(OCS) - Tôi nhớ những ngày thong dong trên mấy đoạn đường ven biển, không nơi đến, không bờ bến, một mình thôi.
Thực sự mà nói, tôi khá hối hận vì một phút bốc đồng nào đó trong quá khứ đã kéo tôi vào những chuyến trải nghiệm một mình, để rồi từ khi biết cái cảm giác ấy tôi chẳng còn hứng thú để đi cùng ai nữa.

Tôi chỉ là một thằng nhóc tập tọe đi đây đi đó, ồ! Tôi chẳng đi bằng ai cả, những nơi nổi tiếng, những chốn phồn hoa, những nơi hoang vu “đông kịt”, không! Vốn dĩ tôi đi là để có những khoảng thời gian lánh xa những nơi như vậy. Bản đồ vạch lối đi rõ ràng, trạm dừng chân định trước hay tuyển xế tuyển ôm nhộn nhịp, náo nức, không! Rập khuôn cho những trải nghiệm e là điều tồi tệ nhất mà tôi từng thử, phong trào lại càng không nốt, có nhiều điều bình thường trong cuộc sống đã hằn in trong tâm trí tôi và mang theo cái tên lố bịch, cũng vì vậy, đôi khi tôi chợt thấy mình lạc lõng, cô đơn đến lạ kỳ.

Khi đi một mình, hành trang quan trọng nhất không thể thiếu mà tôi nghĩ đến đầu tiên có lẽ là một cây bút bi tốt và cuốn sổ cũ kỹ vẫn hằng ghi chép, có những thứ chỉ vụt qua bất chợt mà khi về rồi ta không thể hình dung lại lần hai, bởi vậy nó là những cảm xúc quý báu, tôi ghi chép lại mọi thứ, ngược lại với mọi người, tôi lại ít chụp hình, quay phim này nọ, cũng chả hiểu sao nữa. Có người hỏi vì sao tôi lại yêu những chuyến độc hành cô đơn đến thế? Đơn giản thôi, để chuyến đi được trọn vẹn, để thiên nhiên đẹp hơn, để nhung nhớ nhiều hơn, để yêu thương nhiều hơn.

Phượt Một Mình Không Hề Cô Đơn

Nhưng với tôi, độc hành đâu có nghĩa là cô đơn, phượt một mình luôn mang đến cho tôi những cảm giác và trải nghiệm mới mẻ không thể có được nếu như đi theo đoàn hoặc cùng ai khác không hợp ý. Mệt nghỉ, đói ăn, lúc nào cũng được mà chẳng phụ thuộc vào ai, nâng cao khả năng giao tiếp và xử lý tình huống bởi đi một mình thì ta sẽ không biết trước sẽ gặp ai, đi đến đâu và gặp những tình huống gì. Đặc biệt hơn, trong những chuyến độc hành, tôi đã gặp được những người bạn đường lộ giúp đỡ nhau vô điều kiện mà có lẽ cả cuộc đời này sẽ không gặp lại họ lần hai, một nụ cười và cái gật đầu là thứ duy nhất được giữ lại mãi mãi.
Dulichgo
Những chuyến độc hành đâu có cô đơn? Tôi có thiên nhiên, có những người xa lạ nhưng vô cùng thân thiện, có những người bạn đường lộ, và bên cạnh đó, tôi có rủi ro, tôi có những người xấu tính, cơ hội và những người luôn chờ chực để gài “phốt” với những người đi phượt một mình như tôi.

Phượt Một Mình Tự Do Tự Tại

Tôi và bạn, ai cũng vậy, chúng ta không thể hành động hay quyết định một cách táo bạo, ngẫu hứng và nguy hiểm khi đi hai hoặc nhiều người bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến bạn đường của chúng ta, và dĩ nhiên, chúng ta phải chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu có xảy ra sự cố, nhưng với những chuyến độc hành, tự do tự tại, ta có thể làm gì ta muốn.
Dulichgo
Chặng đường của những chuyến phượt một mình luôn không cố định, và vì đó nên nó hấp dẫn, tôi có thể thay đổi đường đi nếu tôi thích, tôi có thể lang thang cả buổi ở một làng ven biển hay buôn làng nào đó tôi thích và có thể ngủ lại, tôi có thể nằm giữa bờ kè hay lang cang che chắn vực sâu trên đỉnh đèo và hát vu vơ nếu tôi thích, đi với người khác thì sao, nó lại vả cho vài cái vì mất thời gian.

Những Chuyến Độc Hành Luôn Có Thử Thách Và Rủi Ro

Xe hư giữa đèo vào đêm? Lạc vào con đường không người vào giữa tối và nhiều tình huống oái ăm hơn nữa như gặp một đám thanh niên chặn xe, gặp cướp, đi một mình bạn buộc phải xử lý một mình, những thứ không giết chết được bạn sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn. Ngủ bờ ngủ bụi, chạy xuyên đêm hay thuyết phục một người dân tộc khó tính không cùng ngôn ngữ, niềm tin ở đâu để ta đặt vào họ? Mọi thứ phụ thuộc vào sự nhạy bén của bạn. Nhiều người bảo thời buổi này thì làm gì có cướp đường nữa, có một sự thật oái ăm thế này, vốn dĩ họ chẳng có ý định cướp, nhưng gặp một người đi một mình ở con đường cực kỳ vắng vẻ thì mọi chuyện lại khác.

Tôi không muốn nói ra, nhưng đi một mình có một vài trường hợp lời nói của bạn sẽ chẳng có giá trị, và bạn phải làm gì thì tôi nghĩ bạn đã biết. Ngoài ra còn có những vấn đề khác về sức khỏe của chính ta, những sự cố luôn không thể đoán trước được nên những gì tôi viết ra cũng là tương đối.

Nâng Cao Khả Năng Giao Tiếp Và Xử Lý Tình Huống

Cảm xúc sẽ phải thay đổi 180 độ nếu phải thế như một bản năng, chính tôi cũng phải bất ngờ vì điều đó, mặc dầu phải giả vờ nhưng tự nhiên đến lạ, một nụ cười, cử chỉ hay giọng nói kiểu gì để buộc phải giao tiếp với một người cực kỳ e dè và luôn “phòng thủ”, thuyết phục một người khó tính hoàn toàn xa lạ là điều không hề dễ, ngoài ra, đi một mình chúng ta sẽ có kinh nghiệm với việc gỡ các “phốt” và bẫy, chọn lọc những lời dẫn đường “tầm bậy” của một vài thành phần xấu tính,…
Dulichgo
Có một điều khá buồn cười là dù đi đâu, chẳng ai biết tôi quê ở đâu hay sống ở đâu, vùng miền nào vì người đối diện nói giọng như thế nào thì tôi nói lại y chang thế một cách tự nhiên, tất cả là nhờ tôi đã giao tiếp với rất nhiều người ở các vùng miền khác nhau.
Nhiều, nhiều trải nghiệm mới mẻ và khác biệt ở trong mỗi chuyến đi mới, chặng đường mới, nhưng…

Độc Hành Luôn Hấp Dẫn Và Rất Tuyệt

Dẫu nhiều rủi ro, cam go và tình huống xấu nhưng bù lại, phượt một mình hay những chuyến độc hành ngoài mang lại cho ta những rủi ro cao hơn, kinh nghiệm và xử lý tình huống nhiều hơn thì nó cũng mang lại cho ta những vẻ đẹp, sự thơ mộng của thiên nhiên nhiều hơn. Chẳng có gì lạ khi đi một mình tâm hồn của bạn sẽ hòa hợp với mẹ thiên nhiên hơn đi với nhiều người.

Có thể là tiếng động cơ rồ máy vào một hai giờ sáng để ngắm bình minh nơi đỉnh đèo nào đó, có thể là một chiều lang thang nơi bờ sông để ngắm hoàng hôn, hay cũng có thể là vài phút lặng im thả hồn vào gió với những áng thơ, với hình ảnh một ai ngày nào làm ta nhằn nhọc…
Dulichgo
Nhưng dẫu thế nào, với riêng tôi, những chuyến độc hành luôn hấp dẫn, thú vị và tuyệt vời, bạn đã thử chưa? Hãy một lần thử thong dong ở con đường ven biển vắng người nào đó vào buổi chiều tà, hay hãy thử một buổi rạng sáng nơi những cung đèo quanh co uốn lượn, tôi dám chắc bạn sẽ không phải hối hận…

Nhưng đi đâu, đi với ai, đi thế nào thì hãy luôn nhớ: “Đi để trở về” các bạn nhé! Chúc chuyến đi của các bạn vui vẻ và tràn ngập những niềm vui.

Theo Huỳnh Minh Nhật (Ô Cửa Sổ)
Du lịch, GO!