(TH) - So với đền thờ thần Mariamman, đền Sri Thenday Yutthapani vắng vẻ hơn. Những người đến làm lễ đa phần là người Ấn Độ hoặc có gốc Ấn. 

Nằm ở số 66 Tôn Thất Thiệp - Quận 1 - TP HCM, ngôi đền Sri Thenday Yutthapani (người Việt thường gọi là Chùa Ông) được trang mạng Shaivam của cộng đồng Hindu giáo quốc tế khen ngợi và ví như một trong những "kho báu" của đạo Hindu.

Đây là ngôi đền có từ thập niên 1920, được cho là xây dựng lại trên nền của một ngôi đền Hindu đã được hành lập vào cuối thế kỷ 19 bởi những người Tamil đến Sài Gòn đầu tiên.

Đền Sri Thenday Yutthapani mang kiến trúc điển hình của một ngôi đền Hindu giáo, với trung tâm là phòng thờ Thánh nằm ở chính điện. Ngôi đền này thờ thần Murugan - vị thần của chiến tranh, chiến thắng, trí tuệ và tình yêu.

Murugan là con trai thần Shiva – một trong những vị thần tối cao của đạo Hindu, nổi tiếng với các cuộc chiến mà ông đã tiến hành chống lại thời đại của các Rishis.

Dãy hành lang rộng rãi và tràn đầy ánh sáng mặt trời bao quanh khu điện thờ chính.
Dulichgo
Một chi tiết khá thú vị là, ngay tại sảnh bên trái, từ ngoài vào còn có một giếng cổ, rất sâu, hiện đã được rào chắn lại. Những người ở ngôi đền này cho biết, trước đây, người ở đây đều sử dụng nước này và nó rất trong và mát.

Trên các bức tường của ngôi đền treo nhiều tranh vẽ các vị thần của Hindu giáo.

Bốn góc của ngôi đền bài trí chân dung khổ lớn của những vĩ nhân Ấn Độ, trong đó có những cái tên quen thuộc với người Việt như Thánh Gandhi, đại thi hào Tagor. Nằm xen kẽ giữa các chân dung là những tấm gương lớn.
Dulichgo
Có một gian riêng để thờ thần đầu voi Ganesha, vị thần của trí tuệ và nghệ thuật.

Ba bức tượng gỗ tượng trưng cho thần Sri Krishna - vị thần cứu giúp tất cả những ai đến với mình và đưa họ thoát khỏi sự tái sinh vào cảnh giới ác, nếu người ấy có đủ niềm tin vào Đấng thiêng liêng.

Tượng thần Murugan ngồi trên xe song mã.

Trên sân thượng của đền thờ có một ngọn tháp tầng bậc, nằm ở vị trí thẳng đứng so với phòng thờ Thánh bên trong đền.
Dulichgo
Đỉnh tháp được bài trí bằng nhiều tượng thần, tượng người, động vật được đắp tinh tế, rực rỡ sắc màu.

Cũng như mọi ngồi đền Hindu giáo khác, hoa là lễ vật không thể thiếu ở đền Sri Thenday Yutthapani.
Dulichgo
So với đền thờ thần Mariamman, đền Sri Thenday Yutthapani vắng vẻ hơn. Những người đến làm lễ đa phần là người Ấn Độ hoặc có gốc Ấn.

Ngày xưa, ngoài chức năng tôn giáo, sinh hoạt văn hóa cho cộng đồng người Ấn theo đạo Hindu thì ngôi đền Sri Thenday Yutthapani cũng giống như một ngân hàng trung tâm cho các thành viên trong cộng đồng. Ngôi đền được những nghệ nhân từ vùng Tamil xây dựng và giữ nguyên kiến trúc cho đến ngày nay.

Theo Kiến Thức, Báo Du Lịch
Du lịch, GO!