(TTO) - Nhỏ nhất mới…10 tuổi, lớn nhất 35 tuổi, nhưng đội nữ lân sư rồng độc nhất vô nhị ở Việt Nam có tới 22 thành viên là các “kỳ nữ” không chỉ mê múa Lân Sư Rồng mà còn có thể múa Mai Hoa Thung và Lân leo cột cao từ 6 đến 10 mét.

< Các cô gái của tập đứng trên Mai hoa Thung.

Năm nào cũng vậy, mỗi kỳ thi Lân Sư Rồng toàn quốc vốn chỉ dành cho nam nhưng đội Tú Anh Đường luôn có một đội nữ tham gia môn mua Mai hoa Thung và Leo cột đồng đội cả nam lẫn nữ.

< Để đứng được trên Mai hoa Thung các cô gái phải tập luyện hàng trăm lần.

Đây là hai môn thi được xem là khó nhất trong Giải đấu Lân sư trong nước cũng như quốc tế, xưa giờ chưa có tiền lệ cho vận động viên nữ thi.

< Ông Lương Ấn Đường, Trưởng đoàn nghệ thuật Lân Sư Rồng Tú Anh Đường, Quận Ô Môn TP.Cần Thơ hướng dẫn các học trò trước khi buổi tập diễn ra.

< Các cô gái tập luyện xuyên đêm trên Mai hoa Thung như những chàng trai trẻ.
Dulichgo
Ông Lương Ấn Đường, Trưởng đoàn nghệ thuật Lân Sư Rồng Tú Anh Đường, Quận Ô Môn TP.Cần Thơ tự hào chia sẻ: "Chúng tôi bắt đầu tập Lân Sư Rồng cho nữ vận động viên từ những năm 2008.

< Chuẩn bị cờ trước giờ biểu diễn.

< Một kỳ nữ kiêm nhiệm phần đánh trống lân thay các chàng trai.

< Kỳ nữ Ngọc Phận một trong những "bóng hồng" tham gia đánh chả trong đoàn lân.
Dulichgo
"Thời đó, chúng tôi không nhìn thấy nữ vận động viên nào múa Mai Hoa Thung, nhảy địa vũ, nhảy bục hay leo cột. Tôi đã quyết định thành lập đội lân sư nữ để tạo sự khác biệt cho Đoàn và tin rằng những gì nam làm được thì nữ cũng làm được. Đối với nam, ở bộ môn Mai Hoa Thung hay leo cột, nhảy bục, múa Rồng… có khi chỉ cần tập 3 lần, 5 lần, 10 lần. Nhưng với nữ thì có khi phải tập hàng chục lần, hàng trăm lần mới từng bước chinh phục được bộ môn này.".

< Các kỳ nữ Mai hoa Thung biểu diễn tại một sân khấu ở Cần Thơ trong dịp Tết Mậu Tuất 2018.

< Màn leo cột đầy điêu luyện trong dịp biểu diễn xuân Mậu Tuất.
Dulichgo
Gần 10 năm xây dựng Lân Sư Rồng và Lân Sư Rồng nữ ở Cần Thơ, Tú Anh Đường đã đào tạo được 22 nữ kỷ lục gia có thể múa Lân Sư Rồng, trong đó có 5 nữ kỷ lục gia có thể múa Mai Hoa Thung, múa Lân leo cột.

< Phút nghỉ ngơi sau buổi tập luyện mệt mỏi.

< Sau giờ biểu diễn các kỳ nữ múa lân tự đưa các dụng cụ lên xe.

< Bữa ăn vội lúc nữa đêm sau giờ tập luyện.
Dulichgo
Đến với Mai Hoa Thung, múa Lân leo cột các "kỳ nữ" này đã dành cả tuổi trẻ miệt mài phấn đấu chinh phục từng thử thách có khi là chấn thương khi tập luyện.

< Lê Yến Quyên ( 24 tuổi) nhưng đã có tới 5 kỷ lục Guiness Việt Nam bộ môn múa lân Mai Hoa Thung và leo cột.

< Người chồng của kỳ nữ Lê Yến Quyên cũng chính là đồng môn trong đoàn lân.
Dulichgo
Lê Yến Quyên, cô gái mới 24 tuổi nhưng đã có tới 5 kỷ lục Guiness Việt Nam bộ môn múa lân Mai Hoa Thung và leo cột chia sẻ: "Có những lúc tập luyện bị té, chấn thương chân tưởng như không đi được nhưng nghĩ tới lúc có thể chinh phục được dàn nhảy chành Mai Hoa Thung, em lại nén đau để tập luyện.".

Theo Lê Vân, Hữu Khoa (Tuổi Trẻ)
Du lịch, GO!