(DLVN) - Nằm trên dãy núi Hàm Rồng, hang Mắt Rồng (động Long Quang) là một điểm đến quan trọng của quần thể di tích Lịch sử – danh thắng Hàm Rồng tại TP. Thanh Hóa.

< Cửa hang Mắt Rồng.

Hang nằm ở lưng chừng ngọn núi, với chiều dài khoảng 100m nối sang bên kia sườn núi, Không khí bên ngoài hang rất thoáng đãng.

Hang rất rộng và cao ráo, có thể chứa lên tới hàng trăm người. Hai cửa được ví như hai mắt rồng, mà thường gọi là Long nhãn. Đây cũng là nguồn gốc tên gọi hang Mắt Rồng.

Từ hang Mắt Rồng có thể nhìn ra bao quát toàn cảnh cầu Hàm Rồng, ngắm nhìn những góc độ đẹp nhất của dong sông Mã.

Từ thời xưa, hang Mắt Rồng đã là nơi du ngoạn, thưởng lãm của các bậc tao nhân mặc khách. Hang là nơi ghi lại nhiều chiến công, bút tích của những danh nhân nước Việt như Trần Nhật Duật, Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông, Phạm Sư Mạnh, Ngô Thì Sĩ, Vương Duy Trinh, Nguyễn Thượng Hiền Tản Đà…
Dulichgo
Tương truyền, Vua Lê Thánh Tông cũng đã tới đây du ngoạn, hứng bút đề thơ lên mái đá, lấy tên Thiên Nam Động Chủ.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, hang Mắt Rồng là căn cứ chiến đấu của quân đội 3 Công an Nhân dân Thanh Hóa (nay là Bộ đội Biên phòng).
Dulichgo
Tại nơi đây, nhiều chiến sĩ đã ngã xuống trong chiến đấu để bảo vệ cầu Hàm Rồng – trọng điểm Giao thông huyết mạch của Miền bắc – trước những cuộc tấn công phá hoại của không quân Mỹ.

Ngày nay, hang Mắt Rồng được khách du lịch gần xa đến tham quan rất đông đúc, là 1 địa điểm thú vị của Thanh Hóa.

Theo Dulichvn
Du lịch, GO!