Biển Rạng là địa danh quen thuộc ở miền Trung. Ở Bình Thuận, biển Rạng được biết đến như một ranh giới giữa thiên nhiên hoang dã với những resort hiện đại. Ở nơi đó, hiện vẫn còn một làng chài nhỏ, lâu đời của người dân bản địa. Đến đây, du khách được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ xen lẫn hiện đại lạ kỳ của bãi Rạng, một trong những bãi biển đẹp nhất ở Bình Thuận.

Biển Rạng nằm cách thành phố Phan Thiết khoảng 15 cây số về hướng Đông Bắc. Người dân địa phương thường gọi là Rạng hoặc Bãi Rạng. Chỉ có du khách mới gọi là biển Rạng. Đó là nơi có nhiều rạn san hô đã chết, hóa đá hoặc những bãi đá ngầm chìm trong nước. Đây là đặc điểm của nhiều bãi Rạng ở miền biển. Nhưng bãi Rạng ở Bình Thuận lại khác: xen lẫn trong những bãi san hô, bãi đá là những bãi biển đầy cát vàng lộng lẫy. Đó là lý do tại sao nhiều du khách tìm đến bãi Rạng để tắm biển và tận hưởng không gian nơi này.

Người dân biển vùng chài bãi Rạng rất hiếu khách từ tấm lòng chân chất. Bên những chiếc lưới vừa ra khơi về, từng bàn tay dù đang bận rộn với công việc gỡ cá, tôm hay thoăn thoắt vá lại các vết rách, họ vẫn tươi cười trò chuyện cùng quan khách. Hiện không còn nhiều dân làng chài do phần lớn đã di dời khỏi khu vực này để nhường chỗ cho dịch vụ du lịch.

Khám phá du lịch biển mà bỏ qua cảnh bình minh vào buổi sớm mai thì thật là một sai sót lớn.
Dulichgo
Với mong muốn phục vụ du khách một cách tốt nhất, hầu hết các phòng ở resort dọc bãi Rạng đều hướng ra biển, vì thế không cần đi đâu xa, chỉ cần ngồi trước khung cửa thoáng mát trong phòng, du khách cũng có thể cảm nhận cho mình khoảnh khắc mặt trời ửng đỏ đang dần dần nhô lên từ mặt biển.

Bãi cát do sương đêm vẫn còn lạnh buốt lòng bàn chân, nhưng cái cảm giác từng bước đi được mơn trớn dưới thềm cát mịn thật thích thú, tiếng sóng sớm mai dường như dồn dập và mạnh hơn làm bọt nước bị tung lên xô vào chân người đứng đấy như lời mời gọi của biển cả.

Mặt trời dần nhô lên cao một chút, có thể nhìn thấy từng ánh sáng phản chiếu dưới mặt biển lăn tăn xa tít tắp tận chân trời.

Cảnh ngư dân đánh cá cũng bắt đầu nhộn nhịp trở về từ những chiếc thuyền thúng nhỏ dập dềnh trên mặt nước đến những chiếc thuyền lớn hơn, tiếng cười nói rôm rả như đánh thức cả không gian bãi Rạng đang còn mơ mộng với màn đêm. Cảnh tượng chưa bao giờ nhẹ nhàng và yên bình đến thế.
Dulichgo
Dọc theo bãi Rạng, có rất nhiều nhà hàng cũng như quán ăn phục vụ tất cả các món từ Á đến Âu với hương vị hấp dẫn giúp du khách có thể trải nghiệm ẩm thực đa dạng. Trong đó, có một số món đặc sản của miền như: bún cá, hải sản, bánh xèo, bánh cuốn, gỏi cá, bánh tráng mắm ruốt, cá chuồn xanh nướng ngọt lịm,…

Ngay tại khu bãi Rạng cũng có rất nhiều resort phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi của du khách: Sunsire resort, Little Paris resort, Sunsire Village hotel hay các khách sạn La Marina, Minh Hùng hotel,..
Dulichgo
Tuy nhiên, giá phòng ở đây tương đối đắt. Do đó, nếu muốn tìm nơi dừng chân rẻ hơn, du khách có thể tìm đến những nhà nghỉ trong khu vực thành phố Phan Thiết. Hay những bạn trẻ ưa thích mạo hiểm và mong muốn có những trải nghiệm đáng nhớ có thể lựa chọn ngủ lều ngay tại bãi biển.

Nhiều du khách thích đi bộ dọc theo bãi biển, ra khỏi các khu resort để ngắm cảnh. Từ mờ sáng, những chiếc thuyền con, thuyền thúng vào gần bờ chở đầy cá, mực, ghẹ…

Thuyền thúng chèo vào bờ, hai ngư phủ đứng “gánh” ở hai đầu, xoay tròn thúng rồi mới kéo lên bờ cát. Các ngư phủ khác tiếp sức đẩy thuyền thúng lên. Dạo biển chụp ảnh nhưng nhiều du khách cũng thích thú tiếp sức cùng ngư phủ đưa thúng lên bờ, rất vui.

Cách bãi Rạng chừng 4 km hướng về Phan Thiết, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng bãi đá Ông Địa, một trong những khu vực tâm linh của người dân miền biển.
Dulichgo
Xa hơn một chút, mất khoảng 30 phút đi xe, du khách có thể đặt chân lên bãi biển mênh mông khác của Phan Thiết và tìm hiểu nét văn hóa của người Chăm ở khu di tích cụm tháp Phú Hài.

Một số địa danh khác mà bạn có thể tham quan trong hành trình của mình về với miền đất biển tại Phan Thiết như: Trường Dục Thanh, Suối Tiên, Hòn Rơm, Đồi cát bay,…

Được xem là bãi biển đẹp nhất của Phan Thiết, bãi Rạng vẫn giữ cho mình một nét đẹp tinh khôi vốn có dù cho thời gian có thay đổi, cho dù các công trình du lịch hiện đại có được xây dựng đi chăng nữa.
Dulichgo
Bãi Rạng hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn cho du khách thập phương đang mong muốn tìm về chốn bình yên và tươi mát để hòa vào không gian mênh mang của tự nhiên trong tiếng sóng biển dịu êm.

Du lịch, GO! tổng hợp từ  Mytour và nhiều nguồn khác