Trữ tình, hoang sơ, ục Giô (Lộc Đông, Quế Lộc - Quảng Nam) đủ để ngỡ ngàng bất cứ ai tìm gặp.

Ngay cả người địa phương cũng không rõ xuất xứ của tên gọi “ục Giô”. Họ nói, có thể tên trước đây là hục (ao, hồ, vũng) rồi đọc trại thành ục. Nhưng cái mùi thơm của cả bàu sen và tiếng nước rì rầm chảy của ục Giô đã từ trăm năm nay vẫn đầy bí ẩn và quyến rũ lòng người nếu lỡ đặt chân đến.

Ục Giô nằm ở thôn Lộc Đông, xã Quế Lộc, Nông Sơn, cách Tam Kỳ khoảng 60km về phía tây. Giữa trưa nắng hè trên con đường bụi bặm, khách bỗng chợt gặp một bàu sen nở rộ thơm ngát hương sen. Xa xa có thể nghe được tiếng nước từ Ục Giô rầm rì chảy.

Theo đường mòn băng qua những đám ruộng xanh mơn mởn, đuổi theo tiếng róc rách đã gặp không gian tuyệt đẹp... rồi đột nhiên: ục Giô hiện diện ngay trước mặt. Vẻ đẹp hoang sơ nhưng có sức quyến rũ lạ thường không thua bất ký thắng cảnh nào khác.
Dulichgo
Cũng có dòng nước đổ từ trên cao xuống, cũng những bờ đá đủ hình thù màu sắc in dấu thời gian soi bóng xuống một ao nước trong vắt. Phía trên những tảng đá cây cỏ đua nhau chen mọc tạo nên một không gian thiên nhiên xanh rất trữ tình.

Giữa không gian hoang sơ ấy, không có gì thú vị bằng việc tự biến mình thành người nguyên thủy để hòa mình trong làng nước trong xanh, mát lạnh.

Cảm nhận làn nước mát vỗ về, gội rửa. Lắng tai nghe chim rừng râm ran hót say sưa. Cỏ cây hoa đá thầm thì hòa cùng tiếng suối chảy róc rách... Quả là không uổng công một lần tìm đến với Ục Giô.

Thềm đá im bóng dưới tán cổ thụ, chằng chịt những bộ rễ cây như những cánh tay mềm mại buông qua đồi đất. Ngồi nghỉ ngơi dưới bóng mát của những tán cây cổ thụ to cao có bộ rễ sù sì ôm lấy đá để cho mọi bụi đường, mệt nhọc, u sầu mặc cho gió cuốn đi.

Dưới những tán cây râm mát, khách lấy đá làm bàn làm ghế ngay bên hồ nước tỏa hơi mát lạnh. Rượu gạo Nông Sơn chính hiệu nhâm nhi với gà tre đèo Le sao cứ uống hoài mà chẳng thấy say. Có say chăng là say đất, say trời, say cái khung cảnh thiên nhiên quá đỗi hoang sơ, thơ mộng.
Dulichgo
Bỗng giật mình... sao hôm nay trời mau tối thế. Phải về thôi! Hẹn gặp lại nhé. Ục Giô…

Du lịch, GO! tổng hợp từ Quảng Nam online, CTTĐT Nông Sơn và nhiều nguồn khác.