Bộ xương cá voi được cho là lớn nhất miền Bắc ở xã Đa Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) được người dân góp tiền xây dựng thành đền “Ông Nam Hải”. Đến nay, đền đã trở thành điểm tâm linh của ngư dân đi biển.

< Tổng quan ngôi đền “Ngài Nam Hải” thờ bộ xương cá voi được cho là lớn nhất miền Bắc.

Ông Đặng Văn Tính, người trông giữ đền cho biết, năm 2007, trong lúc ngư dân thôn Hùng Thành, xã Đa Lộc đi biển đã thấy một vật thể lạ to như một chiếc tàu ngầm trôi dạt cách bờ khoảng 500m.

Khi tiến lại gần, ngư dân phát hiện đó là một con cá voi xanh nặng chừng 30 tấn, dài gần 15m đã chết. Ngư dân về làng báo tin.
Dulichgo
Mọi người trong làng ai cũng vui, vì họ tin rằng cá voi là thần hộ mệnh cho ngư dân mỗi chuyến ra khơi. Cá chết trôi dạt vào bờ được coi là một điềm tốt vì họ nghĩ rằng cá muốn “nghỉ ngơi” ở đây.

Muốn giữ lại hình ảnh cá voi, các lão ngư trong làng huy động thanh niên đắp bùn, dùng các tấm lưới vây dài cả trăm mét quấn quanh thân cá ở bãi vẹt.

Hơn một năm sau, khi thịt cá đã hết, người dân đưa bộ xương cá voi khổng lồ lên bờ, làm vệ sinh sạch sẽ. Bộ xương còn khá nguyên vẹn, có 24 chiếc xương sườn (mỗi chiếc dài chừng hơn 1m).

Số xương sống thu được là 40 đốt, đều to như chiếc đôn. Bộ xương đầu rất to. Đây là bộ xương cá voi được đánh giá là còn nguyên vẹn, lớn nhất miền Bắc.
Dulichgo
Vài năm sau, bà con trong làng và con em đi làm ăn xa về quê thấy cảnh di cốt cá voi phải chịu cảnh sương gió nên bàn nhau góp tiền xây dựng một ngôi đền để thờ.

Đến năm 2012, ngôi đền “Ông Nam Hải - Đền cá voi” nằm giữa trung tâm làng Hùng Thành có tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng được hoàn thiện. Bộ xương cá được bảo quản trong lồng kính. Ngư dân nơi đây cho biết, đền thờ cá voi rất thiêng, như là bùa hộ mệnh cho bà con đi biển được bình an và sản lượng nhiều.
Dulichgo
Tháng Giêng hàng năm, ngư dân làng Hùng Thành lại tổ chức lễ hội Cầu Ngư ở đền thờ. Đó là dịp để dân làng tỏ lòng biết ơn cá voi và cầu mong mùa đánh bắt bội thu, tàu thuyền đi khơi về lộng an toàn.

Theo Vietnamnet và nhiều nguồn khác
Du lịch, GO!