Nằm ở vị trí đắc địa giữa trung tâm thành phố Nam Định, hồ Vị Xuyên là một công viên đẹp và hiện đại bao gồm hồ nước, cây xanh và nhiều di tích khác. Hồ là một biểu tượng của thành Nam thuộc phường Vị Xuyên, thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định). Những năm gần đây, cùng với nhà thờ Khoái Đồng, tòa bộ công viên đã được tu sửa, nâng cấp lên thành một công viên đô thị loại I.

Hồ Vị Xuyên chính là là dấu tích của con sông Vị Hoàng xưa kia chảy qua lòng thành phố. Từ năm 1913, sau khi đã có con sông Đào mới mở thay thế chức năng vận chuyển và lưu thông, người Pháp lấy đất ở Hậu Đồng lấp đoạn sông Vị ở phố Hàng Nâu, Hàng Mâm, Hàng Song.

Năm 1916, 1917, lấp đoạn sông Bến Ngự, năm 1920 lấp đoạn sông phía trường Nguyễn Khuyến hiện nay. Dần dần sông Vị mất hẳn.
Dulichgo
Sau đó một phần làng Khoái Đồng đã đào thành hồ từ những năm 1930. Nhưng công trình đã bị bỏ dở suốt cả cuộc khánh chiến chống Pháp (1946 - 1954). Và mãi đến năm 1956, hồ tiếp tục được đào tạo nên khu công viên Vị Xuyên như ngày nay.

Đến thăm Hồ Vị Xuyên, du khách có thể ghé thăm Tượng đài Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn được đặt trước Nhà hát 3/2 bên bờ hồ.

Tại đây, du khách còn có thể viếng mộ cụ Trần Tế Xương được xây vào cuối năm 1977, do Công ty xây lắp công nghiệp tỉnh Hà Nam Ninh tài trợ.

Kiến trúc ngôi mộ do họa sỹ Vũ Dũng, Ty Văn hóa Hà Nam Ninh (cũ) vẽ cũng như trực tiếp giám sát việc tạc bia và đài hương. Bia là một tấm đá đặt nằm nghiêng trên mặt mộ, khắc tên nhà thơ.

Ven hồ còn có nhà thờ Khoái Đồng, một ngôi Thánh đường đồ sộ tuyệt đẹp do các cha Dòng Đaminh xây cất nhờ sự tham gia cộng tác đắc lực của giáo dân.

Nhà thờ được khởi công xây dựng năm 1934 cùng với Giáo Hoàng Chủng Viện Thánh Alberto Cả và trường Sư phạm Saint Thomas - Nam Định. Đây có lẽ là nhà thờ có kiến trúc mái vòm duy nhất tại Việt Nam.
Dulichgo
Nếu một lần đặt chân đến Nam Định, bạn nên đến Hồ Vị Xuyên để được ngắm khung cảnh yên bình hòa với thiên nhiên, thăm Tượng đài tưởng niệm Hưng Đạo Đại Vương, viếng mộ cụ Trần Tế Xương và được ngắm hoa gạo đặc trưng của Nam Định mà bạn chỉ có thể nhìn thấy ở một vài nơi trong đó có Hồ Vị Xuyên.

Du lịch, GO! tổng hợp từ Lendang.vn và nhiều nguồn khác