Từ cầu Se-Bang-Hieng, đi ngược đường Hồ Chí Minh theo lối mòn và dọc theo suối khoảng 20 phút tới đến cửa động Prai (động khô).

< Đường vào động vào Prai và thác Tà Puồng.

Đoạn từ 500 m trở vào trong, nhiều chỗ lòng hang hẹp, trần hang rất thấp, phải bò, trườn mới qua được, sau đó nhiều đoạn mở rộng ra vừa phải, thạch nhũ ít, nhìn thấy dấu ngấn nước ngập trần hang.

Cửa động có dạng hình tam giác, bên trong là những khối thạch nhũ đồ sộ với nhiều màu sắc như vàng, trắng, cam… khắc họa những hình thù độc đáo, hấp dẫn.

Nếu xuất phát từ đồn Cù Bai, theo đường Hồ Chí Minh đi khoảng 3 km đến thôn Tà Puồng, xã Hướng Việt, dọc theo đường mòn và suối khoảng 20 phút sẽ tới động ướt (động Tà Puồng). Đoạn đường tới động Tà Puồng các  bạn vừa phải lội suối, vừa phải băng rừng, vừa phải leo dốc cao mới đến được cửa động.
Dulichgo
Động có cửa rộng, trần cao, lòng rộng, một bên là dòng sông ngắn chảy ra, một bên cát bồi thành bãi rộng, lòng sông có đoạn rộng 4-5m, độ sâu không đồng đều, có nơi lội qua, có nơi sâu 2-3m phải bơi dọc sông để vào sâu.
Dulichgo
Khối lượng thạch nhũ động Tà Puồng không nhiều nhưng thiên nhiên ưu ái kiến tạo nên nhiều hình thù rất đặc sắc, độc đáo.

Động ướt phù hợp với khách tham quan ưa loại hình du lịch mạo hiểm, khám phá và bắt buộc phải có thiết bị an toàn như dây, áo phao và chỉ thích hợp để đến vào mùa khô, ít nước.

Từ cửa động Tà Puồng này, khách men theo suối về hạ nguồn khoảng 10 phút sẽ đến thác Tà Puồng. Thác nước có độ cao 30-35m, có lưu lượng nước lớn, duy trì quanh năm.
Dulichgo
Nước chảy mạnh đến nỗi dù đứng cách xa chân thác nhưng vẫn cảm nhận được những tia nước va vào đá bắn vào người mát lạnh. Lưu ý là khu vực thôn Tà Puồng có ba thác nước nằm liền kề nhau, cách động Tà Puồng khoảng 1km - trong đó: thác thác Tà Puồng có độ cao lớn nhất và hùng vĩ nhất.

Thác Tà Puồng, Động Tà Puồng nằm liền kề nhau, là điểm đến vô cùng hấp dẫn và thú vị cho nhưng ai thích khám phá vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ thiên nhiên đã ban tặng cho con người.
Dulichgo
Động Prai và thác Tà Puồng nằm liền kề nhau, là những điểm đến vô cùng hấp dẫn và thú vị cho nhưng ai thích khám phá vẻ đẹp kỳ bí của núi rừng, thác nước và hang động. Hãy đến Quảng Trị tự mình khám phá vẻ đẹp của những cung đường hấp dẫn thú vị của mảnh đất xưa kia là chiến trường sinh tử; để chạm vào từng nhành cây, ngọn cỏ ven đường, cảm nhận sự chuyển mình của cảnh vật, hòa mình vào thiên nhiên bằng cảm nhận của mọi giác quan; để thấy được sự hồi sinh kỳ diệu từ những mất mát hy sinh; và để thấm được sự chân chất mộc mạc của những con người luôn dư thừa lòng hiếu khách nơi đây.

Du lịch, GO! tổng hợp