(BQN) - Trà Cổ nằm ở cực Ðông Bắc Tổ quốc - nơi đặt nét bút đầu tiên vẽ bản đồ đất nước hình chữ S, cách TP Móng Cái khoảng 8-9km. Trà Cổ vừa có các giá trị cảnh quan thiên nhiên tuyệt mỹ (bãi tắm, rừng dương) vừa hội tụ các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc (đình Trà Cổ, di tích lưu niệm Bác Hồ). Trà Cổ lại có sân golf Vĩnh Thuận đủ tổ chức các giải golf quy mô. Hè về, chẳng có lý do gì bạn không một lần đến Trà Cổ để trải nghiệm, khám phá.

Nói đến Trà Cổ, điều đầu tiên du khách thường nghĩ đến là nơi có bãi biển được mệnh danh là “trữ tình nhất Việt Nam” - một vẻ đẹp còn vẹn nguyên, hài hoà, bình dị với bãi cát trắng mịn màng trải dài phẳng lặng trong nền nước biển xanh biếc bốn mùa. Đến đây, bạn sẽ tìm được những khoảnh khắc bình yên, thơ mộng và tha hồ thả hồn mình vào nắng, vào gió...

Với hơn 15km đường bờ biển, Trà Cổ là một trong các bãi biển dài nhất Việt Nam. Đây cũng là rìa bên ngoài của một đảo bồi tự nhiên do tác động của sóng và dòng biển ven bờ tạo nên khiến cảnh quan biển nơi đây rất nên thơ và hấp dẫn.
Dulichgo
Cảnh đẹp ở đây không giống ở Hạ Long, Đồ Sơn hay những bãi biển khác, bởi làn cát mịn màng hoà trong nước biển xanh ngắt mang dáng dấp của biển miền Trung nhưng lại có những dãy núi soi mình mang dáng dấp biển miền Bắc.

Sự hoà lẫn của các vùng biển ấy tạo cho Trà Cổ một vẻ đẹp sông núi hiền hoà, trữ tình và nên thơ. Đã có khá nhiều danh hiệu được đặt cho bãi biển Trà Cổ như Bãi biển hoang sơ nhất, Bãi biển lãng mạn nhất, Bãi biển gần biên giới nhất...

Một điều đáng chú ý là đi du lịch Trà Cổ vào dịp này, vào đêm biển lặng, ít sóng, du khách có thể thuê các thuyền đánh cá trải nghiệm câu mực trên biển với ngư dân. Mực Trà Cổ nhỏ vừa phải nhưng rất ngọt. Một đêm câu mực hẳn mang đến cho du khách rất nhiều thú vị. Bằng không, những chiều hè nắng toả, khách có thể tắm biển thoả thích hay đi dạo trên bãi cát mịn màng.

Không chỉ có biển, đến Trà Cổ, những du khách đam mê lịch sử văn hoá sẽ có rất nhiều điều để tìm hiểu về nguồn gốc “Người Trà Cổ, tổ Đồ Sơn”, về tục thi “Ông Voi” trong hội đình Trà Cổ, về đình Trà Cổ được ví như “Cột mốc văn hoá” nơi địa đầu Tổ quốc, về nhà thờ xứ đạo Tràng Vĩ, di tích lưu niệm Bác Hồ tại Trà Cổ, thăm và chụp ảnh bên biểu tượng rừng dương với câu thơ của nhà thơ Tố Hữu “Từ Trà Cổ rừng dương đến Cà Mau rừng đước”, bên cột cây số “Từ Trà Cổ đến Cà Mau 3260km”...
Dulichgo
Về ẩm thực, Trà Cổ có rất nhiều món đủ sức níu chân du khách một lần trở lại. Ngoài mực, Trà Cổ còn có ghẹ, cù kỳ, bề bề có thể luộc, nướng đều rất ngon, hương vị khác với Hạ Long, Vân Đồn và các nơi khác. Ngồi bên bãi biển, ngồi cùng nhóm bạn hay người thân nhâm nhi mực nướng, cù kỳ nướng, ghẹ luộc, bề bề hấp còn gì thú bằng.
Dulichgo
Về nơi nghỉ, các nhà nghỉ, khách sạn ở Trà Cổ khá nhiều, đa phần đều nằm cách bãi tắm không bao xa. Đêm đêm, bất chợt thức giấc nghe gió vi vu thổi qua rừng dương hoà lẫn điệu hát rì rào bất tận của biển thật khó quên.

Hiện nay, giao thông đi lại thuận lợi, khách có thể đi xe khách, xe giường nằm đến Móng Cái rồi đến Trà Cổ. Bằng không, khách có thể đi theo các tour du lịch lữ hành. Như chào giá của một số hãng, giá một tour 3 ngày, 2 đêm khởi hành từ Hà Nội - Hạ Long - Móng Cái cũng chỉ xấp xỉ 2 triệu đồng cho mỗi khách.

Cuối tháng 4 này, TP Móng Cái sẽ tổ chức Tuần Du lịch Móng Cái 2017, trong đó tại Trà Cổ sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hoá, thể thao hấp dẫn. Còn chờ gì nữa bạn hãy đặt cho mình một chuyến du lịch đến Trà Cổ dịp nghỉ lễ này?

Theo Đại Dương (Báo Quảng Ninh)
Du lịch, GO!

Thông tin hướng dẫn về bãi biển Trà Cổ có rất nhiều trong Dulichgo, bạn hãy search bằng từ khóa 'Trà Cổ'.