(BCT) - Hòa mình vào cuộc hành hương của đồng bào dân tộc Chăm về tháp thiêng, ngoài không khí lễ hội, du khách còn có thể tự thiết kế cho mình một hành trình du mục giữa miền nắng gió.

Miền nắng gió Ninh Thuận nổi tiếng với những khung cảnh du mục. Trong đó, đồng cừu An Hòa là điểm đến của nhiều bạn trẻ khi đặt chân đến vùng đất sa mạc này.

Cách trung tâm thành phố Phan Rang khoảng hai mươi cây số, đồng cừu nằm giữa sa mạc mênh mông. Những đàn cừu hàng trăm con nhởn nhơ gặm cỏ dưới cái nắng như thiêu đốt nhưng lại rất thanh bình và yên ả. Dường như người ta đã quen với nắng gió. Những bước chân du mục xem đó như điều hiển nhiên.

Du khách tới đồng cừu đơn giản chỉ để ngắm chúng lầm lũi gặm cỏ và trò chuyện cùng chủ cừu đang trú nắng dưới tán cây gần đó. Chẳng biết tự khi nào, đồng cừu trở thành điểm du lịch phải đến của Ninh Thuận và trở thành điểm “sống ảo” của du khách. Nhiều bộ phim, video ca nhạc… được thực hiện ở đồng cừu này hấp dẫn du khách cứ như ở miền Viễn Tây xa xôi nào.
Dulichgo
Sau đồng cừu, sa mạc Nam Cương rộng lớn là nơi trải nghiệm thời tiết đặc trưng như vùng Tây Á ngay tại Việt Nam. Tuyệt nhất là lúc hoàng hôn hoặc bình minh, Nam Cương trở nên huyễn hoặc trong tiết trời dịu mát hoặc se se lạnh. Ở Bình Thuận có đồi Trinh Nữ, đồi Hồng, sa mạc Hòa Thắng mênh mông nhưng vẫn không sánh bằng Nam Cương. Đặc biệt, sa mạc này thu hút rất đông các nhiếp ảnh gia trên thế giới đến đây để tạo ra những bức ảnh tuyệt tác xuất hiện trên diễn đàn và các cuộc thi ảnh uy tín quốc tế.

Khác với Nam Cương, sa mạc Mũi Dinh là những đồi cát vàng xen lẫn những núi đá, thảo nguyên như Mông Cổ nhưng lại nằm sát biển tạo vị thế ngoạn mục, hấp dẫn du khách. Vừa chinh phục sa mạc, vừa hòa mình vào biển xanh, đêm ngủ trong những túp lều được lấy kiểu từ dân du mục người Mông Cổ… là những trải nghiệm rất riêng mà vùng này mới có được.
Dulichgo
Cuối cùng, trở về với đồng nho bạt ngàn. Giữa miền nắng gió và sa mạc cát là những mảng xanh mát mắt. Dưới tán lá, trĩu quả những chùm nho xanh, đỏ đầy quyến rũ. Nho Phan Rang có quanh năm. Người ta thu hoạch xoay vòng nên ghé vườn lúc nào cũng có. Tận tay cắt lấy những chùm nho trên giàn rửa sạch cắn vào miệng giòn tan. Vị chua chua, ngọt ngọt thanh tao của nho thật không có chợ hay siêu thị tiện nghi nào đáp ứng được.

Theo Thụy Du (Báo Cần Thơ)
Du lịch, GO!