nhà sàn làm bằng tre gỗ, lợp mái lá như kiểu nhà cổ ngày xưa và một căn nhà xây cấp 4 có 3 phòng ngủ. Khách lên đảo sẽ được bố trí ăn nghỉ trong các căn nhà này. Phòng nghỉ đơn sơ, không có tiện nghi, nhưng khá sạch sẽ. Thông thường khách sẽ được bố trí ở chung trong các khu nhà sàn, theo kiểu nam ở một nhà sàn, nữ ở chung một nhà sàn. Nhà nào có trẻ con đi cùng sẽ được ưu tiên ở trong căn nhà xây và có điều hòa.Dulichgo

Đảo có sẵn nước ngọt nên du khách được dùng nước tắm, rửa rất thoải mái, không phải tiết kiệm nước ngọt như ở một số đảo khác. Đảo không có điện lưới, dùng điện năng lượng mặt trời và máy phát điện, nên chỉ khi thời tiết thật nóng bức chủ đảo mới phát điện để chạy điều hòa. Còn bình thường sẽ chỉ có quạt trần, quạt cây dùng điện năng lượng mặt trời.

Điểm trừ khi tới đây là sóng di động rất yếu, chập chờn, không thể truy cập 3G, 4G. Cả đảo chỉ có duy nhất một chiếc tivi thu sóng truyền hình mặt đất DVB-T2. Nhưng với những ai thích rời xa cuộc sống bận rộn, căng thẳng thường ngày, với quỹ thời gian từ 2-3 ngày du khách có thể có những ngày nghỉ ngơi, thư giãn tuyệt diệu với thiên nhiên hoàn toàn, tạm gác công việc, rời xa Internet, tivi, Facebook và điện thoại.

Ăn gì trên đảo?

Khi tàu đưa du khách lên đảo, sắp xếp chỗ nghỉ xong, khách sẽ được ăn trưa ở khu nhà sàn rộng rãi ngay sát biển. Các món đồ biển rất tươi ngon như hàu, ngao, tu hài, cá mú, tôm, cá biển kho, canh cua đá được chính tay bà chủ nhà lần lượt bê lên đãi khách.

Không khí trên đảo rất thoáng mát, gió thổi miên man suốt cả ngày. Xung quanh các khu nhà nghỉ, chủ đảo trồng hoa, hành, ớt, rau thơm, tự làm nước mắm, mắm tép. Măng và một số loại rau sẽ được hái từ khu rừng quanh đảo để du khách thưởng thức, có những món rau khá lạ miệng.
Dulichgo
Hai vợ chồng chủ đảo và nhân viên ở đây cực kỳ thân thiện với du khách. Các bữa chính và bữa phụ đều được thay đổi món ăn khác nhau, đồ tươi ngon, nấu nướng kiểu dân dã ăn rất vừa miệng. Nếu ai thích mang quà về đất liền thì có thể mua nước mắm, mắm tép do bà chủ đảo tự làm.

Chơi gì trên đảo?

Ngày đầu tiên đến đảo, sau bữa trưa và nghỉ ngơi, du khách tự do ra biển để vui chơi: Bơi, lặn, chèo thuyền kaya, hoặc có thể leo lên tham quan, check in bè nuôi ngao ngay sát bãi biển. Du khách có thể chèo thuyền kaya dạo chơi trên biển, ngắm hoàng hôn, chụp ảnh check in thoải mái trên tàu gỗ hoặc bè nuôi ngao.

Lưu ý là biển ở đây tuy không có sóng mạnh, nước lặng như mặt hồ, nhưng khá sâu và có nhiều con hà bám vào đá có thể cứa đứt chân nếu người bơi ra xa. Do đó cách tốt nhất để khỏi bị thương là mỗi người chuẩn bị sẵn một đôi tất loại cao su chuyên dụng đi biển bảo vệ chân khi bơi lội dưới biển là. Nhà có trẻ em thì phải trông nom, theo sát các bé khi xuống nước.

Sau bữa tối, mọi người có thể nghỉ ngơi, thư giãn trong không gian tĩnh lặng của biển cả.

Sáng ngày thứ hai trên đảo, mọi người nên thức dậy sớm để ngắm bình minh, tắm biển, ngắm thủy triều xuống làm trơ bãi cát vàng. Có thể tìm bắt các sinh vật của biển còn sót lại trên bãi cát.

Sau bữa sáng, có tàu cá kéo theo chiếc bè gỗ to đủ đưa cả đoàn 30-40 người ra thăm Vịnh và khu nuôi tu hài, nuôi ngao của chủ đảo. Cách xa đảo chừng 1km có một vùng nước nông chỉ tới ngang lưng người lớn, mọi người có thể rời bè xuống nước bơi lội tung tăng giữa biển, lặn ngắm san hô. Đương nhiên để đảm bảo an toàn mọi người buộc phải mặc áo phao trước khi lên bè và xuống bơi giữa biển.

Một tàu gỗ nhỏ của ngư dân cũng đưa những ai thích khám phá ra thăm các bè nuôi hải sản cách đảo chừng vài km để cùng gom lưới thu hoạch cá, cù kỳ, ngao, tu hài, ghẹ. Những món thu hoạch được sẽ được mang thẳng vào bếp để nấu bữa trưa tươi ngon cho đoàn thưởng thức.
Dulichgo
Tầm 10h sáng, khi mọi người vui chơi giữa biển chán chê, bè đưa du khách quay về đảo, trong lúc chờ bữa trưa mọi người có thể tiếp tục bơi lội và chơi trên bãi cát.

Sau bữa trưa, với đoàn đi 2 ngày 1 đêm thì 14h sẽ có tàu đón đoàn về đất liền, khoảng 3h sẽ vào đến cảng Vũng Đục, xe bus thuê sẵn đã chờ đón, chỉ tầm 18h30 đoàn về tới Hà Nội.

Chi phí đi đảo?

Chi phí ăn ngủ nghỉ trên đảo khá rẻ, chỉ có cước phí di chuyển lên đảo khá cao, tiền thuê xe khách và tầu cao tốc khoảng 14 triệu cả đi và về trọn gói.

Với đoàn tầm 30 người, đi 2 ngày 1 đêm, thì chi phí toàn bộ cho chuyến đi bình quân từ 1,5 đến 1,6 triệu đồng/người (tính theo đầu người cho cả người lớn, trẻ em), chi phí này chưa bao gồm đồ uống. Do trên đảo chỉ phục vụ nước lọc, nước trà, nên du khách phải tự mang theo các loại đồ uống như rượu, bia, nước ngọt, thuốc lá, các món ăn cho em bé như bánh kẹo, sữa.

Để có chuyến đi mỹ mãn, mọi người đừng quên những vật dụng khi đi biển. Tại các phòng tắm đều có sẵn dầu gội, sữa tắm, nhưng mọi người vẫn cần mang theo khăn tắm, bàn chải, khăn mặt cá nhân. Cũng đừng quên mang theo dầu xịt muỗi, kem chống nắng, phao bơi, kính lặn trước khi lên tàu ra đảo.

Trong khu nghỉ có nhiều võng, ghế xích đu cho du khách ngồi chơi, ngắm biển, nghỉ trưa nên những nhà có trẻ em đừng quên mang theo sách, truyện để các bé tranh thủ đọc sách ngay sát bờ biển.

Địa chỉ liên hệ đi đảo: Du khách ở Hà Nội có thể gia nhập nhóm “Vivu cùng con” trên Facebook. Chị Lại Kim Oanh (091.617.6269) thỉnh thoảng có tổ chức nhóm cho các gia đình đưa con đi trải nghiệm trên đảo. Du khách cũng có thể liên hệ trực tiếp với anh Tâm chủ đảo theo số điện thoại 098.290.2323 để có kỳ nghỉ thích hợp...
Dulichgo
Tiz Le: Vài điểm cần biết thêm khi ra đảo Đống Chén:

– Đảo nhỏ nhưng rất nhiều cây cối và mát mẻ.
– Đồ ăn chế biến đơn giản nhưng rất tươi ngon, có một vài loại rau cỏ được trồng trên đảo, bát đĩa sạch sẽ.

– Phòng nghỉ ngơi khá sạch sẽ, có quạt và không có điều hoà (thực ra cũng không cần).
– Có khá nhiều sách truyện để cho mọi người đọc, của thiếu nhi và người lớn.


– Nhà vệ sinh và nhà tắm riêng biệt ở bên ngoài rất sạch.
– Điện và nước nóng là dùng bằng năng lượng mặt trời và nước ngọt chảy ra từ suối.

– Chủ nhà nhiệt tình, vui vẻ, hiểu biết và cảm giác rất có tâm, các thành viên khác trong gia đình cũng vui vẻ, dễ mến.
– Phù hợp cho mọi người để khám phá thiên nhiên hoặc tìm hiểu về hệ sinh thái biển, không phù hợp với du lịch nghỉ dưỡng.
Dulichgo
Điểm trừ nhỏ là: Hơi nhìu con dĩn đốt nhưng chủ nhà đã chuẩn bị sẵn kem bôi chống dĩn nên cũng không có vấn đề gì lớn, wife không có, sóng điện thoại chập chờn, thế cũng hay, để cho mọi người sống giữa thiên nhiên hoàn toàn mà không bị ảnh hưởng bởi công nghệ.

Lưu ý:

– Đi trên tàu ra đảo nhớ yêu cầu chủ tàu cấp đủ áo phao ngay nhé, biển khơi chẳng biết thế nào mà lường, cứ cẩn thận cho chắc ăn. Không đòi đủ, lỡ xảy ra chuyện gì lại ân hận. Đủ áo phao mới xuất phát, chủ tàu có thể sẽ không ưa điều này nhưng kệ họ, mạng người là quan trọng nhất.

– Có thể đem thêm áo phao và bơm hơi bằng tay từ ở nhà đi để khi cần thì ta có áo phao, trên đảo cũng có độ vài chục cái, nếu mọi người dùng nhiều sẽ không đủ.
– Đảo nhỏ, hiện tại cơ sở vật chất chỉ có thể đón tiếp đón đoàn khách tối đa tầm 45-50 người.
Dulichgo
– Đem ít đồ đi thôi, hạn chế rác thải để lại ở đảo, nếu có thời gian các bố mẹ hãy cùng các con dọn sạch bãi biển. Do ở đảo chỉ có rất ít người phục vụ nên mọi người chú ý giữ gìn phòng ở gọn gàng sạch sẽ, tiết kiệm điện nước…
– Nếu thuận tiện, các bạn hãy đem theo vài cái cây để trồng trên đảo, trẻ con chắc sẽ rất thích trồng cây đấy. Các loại cây cảnh hoặc cây gia vị như rau thơm, rau răm… Bạn trồng rồi nhờ gia đình bạn chủ đảo chăm sóc giúp, lần sau bạn quay lại chắc sẽ thú vị lắm đó.

Theo Đỗ Quyên (Doanh Nghiệp VN)
Du lịch, GO!