(BNA) - Kỳ Sơn là một huyện phía Tây tỉnh Nghệ An, Việt Nam. Đây là huyện được UNESCO đưa vào danh sách các địa danh thuộc Khu dự trữ sinh quyển miền tây Nghệ An.

Vùng đất Kỳ Sơn là nơi có địa hình núi cao với 2 cổng trời án ngữ ở phía Bắc và phía Nam của trục quốc lộ 7, ấy là cổng trời Mường Lống và cổng trời Tây Sơn. Cả 2 vùng đất này đều có độ cao trên 1400 m so với mực nước biển tạo nên một cảnh sắc hoang sơ nhưng cũng rất kỳ vĩ và thơ mộng.

Cổng trời Mường Lống và cổng trời Tây Sơn đều là những điểm cao nhất ở vùng đất có người Mông sinh sống. Muốn vào 2 địa bàn này đều phải vượt qua cổng trời cao sừng sững với khí hậu lạnh buốt và quanh năm phủ mây mù.

Con đường đi qua cổng trời Mường Lống vách núi đá dựng cao vút, quanh co uốn lượn bên vực sâu hun hút.

Từ cổng trời Mường Lống nhìn xuống là nơi bản làng người Mông sinh sống.
Dulichgo
Phía dưới thung lũng là nương rẫy của người Mông với những dãy hàng rào bằng hoa trạng nguyên đỏ rực.

Trong bản mùa này hoa mận đã bắt đầu nở bung trên những mái nhà.
Dulichgo
Phía ngoài cổng trời, nơi ngã ba Mường Lống và Mỹ Lý, người dân mang các thức hàng đặc sản mùa lạnh vùng rẻo cao ra bày bán.

Ở phía Nam quốc lộ 7 là cổng trời Tây Sơn sừng sững. Vượt qua cổng trời này khí hậu trở nên rét buốt. Trong ảnh: Từ cổng trời Tây Sơn nhìn xuống thị trấn Mường Xén.
Dulichgo
Bên kia cổng trời Tây Sơn là những ngọn núi cao phủ đầy mây trắng.

Bên cổng trời Tây Sơn là những dãy nhà của người Mông làm bằng gỗ sa mu lâu đời.

Người mẹ già gùi bế đầy ắp mía về bên cổng trời.
Dulichgo
Ngoài đào, Tây Sơn còn nổi tiếng với những cây hồng ngọt lịm trĩu quả.

Cả 2 vùng đất cổng trời ở huyện miền núi Kỳ Sơn đều đẹp 1 cách kỳ vĩ, thơ mộng, là điểm dừng chân của những du khách đam mê cảnh đẹp.

Theo Đào Thọ (Nghệ An online)
Du lịch, GO!