(SGTT) – Nhắc đến du lịch Cần Giờ, người ta thường nghĩ ngay đến biển, nhưng Cần Giờ cũng có sông và chuyến du thuyền trên sông sẽ giúp bạn hiểu thêm về văn hóa, con người vùng đất này.

Cuối tuần, cả nhóm quyết định không giống ai: “đến Cần Giờ để du sông”. Địa điểm để du sông là KDL Dần Xây.

Từ chợ Bến Thành, chúng tôi bắt xe buýt đến phà Bình Khánh, qua phà, lại leo tiếp một chuyến bus. Đến gần KDL Dần Xây thì xuống, di chuyển tiếp.

Sau khi vào khuôn viên KDL, chúng tôi được nhân viên dẫn xuyên ngang khu rừng ngập mặn. Những bộ rễ bần, con đường bê tông uốn lượn, những chú khỉ không sợ người… tất cả khiến cả nhóm cảm thấy mới mẻ bởi không nghĩ ở Sài Gòn có thể trải nghiệm được.
Dulichgo
Tàu có sức chứa hơn 30 người nên đoàn chúng tôi được nhập chung với 1,2 đoàn khách lẻ khác. Thời gian di chuyển trên tàu khoảng 2 tiếng và điểm đến là khu chợ Đông Thạnh – một trong hai chợ hải sản lớn nhất nhì Cần Giờ.

Cứ tưởng du thuyền trên sông, ngoài gió, nước và khung cảnh thiên nhiên sẽ không còn gì nhưng chúng tôi đều ‘bé cái nhầm’. Người dân nơi đây đã tận dụng sông nước để nuôi, phát triển hàu và sò huyết.
Dulichgo
Với hàu, người dân chỉ cần thả cọc xuống nước, cá thể hàu khi trôi trên sông, sẽ bám vào cọc, phát triển. Đến ngày, người dân chỉ việc đến và thu hoạch.

Việc nuôi sò huyết phức tạp hơn, người dân phải mua con giống, chăm sóc liên tục để phát hiện và loại bỏ những yếu tố bất thường, ví như một loại bệnh… Nếu để bệnh này lan ra, thì tât cả sò huyết sẽ nhiệm bệnh và coi như mất trắng một mùa.

Tàu cứ chạy, những câu chuyện về kinh tế, về văn hóa, con người đất Cần Giờ được hướng dẫn viên chia sẻ nhịp nhàng xen những câu chuyện lý thú. Cuối cùng chợ Đông Thạnh (xã Đông Thạnh) cũng đến.
Dulichgo
Chợ là đầu mối hải sản từ biển của vùng đất Cần Giờ đến nội thành hay các vùng lân cận nên không lạ khi khu chợ sở hữu vẻ đẹp ‘trên chợ dười bờ’ hay bức tranh đối lập giữ những con thuyền im lặng nghỉ ngơi sau khi ra biển với sự tấp nập kẻ bán người mua.

Sau khi mua hải sản cho tiệc trưa, chúng tôi lại tiếp tục ‘công phá’ các cơ sở sản xuất cá khô gần khu vực cổng chợ. Các loại cá phơi khô ở đây chủ yếu là cá đù hay cá dứa. Giá thành các loại cá khô khá mềm.
Dulichgo
Rời khu chợ, chúng tôi tạt vào một nhà vườn có quán nước nho nhỏ. Chúng tôi nhờ chủ quán chế biến các món hải sản theo cách đơn giản nhất.

Nhờ vị tươi, nên dù không cần thêm nhiều gia vị, các món hải sản cũng khiến chúng tôi khen không dứt.

Ngoài các món hải sản, chủ quán cũng tư vấn chúng tôi món cá dứa một nắng chiên ăn cùng cơm trắng. Sự kết hợp quen thuộc nhưng cũng khá được lòng mọi thành viên. Cả nhóm ghé ra biển chụp hình, rồi lên xe về lại trung tâm.
Dulichgo
Tổng kết chuyến đi, vừa ăn, vừa nói, vừa gói mang về của chúng tôi khoảng 500.000 đồng/người – mức giá tương đối cho một chuyến đi ngắn ngày cuối tuần.

Theo Tô Huyền (Sàigòn Tiếp Thị)
Du lịch, GO!