(BBT) - Nhiều lần đi công tác ở huyện miền núi Đức Linh đều được bạn bè trên đó dẫn đi ăn mì quảng. Có nhiều quán mì quảng trên đó ăn rất ngon, hương vị đậm đà khiến ai đã ăn một lần đều nhớ mãi, nhất là những ngày mưa phùn lắc rắc như không khí se lạnh cuối năm này.

Mì quảng Đức Linh ngon vì nó mang đậm hương vị của người Quảng Nam di cư vào vùng đất lành nơi đây. Mới đây, trên đường lên Đa Kai chúng tôi ghé vào quán mì quảng Trang ngay ngã ba Mê Pu quẹo vào một chút, chứng kiến bà chủ quán nấu mì, làm mì, làm cả sợi hủ tiếu khô mới cảm nhận hết cái ngon của món ăn đậm đà tình quê này. Ở Mê Pu người Quảng Nam vào đây sinh sống từ những năm 1970 khá đông và hầu như ai cũng biết nấu món mì quảng. Mọi người thích ăn mì quảng quán Trang vì ăn sợi mì rất ngon, thơm, dai và gà, cá lóc được ướp gia vị đậm đà.

Theo chủ quán cho biết, để có món mì quảng ngon mì phải dùng gạo mới xay, khi cắt sợi mì phải dày, to hơn sợi phở, dầu tráng phải là dầu phộng mới thơm dậy mùi. Thịt gà, cá phải tươi sống, gà thả vườn mới dai, săn, ngọt, ướp tiêu tỏi, gia vị, chút nghệ cho có màu vàng… nêm nếm vừa ăn bắc lên bếp tao cho săn thịt lại. Nước nấu cũng rất quan trọng sao cho ngọt vì mì quảng ở đây nước rất ít, sền sệt mới đậm đà chứ không ngập nước như mì quảng ở dưới Phan Thiết.
Dulichgo
Rau ăn mì quảng gồm cải non, bắp chuối, thêm ít rau thơm khác…cộng với bánh tráng nướng bẻ vào. Tô mì vắt thêm miếng chanh, rắc đậu phộng rang…tất cả trộn đều, ai ăn cay cắn thêm trái ớt xiêm hay ớt sừng thì chỉ có mà hít hà, xuýt xoa nhớ mãi. Chị dẫn chúng tôi xem máy xay bột, lò tráng và cả những sợi hủ tiếu khô, có người cũng thích ăn sợi hủ tiếu này với nước mì quảng. Nói là khô nhưng sau khi tráng, cắt sợi xong chỉ phơi cho hơi dẻo dẻo là được. Loại này chị bán 28 ngàn đồng/ký 1 bịch to tha hồ để dành ăn…

Thế đấy, người xa xứ khi đi đâu họ đều mang theo những nét ẩm thực riêng của quê hương mình, nét văn hóa đẹp ấy luôn được bảo tồn và duy trì mãi mãi trong lòng mỗi người con xa quê, mì quảng ở huyện miền núi này cũng vậy.

Theo Báo Bình Thuận
Du lịch, GO!