(DLMT) - Nằm phía tây Khu đền tháp Mỹ Sơn, đập Thạch Bàn (Duy Phú, Duy Xuyên) là con đập cổ được xây dựng thủ công từ những năm 1930 dưới sự giám sát vô cùng sát sao của người Pháp.

< Một góc hồ Thạch Bàn giữa đại ngàn Quảng Nam. Trời Thạch Bàn trong xanh em có thấy/ Những đám mây chàm lơ lửng níu người qua...

Trải qua gần 100 năm, con đập vẫn vững vàng, như một bức tường thành lẳng lặng bảo vệ người dân khỏi lũ lụt cũng như đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết nước phục vụ tưới tiêu sản xuất và tạo cảnh quan môi trường sinh thái.

Từ đập Thạch Bàn dõi mắt ra xa hoặc trên những chiếc thuyền thong thả xuôi dòng, trong không gian tĩnh lại chỉ có tiếng mái chèo khua nước cùng tiếng chim vẳng lại từ một cồn đất, rừng cây nào đó, du khách có thể ngắm nhìn, thưởng thức khung cảnh hồ Thạch Bàn như bức tranh thủy mặc với lòng hồ mênh mông trải dài như bất tận cùng những dãy núi gần, núi xa trùng điệp những sắc màu, những đỉnh núi vươn cao, gãy khúc, in mình dưới làn nước trong xanh càng tô điểm thêm nét hoang sơ, tĩnh lặng của nơi đây.

Khi hoàng hôn phủ sắc đỏ thẵm lên vạn vật, trong tiếng chuông chùa ngân vang vọng lại từ ngôi chùa cổ An Hòa, ta ngỡ mình như một vị lữ khách lạc vào chốn thiên thai…
Dulichgo
Hồ Thạch Bàn dường như rất ít khô cạn do nguồn nước chủ yếu lấy từ các con suối chảy ra tận chốn rừng sâu và trên đỉnh núi thiêng Hòn Đền, tựa như sự hiện diện bất tử của các vị thần để bảo vệ Mỹ Sơn vĩnh cửu.

Với nguồn hải sản phong phú, du khách có thể tham gia các hoạt động thả lưới hoặc câu cá và thưởng thức bữa tiệc hải sản phong phú, ngon miệng từ chính thành quả của mình trong một đêm lửa trại sôi động ngay giữa hồ Thạch Bàn.

Một điểm đến khác không kém phần thú vị trong chuyến hành trình khám phá những “ốc đảo giữa đại ngàn” tại mảnh đất Quảng Nam mộc mạc, chân chất này chính là làng trái cây Đại Bình – vựa trái cây Nam Bộ trong lòng miền Trung với vô vàn các loại cây ăn trái trong đó có nhiều loại trái cây chủ yếu sinh trưởng tại miền Nam như sầu riêng, măng cụt,…

Cũng như hồ Thạch Bàn, Đại Bình tựa như một ốc đảo nhỏ, một thiên đường trái cây xanh biếc bốn mùa với lưng dựa vào dãy Trường Sơn, mặt nhìn ra sông Thu Bồn thơ mộng.
Dulichgo
Với phong cảnh sơn thủy hữu tình, ngôi làng này đã từng hút hồn bao văn nhân, thi sĩ nổi tiếng của xứ Quảng như Thu Bồn, Tường Linh, Bùi Giáng...

Trong làng hiện còn lưu giữ một số ngôi nhà cổ được xây dựng cách đây hàng chục năm. Đó là những ngôi nhà được dựng bằng gỗ, theo kiến trúc nhà vườn cùng những bậc thang phủ sắc rêu phong cổ xưa.

Dạo bước theo con đường đất, nhìn những tường rào cây bụi xanh ngắt cùng những cành cây trĩu quả hai bên đường ngỡ như chỉ vươn tay là đã chạm vào được, du khách sẽ được tận hưởng những giây phút thảnh thơi, quên đi mọi buồn phiền cuả cuộc sống thường nhật.

Ở Đại Bình, du khách không chỉ nhìn ngắm những nét đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho ngôi làng nhỏ này mà còn có thể cảm nhận được sự thân thiện, gần gũi, chất phát của những con người nơi đây. Trong lúc thả bước tản bộ quanh ngôi làng dài hơn 2km, du khách có thể nghỉ chân tại bất cứ vườn trái cây nào trong làng, nhìn những quả sầu riêng lủng lẳng trên cây hay chạm tay vào hoa măng cụt – loại quả vốn dĩ chỉ có thể thấy ở miền Nam, thưởng thức trái cây ngay tại vườn và mua về làm quà cho người thân, bạn bè.
Dulichgo
Rời khỏi Thạch Bàn và Đại Bình, du khách vẫn sẽ nhớ mãi không quên hình ảnh những khu vườn trái cây trĩu cành, những nếp nhà cổ xưa và tiếng chuông chùa An Hòa vang vọng trong không gian mênh mông sóng nước nơi hồ Thạch Bàn tĩnh lặng và yên bình…

Theo DulichMientrung
Du lịch, GO!