(BBĐ) - Đảo Hòn Sẹo là một trong sáu điểm có bãi tắm đẹp, môi trường biển nguyên sơ và hấp dẫn của xã Nhơn Lý (TP Quy Nhơn).

Trong các thư tịch cổ và các tư liệu của ngành Hàng hải trước đây, nhiều văn bản đã chép rằng, đảo Nghiêm Kinh Chiểu là một cụm đảo gồm 8 hòn đảo nhỏ và 2 đảo lớn kề nhau, có diện tích hơn 1km2, thuộc vùng biển xã Nhơn Lý.

Có lẽ người xưa căn cứ vào điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý mà gọi tên cho cụm đảo này là Nghiêm Kinh Chiểu (Thượng tọa Thích Đồng Tín, trụ trì chùa Phước Sa, xã Nhơn Lý, tạm dịch nghĩa là: Đứng giữa dòng nước biển chảy xiết). Trong cụm đảo Nghiêm Kinh Chiểu có hai đảo lớn nhất, cao gần 90m, được gọi là Hòn Sẹo.

< Một góc Hòn Sẹo nhìn từ hướng Nam.
Dulichgo
Đảo Hòn Sẹo nằm gần thôn Lý Chánh (Xương Lý - Vũng Nồm), cách dãy Núi Cấm qua eo biển rộng hơn 3km, cách bờ chừng 6km và mất khoảng 30-50 phút đi thuyền máy. Nhìn từ hướng Nam, Hòn Sẹo như con cá ngạnh khổng lồ đang nổi lên trên mặt nước, quẫy đuôi bơi về phía trước. Cho đến giờ, Hòn Sẹo vẫn là ốc đảo hoang sơ, chỉ có cây dại, ghềnh đá và là nơi nhiều loài chim biển trú ngụ, sinh sống.

< Khoảng trống giữa hai đảo được cho là vòm hang bị sập đổ. Còn “vết cắt” là vách vòm hang bị sập và được mang tên gọi Hòn Sẹo.

Từ vị trí Hòn Sẹo, nhìn về hướng Đông và Đông Nam khoảng 8 - 10 hải lý, ta có thể thấy rõ bên trái là Hòn Cỏ và bên phải là cụm đảo Hòn Cân. Và tất cả ba hòn đảo Sẹo - Cỏ - Cân này như là các đỉnh tạo nên một hình thế “tam giác đảo” trên vùng biển Nhơn Lý.

< Ngư dân đánh bắt hải sản tại Hòn Sẹo.
Dulichgo
Trong đó, cụm đảo Hòn Cân gồm 5 hòn đảo lớn, nhỏ, có Hòn Ông Căn là đảo lớn nhất và chính là điểm A9 trong 12 điểm để xác định “đường cơ sở” (đường ranh giới phía trong của lãnh hải và phía ngoài của nội thủy, làm cơ sở xác định phạm vi của các vùng biển thuộc chủ quyền và quyền tài phán quốc gia).

< Đặc sản Vú nàng - món nướng tươi sống luôn hấp dẫn du khách.

Về tên gọi Hòn Sẹo, các cụ cao niên địa phương kể rằng, tương truyền, tại đảo Nghiêm Kinh Chiểu xưa vốn có một hang động rất lớn, có thể chứa được hơn trăm người vào trú ẩn. Bỗng một đêm, biển trời chuyển động dữ dội, sóng to gió lớn, mưa tầm tã; người ta thấy một tia chớp lóe sáng rạch cả bầu trời đêm, sau đó tiếng sét vang rền và tiếng đá núi đổ ập xuống biển. Nhiều ngày sau, khi trời yên biển lặng trở lại, người dân ra biển đánh bắt cá thì phát hiện cái hang lớn trên đảo đã biến mất, chỉ còn lại một phần nền đá cuội. Vách hang đã tạo nên hai hòn đảo lớn và nhỏ tách biệt nhau.

< Du khách cắm trại nơi nền hang động đã bị đổ.
Dulichgo
Người dân nhận thấy ở hòn đảo lớn bên phía Tây Nam (đảo lớn nhất ở đây), vách núi vốn là vách của hang động, dựng đứng giống như có một “vết cắt” thẳng từ trên đỉnh xuống tận mặt nước… Từ đó, người dân địa phương gọi hai hòn đảo này là Hòn Sẹo.

< Một góc bên ngoài hang Đầu Rồng.

Nhờ vị trí của Hòn Sẹo nằm ngay trên đường của dòng hải lưu ven bờ (như tên gọi Nghiêm Kinh Chiểu), vào mùa Đông (mùa gió bấc) chảy từ mũi cửa biển Đề Gi -  núi Bà (huyện Phù Cát) chảy dọc xuống hướng Nam; và vào mùa hạ (mùa gió nồm) chảy từ vịnh Xuân Đài - dãy núi Cổ Ngựa (Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) ngược trở lên hướng Bắc. Bởi vậy, tại Hòn Sẹo luôn xảy ra hiện tượng nước xoáy ngầm ở bên dưới, tạo nên những vực nước sâu từ 15-20m. Từ đó cũng tạo nên nhiều tầng lớp rạn san hô tuyệt đẹp về màu sắc và phong phú về hình dáng trong lòng biển.

< Hệ thống các hang bên cạnh hang Đầu Rống.

Chính sự tác động của những yếu tố tự nhiên đó nên Hòn Sẹo có hệ sinh thái biển đa dạng, là nơi trú ẩn và sinh sống của nhiều loài thủy hải sản quý, như bào ngư, hải sâm, tôm hùm, vú nàng, ốc đụn, ốc mặt trăng, nhum sọ, nhum (cầu gai) đen và nhiều loại cá “đặc sản” ngon nổi tiếng sống ở gành, như cá mú hồng, cá thu, cá mú bông, cá kẽm, cá dìa, cá chình (chình bông và chình mun)… Đây là nơi đánh bắt hải sản của ngư dân địa phương nhằm cung cấp các loại hải sản tươi sống cho các nhà hàng để phục vụ du khách đến tham quan và thưởng thức các món ăn đặc sản biển tại Nhơn Lý.

< Đường vào cửa hang khá hẹp, phải dùng thúng để vận chuyển người và thực phẩm vào hang.

Hòn Sẹo còn được thiên nhiên ban tặng cho một bãi đá khá rộng và bằng phẳng, phải chăng đây là một phần nền còn lại của hang động xưa kia, với vô số viên đá cuội xếp lên nhau, qua thời gian được sóng biển mài giũa tròn trịa vừa bằng nắm tay, trông rất đẹp và lạ bởi có nhiều màu sắc quyến rũ. Đây là nơi du khách cắm trại, tắm biển và sinh hoạt vui chơi, thư giãn.

< Khoảng không gian rộng lớn bên trong lòng hang.
Dulichgo
Hòn Sẹo có nhiều hang tựa vào vách núi, nhưng có một hang đá khá lớn, thoáng mát và độc đáo nhất gọi là hang Đầu Rồng. Hang này nằm sâu trong lòng chân núi. Nhìn từ ngoài biển vào, những tảng đá núi bị gió, mưa và nước biển bào mòn, nằm xiên xiên và xếp chồng nhau trông giống như một đầu rồng khổng lồ, ngoảnh nhìn về hướng Đông Nam.

Tuy nhiên, vì vòm cửa hang khá nhỏ hẹp và thấp nên nhìn từ ngoài biển vào, hoặc khi có sóng lớn thì khó phát hiện ra. Do vậy, để vào được hang Đầu Rồng, bạn phải canh vào những ngày biển lặng, sóng êm và khi nước biển triều xuống cạn. Du khách cũng không thể đi bằng thuyền vào mà nên dùng thúng để di chuyển từ thuyền vào hang, qua những tảng đá hẹp nơi trước cửa hang.

< Tảng đá tam sắc như cái “lưỡi rồng” nằm ngay trước cửa hang.

Qua khỏi cửa hang Đầu Rồng, bên trong hiện ra một vòm hang cao hơn 8m, diện tích khoảng 50m2, trong đó có bãi đá sỏi rộng chừng 14m2, có thể chứa được 30 - 40 người. Hang này phù hợp cho những chuyến vui chơi dã ngoại mà không phải mang theo lều bạt, bởi vòm hang đã như một mái nhà, vừa thoáng mát vừa tránh được ánh nắng gay gắt bên ngoài lúc giữa trưa và chiều.

Ngay trước cửa hang còn có một tảng đá “tam sắc” (ba màu) uốn lượn trông như một chiếc lưỡi to lớn, thè ra ngoài miệng hang. Tại đây có một vũng nước rất cạn, phù hợp cho các em bé vui chơi thỏa thích mà không sợ nguy hiểm. Bên trong ngách hang, còn có một khe nhỏ giữa hai vách đá vừa đủ một người chui qua, thoát ra khỏi hang sang vách núi bên cạnh để trải nghiệm việc leo núi.

< Du khách đắm mình trong làn nước mát tại Hòn Sẹo.
Dulichgo
Đến với Hòn Sẹo, du khách sẽ được đắm mình trong làn nước biển xung quanh đảo trong vắt và mát lành, có thể nhìn thấy những tầng san hô, những tảng đá ngầm nằm dưới đáy rất đẹp và lạ mắt; cùng những đàn cá đủ loại màu sắc sặc sỡ, tung tăng bơi lội dưới làn nước biển kỳ thú.

Hòn Sẹo là nơi lý tưởng cho những du khách thích loại hình du lịch khám phá, mạo hiểm. Ở đây có thể cắm trại, vượt núi, ngắm cảnh, câu cá, lặn ngắm san hô, đồng thời chế biến và thưởng thức những món đặc sản biển tươi ngon vừa đánh bắt được từ vùng biển tại Hòn Sẹo.

< Du khách tắm biển và lặn ngắm san hô tại Hòn Sẹo.

Hiện nay, Công ty cổ phần Tập đoàn FLC đã được UBND tỉnh Bình Định ra quyết định chấp thuận cho đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng du lịch sinh thái Eo Gió có tổng mức đầu tư 1.600 tỉ đồng, trên khu đất rộng 21,5 héc ta tại xã Nhơn Lý. Dự án chia thành hai giai đoạn, trong đó, giai đoạn một của dự án kéo dài đến năm 2017 , bên cạnh xây dựng resort cao cấp tại Eo Gió, sẽ còn bảo tồn, khai thác dịch vụ du lịch tại Hòn Sẹo. Khi đó, thắng cảnh Eo Gió và Hòn Sẹo sẽ là một trong những điểm nhấn quan trọng, góp phần thúc đẩy sự bứt phá mạnh mẽ trong phát triển du lịch của Nhơn Lý nói riêng và tỉnh Bình Định nói chung.

Theo Hoa Khá (Báo Bình Định)
Du lịch, GO!

Hoang sơ Hòn Sẹo