(BDS) - Thác Đồng Quan thuộc xã Hóa Quỳ (Như Xuân, Thanh Hóa), dòng thác bắt nguồn từ đỉnh Pù Mùn có độ cao khoảng hơn 1.000m, qua các lũng núi rồi tạo thành dòng chảy không ngừng.

< Thác Đồng Quan mùa nước.

Từ chân thác ngược lên khoảng chừng 150m, du khách sẽ được ngắm nhìn một tầng thác huyền ảo, mà người dân nơi đây gọi là “Thác tiên”. Ngoài giá trị là một khu bảo tồn sinh thái, thác Đồng Quan còn có giá trị trong việc tìm hiểu quá trình lịch sử tộc người và các giá trị truyền thống khác của cư dân nơi đây…

< Và dòng thác mùa khô.

Cách trung tâm huyện Như Xuân chừng vài cây số, thác Đồng Quan bắt nguồn từ đỉnh núi Pù Mùn, cao khoảng hơn 1.000m so với mặt nước biển qua các lũng núi rồi tạo thành dòng chảy không ngừng. Vùng nước rộng dưới chân thác trong suốt như pha lê, nhìn xuyên suốt tận đáy suối. Dòng nước trong vắt, mát lạnh, có vị ngọt tự nhiên, chiều dài của suối khoảng 500m, chảy vắt ngang qua các phiến đá, có dộ dốc thoai thoải rất dễ đi lên. Du khách đến với thác Đồng Quan, ngoài việc được chiêm ngưỡng cảnh quan, được đắm mình trong dòng nước trong vắt, còn được thưởng thức các món ăn dân tộc, đặc trưng của người dân địa phương như: măng luộc nguyên bắp, sắn luộc, khoai nướng, cá nướng, canh đắng, gà nấu lá sắn… được phục vụ ngay tại các chòi chan hòa thiên nhiên.
Dulichgo
Du khách chỉ cần bộ hành khoảng chừng 150 mét ngược theo dòng suối trong, mát lạnh sẽ đến được với đỉnh thác nước. Hai bên bờ suối là những cây gỗ cổ thụ lớn và nhiều loại cây thảo dược quý hiếm mà người dân bản địa luôn bảo vệ, gìn giữ.

Mùa hè đến với nơi đây, du khách sẽ được thưởng ngọn không khí mát mẻ trong lành, được chiêm ngưỡng thác nước đổ từ trên cao xuống cuồn cuộn bọt trắng xóa, tung tóe hạt nước nhỏ li ti như những hạt sương ban mai bay lên cao và hòa quện vào nhau như dải lụa trắng rồi lan tỏa. Những ngọn gió nhẹ nhàng thổi chúng lướt qua mơn man làn da khiến cho con người cảm thấy mát lạnh, sảng khoái và quên đi nỗi mệt nhọc, ưu phiền.
Dulichgo
Không những thế, đến với thác Đồng Quan, du khách còn có thể  trượt thác và nhảy xuống tắm mát thỏa thích, bởi khu vực này nước không quá sâu. Nếu ai không muốn tắm, có thể ngồi nghỉ ngơi trên những phiến đá to bằng phẳng, nhẵn bóng do nước bào mòn và đón làn gió đem theo hơi nước bốc thổi lên từ dòng suối.

Không khí thoáng đãng xen lẫn mùi hương nồng nàn của các loài hoa rừng, tạo nên vẻ thơ mộng, kỳ thú. Những ngày nắng nóng, đắm mình trong làn nước mát và không gian rừng nguyên sinh tràn ngập màu xanh thì không còn gì bằng. Những cây Trò cổ thụ hàng trăm năm tuổi vẫn sừng sững bao quanh thác nước càng tô thêm vẻ đẹp tự nhiên huyền ảo - Thác Đồng Quan là một tuyệt tác mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất nơi đây.

Ngày nắng đến với Đồng Quan, du khách sẽ được chiêm ngưỡng mây trắng vờn bay với nhiều hình hài sinh động. Đứng từ xa nhìn về phía rừng Pù Mùn ai cũng cảm nhận được một không gian xanh thẳm hiện ra trước mắt.
Dulichgo
Với những phong cảnh hữu tình và thơ mộng, vào những ngày hè oi ả, chỉ cần đi đến khu vực chân thác cảm giác nóng nực bỗng tan biến, bởi bao quanh thác Đồng Quan là cả một không gian của rừng núi đại ngàn với cây xanh cổ thụ và thác nước cùng với nhiều khe suối đã làm cho khí hậu nơi đây trở nên mát mẻ, trong lành, khiến du khách thấy rất dễ chịu.

Còn mỗi mùa đông tới nơi đây là địa điểm lý tưởng cho nhiều loại chim bay về tránh rét. Kỳ vọng cho sự phát triển trong tương lai của thác Đồng Quan, ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện Như Xuân cho hay: “Ngay sau khi phát hiện thác Đồng Quan, huyện đã nhanh chóng quy hoạch, làm tuyến đường vào thác, kêu gọi đầu tư để khai thác hết tiềm năng của khu du lịch này.

Du khách tới thăm quan, du lịch chiêm ngưỡng thác Đồng Quan ngày một đông, nhưng cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được. Huyện đang kêu gọi đầu tư để xây dựng hoàn thiện các hạng mục vui chơi, giải trí, ăn uống, lưu trú… Do gần trung tâm, thuận lợi về giao thông nên chắc chắn, thác Đồng Quan sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong tương lai gần.”
Dulichgo
Hiện huyện Như Xuân đã kêu gọi đầu tư theo hướng xã hội hóa, tuyến đường lên thác đã được đổ bê tông rất thuận lợi cho việc đi lại. Du khách thoải mái ngắm, chụp ảnh, nô đùa với làn nước mà không phải lo lắng về việc mất an toàn. Được biết, ngày 14/03/2016 huyện Như Xuân đã tổ chức lễ công bố quyết định số 180/QĐ/UBND, ngày 15/01/2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh thác Đồng Quan, xã Hóa Quỳ.

Di tích thác Đồng Quan nằm trong khu vực cư trú của đồng bào các dân tộc Thái, Mường, Thổ, ở đây các bản làng của các dân tộc người còn bảo tồn được những nét đặc sắc như các phong tục tập quán, các làn điệu dân ca, nghề thủ công truyền thống, văn hóa ẩm thực, trang phục truyền thống… trở thành một nơi danh lam thắng cảnh lý thú và là tiềm năng du lịch sinh thái cộng đồng.
Dulichgo
Ai đã từng đến với thác Đồng Quan, dù một lần đều không thể quên được sức quyến rũ của khung cảnh nơi đây.

Đến với du lịch Như Xuân du khách còn có thể ghé thăm những điểm du lịch hấp dẫn như: Vườn Quốc gia Bến En, đây là nơi sinh sống của nhiều loài động, thực vật quý hiếm. Lễ hội Đình Thi, một lễ hội nổi tiếng của đồng bào dân tộc Thổ, thuộc thôn Trung Thành, xã Yên Lễ được tổ chức để tri ân, tưởng nhớ công đức danh tướng Lê Phúc Thành - Người có công lớn giúp Lê Lợi đánh đuổi quân xâm lược nhà Minh. Ngoài ra còn có thác Mơ, thác Dơi, công trình di tích đền Chín gian của cộng đồng dân tộc Thái tại Xã Thanh Quân hiện nay đang được tu bổ, tôn tạo, xây dựng và dự kiến năm 2017 sẽ khánh thành sẽ hoàn thiện, hứa hẹn là địa điểm hấp dẫn nhân dân địa phương, du khách.

Theo Hoàng Minh (Báo Dân Sinh)
Du lịch, GO!