(BQN) - Am Ngọa Vân trên núi Bảo Đài, TX Đông Triều - nơi đệ nhất Tổ của phái Trúc Lâm Yên Tử nhập niết bàn, từ nhiều năm nay đã trở thành nơi bước chân phật tử và du khách hướng về. Đến đây, ai cũng muốn tìm cho mình sự tĩnh tâm, thư thái...

< Dấu tích chùa Ngọa Vân, kiến trúc đầu thế kỷ XX.

Vào những ngày đầu mùa thu này, du khách thường lựa chọn lên Ngọa Vân bằng cáp treo 1 chiều, sau đó đi bộ theo con đường mà Đức vua-Phật hoàng Trần Nhân Tông xưa đã đi theo dọc suối phủ Am Trà để đến 1 địa danh nằm ở lưng núi có tên Thông Đàn.

< Khu Thông Đàn là điểm dừng chân của du khách trên đường hành hương lên am Ngọa Vân.

Cái tên Thông Đàn được giải thích do khi xưa, đây là một dải rừng chỉ trồng toàn thông. Đến nơi đây, du khách được miên man cùng trời đất, cỏ cây, được đi dưới tán cây thông cổ thụ reo vi vu trong gió núi. Từ xa xưa, các thiền sư tu hành ở đây đã lựa chọn Thông Đàn để an táng sau khi viên tịch.

Cũng giống như ở bên Yên Tử (TP Uông Bí), khu vực Thông Đàn có một nét rất đặc trưng, đó là khối kiến trúc gồm một tòa tháp mộ của các thiền sư đều tọa giữa hai cây tùng cổ thụ cao vút.
Dulichgo
Theo quan niệm của người Phương Đông, tùng vốn là cây thiêng, có khả năng hút linh khí của trời đất, việc tọa thiền dưới gốc tùng sẽ làm tăng công năng tu tập của mỗi thiền sư.

Trong các tài liệu nghiên cứu gần đây, khu Thông Đàn đã từng là một rừng tháp quy mô lớn trên một khoảng đất rộng gồm ba tầng rõ rệt, có đá lát, đá viền xung quanh. Theo thời gian, cùng với sự tàn phá của thiên nhiên và con người đã biến Thông Đàn trở thành bãi đá ngổn ngang và những gốc thông trơ trọi.

Những cây thông cổ thụ hàng trăm năm tuổi hiện còn tại đây là chứng tích của cả một thời kỳ lịch sử tự nhiên, xã hội của vùng đất linh thiêng và mang giá trị tâm linh đặc biệt. Hiện tại, chỉ còn số ít những cây thông cổ thụ ở phía trước và phía sau vườn tháp cổ.

< Thông cổ thụ trong nắng chiều trên Bảo Đài Sơn.

Năm 2012, các công trình Phụng Phật tháp (tháp thờ Phật) và Viên Mãn Chân Giác thiền sư tháp (tháp mộ của thiền sư Viên Mãn Chân Giác) tại Thông Đàn đã được trùng tu, tôn tạo lại theo nguyên gốc.
Dulichgo
Để lên chùa Ngọa Vân-Thánh địa Trúc Lâm trong quần thể Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều, hiện có 2 con đường, đó là cáp treo dài 2,1km và đường bộ. Đường bộ leo lên núi Bảo Đài tuy ngắn hơn. Nhưng vì đường đi dốc thẳng đứng, bù lại du khách được thong dong trong rừng già ngắm suối chảy, thác reo, rừng trúc xanh mượt mà giữa thiên nhiên tĩnh mịch, thơ mộng và hùng vĩ. Còn đi bằng cáp treo, du khách được trải nghiệm và ngắm khung cảnh thiên nhiên của núi rừng từ trên cao xuống…          

Theo Nguyễn Xuân (Báo Quảng Ninh)
Du lịch, GO!