(DLSC) - Thác Cây Đu là một trong những điểm đến nổi tiếng của thị xã Sông Cầu, được nhắc nhiều trong các cuốn sách về văn hóa, du lịch ở Phú Yên. Thác nằm ở thôn Bình Nông, xã Xuân Lâm, cách trung tâm thị xã Sông Cầu chừng 5 km về hướng tây bắc.

Để đến được ngọn thác đẹp giữa khu rừng nguyên sinh này cũng không quá khó khăn. Với con đường lộ rộng lớn đang được đầu tư nâng cấp, kèm theo đó là đoạn đường từ trung tâm của thị xã Sông Cầu lên đây rất gần, chưa đầy 20 phút đi xe máy. Điểm xuất phát nên là Bưu điện Sông Cầu đi thẳng một đường mà chạy đến nơi.

Đến một khu trang trại trồng nhiều keo và bạch đàn, đi xuyên qua khu này khoảng 5 phút sẽ đến được ngọn thác. Trước kia khu trang trại này được quản lý tốt, có tổ chức ăn uống, thư giãn vào mỗi dịp lễ tết, cuối tuần.
Dulichgo
Điều bất ngờ hiện ra sau khu rừng toàn keo và cây bụi là tiếng nước chảy ào ào và dải nước trắng xóa từ trên cao đổ xuống. Thác Cây Đu xuất hiện trước mặt với biết bao sự thích thú nếu bạn là người yêu vẻ đẹp của thiên nhiên và dễ rung động.

Thác Cây Đu cao tầm 20 mét, dốc thẳng đứng chừng 85 độ, khu vực thác đổ rộng khoảng 25 mét, nước chảy từ trên xuống rồi theo con suối trong xanh chảy về hạ nguồn.

Khi bạn đến với thác nước này, bạn sẽ cảm thấy choáng với phong cảnh thiên nhiên hữu tình sao mà đẹp đến thế. Những bụi cây nằm bên bờ suối, lá nhỏ đủ màu khoe sắc, và những tảng đá màu đỏ, có đá màu đen tô điểm cho bức tranh thêm phần sống động.

Tuy nhiên để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp chân phương của thác nước Cây Đu không phải trong mọi thời khắc đều được. Thời điểm thích hợp nhất để đi thác này là vào khoảng tháng 1 đến tháng 4 khi nước vẫn còn chảy qua các con suối ở rừng, không quá hung tợn như dòng nước lũ của các tháng mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 12 hay cạn khô không một giọt nước những tháng hè từ tháng 5 đến tháng 8.
Dulichgo
Khu vực phía dưới chân thác là một hồ nước, rất sâu và có nhiều sắt thép bên dưới đáy khi nước chảy đã vô tình cuốn bên dưới. Vì vậy khuyến cáo tất cả mọi người không tắm hay lặn tại hồ nước này bởi sự nguy hiểm.

Ngồi nghe tiếng thác đổ, ngắm nhìn làn nước xanh trong có đàn cá lội, và không gian giữa rừng làm cho tinh thần của bất kỳ ai cũng trở nên thoải mái, tạm quên đi những mệt nhoài của cuộc sống để tìm thấy được sự an nhiên từ tâm hồn.

Ai cũng nghĩ rằng Phú Yên nói chung, hay Sông Cầu nói riêng thì làm gì mà có thác nước. Nhưng thực tế thì ở Sông Cầu cái gì cũng có, và trong đó là thác nước Cây Đu. Đây chính là một điều bất ngờ không chỉ cho khách phương xa khi ghé Sông Cầu mà cả những người dân địa phương cũng ngỡ ngàng trước sự xuất hiện quá ư hùng vĩ của ngọn thác giữa rừng ở một tỉnh đồng bằng ven biển.

Trong tương lai tới, khi mà du lịch đang càng phát triển ở Sông Cầu thì Thác Cây Đu chắc chắn là điểm đến lý tưởng, mới lạ cho những ai đến xứ sở dừa xanh Sông Cầu du lịch.
Dulichgo
Để cho thác nước này mãi là điểm đến hấp dẫn thì đề nghị tự mỗi người trong chúng ta cần ý thức khi đi du lịch, đặc biệt là không xả rác, ăn uống tại nơi này để cho Thác Cây Đu luôn giữ được vẻ tự nhiên vốn có.

Hãy cùng nhau quảng bá cho ngọn thác đi kèm với khẩu hiệu bảo vệ môi trường.

Hy vọng trong tương lai thác Cây Đu sẽ xuất hiện nhiều hơn trên chuyến hành trình đến với xứ sở hoa vàng cỏ xanh - Phú Yên của du khách khắp mọi miền đất nước, và quốc tế.
Dulichgo
Đến với thị xã Sông Cầu ngoài thác Cây Đu, bạn còn rất nhiều địa điểm tuyệt vời khác không thể bỏ qua như đảo Nhất Tự Sơn, biển Vịnh Hòa, đồi cát Từ Nham, bãi Nồm, đầm Cù Mông, Bãi Ôm, Bãi Rạng,... Hãy một lần đến với mảnh đất hiền hòa Sông Cầu để thêm một lần yêu một nơi chốn giàu xúc cảm thân thương.

Theo Nguyễn Huệ (DulichSongcau)
Du lịch, GO!