(Zing) - Chạy xe máy từ chân núi lên đỉnh Hòn Bà, bạn sẽ thu vào tầm mắt vẻ đẹp của hồ nước xanh ngát, những dòng suối uốn lượn, các con thác cùng cái lạnh se người.

Núi Hòn Bà cao 1.578 m so với mặt nước biển, nằm giữa hai xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh và xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Năm 1915, nhà thám hiểm Alexandre Yersin người Pháp đã đến Hòn Bà sống và làm việc một thời gian. Hiện nay ngôi nhà và vườn thuốc của ông đang được bảo tồn trên đỉnh núi.

+ Di chuyển từ Nha Trang đến Hòn Bà

Bạn có thể đến Hòn Bà vào mọi thời điểm trong năm. Tuy nhiên, nếu thích khám phá thác, suối, trekking rừng, bạn nên tránh đi vào mùa mưa (tháng 10-11).
Dulichgo
Để đến Hòn Bà, từ QL 1A, bạn rẽ vào đường đi xã Suốt Cát (huyện Cam Lâm). Đi khoảng 1 km, bạn sẽ gặp cột cây số đầu tiên báo đường đến đỉnh Hòn Bà là 37 km. Thời gian di chuyển từ trung tâm TP.Nha Trang đến đỉnh Hòn Bà khoảng hai giờ.

Với chiều cao gần 1.600 m, cung đường nhỏ, hẹp, nhiều khúc cua, dốc đứng, đoạn đường từ chân lên đỉnh núi Hòn Bà được phượt thủ đánh giá nguy hiểm. Bù lại, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những hồ Suối Dầu xanh ngát, những con thác, dòng suối với các tảng đá lớn nằm rải rác...

+ Ăn, nghỉ

Khu vực này chỉ có một số hộ dân bán món ăn như thịt gà luộc, nướng, canh, rau... Để chủ động, bạn có thể mua hải sản, thức ăn, nước uống ở chợ rồi mang theo.

Bạn có thể xin qua đêm ở nhà dân, thuê phòng ở nhà nghỉ duy nhất hay cắm trại qua đêm. Nhiệt độ ban đêm tại đây khá thấp, nên nếu cắm trại, bạn phải chuẩn bị đồ ấm.
Dulichgo
Nếu tính điểm xuất phát là TP. Nha Trang, chi phí phượt Hòn Bà trong ngày khoảng 200.000 đồng (gồm xăng xe, thức ăn).

+ Các điểm tham quan

Hòn Bà có mây phủ quanh năm. Đỉnh Hòn Bà là nơi bạn có thể thu vào tầm mắt toàn cảnh vẻ đẹp của TP.Nha Trang.

Hồ Suối Dầu nằm ngay chân núi Hòn Bà, thuộc huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Đây là hồ nước nhân tạo nhằm đáp ứng nhu cầu tưới tiêu của người dân quanh vùng. Hồ rộng, nước hồ có màu xanh tuyệt đẹp. Các trải nghiệm nên có tại đây là chụp hình, khám phá rừng cây quanh hồ. Lưu ý, nước hồ sâu, không nên tắm.

Suối Dầu bắt nguồn từ đỉnh Hòn Bà, chảy dài xuống sườn núi. Ở một số khu vực, dòng nước phình to tạo nên những hồ nước rộng. Cũng có những đoạn nước chảy qua ghềnh tạo thác. Đến đây bạn có thể chụp hình, tắm suối, thưởng thức bữa trưa hay thả mình nghỉ ngơi trên các tảng đá lớn.
Dulichgo
Thác Suối Nguồn là ngọn thác dọc đường lên Hòn Bà. Khu vực thác rộng lớn, tuyệt đẹp với những tảng đá lớn, dòng chảy hay khu vực hồ với màu nước xanh ngát. Lưu ý, dòng chảy thác phức tạp, độ sâu cạn khác nhau. Bạn cần cẩn thận khi tắm.

Ngay thác có nhà chú Hiệp. Chú dựng các ngôi chòi nhỏ cũng như cung cấp một số món ăn từ gà đồi phục vụ khách tham quan.

+ Gợi ý lịch trình khám phá Hòn Bà trong ngày từ Nha Trang

7h: Xuất phát tại Quảng trường 2/4.

9h: Tới đỉnh Hòn Bà. Nghỉ ngơi, thư giãn, chụp hình.

11h: Bày thức ăn, nấu nướng và thưởng thức.

13h: Khám phá các dòng suối, thác của ngọn núi.

14h: Tắm suối.

15h: Rời Hòn Bà, về lại TP. Nha Trang.

- Nếu muốn cắm trại qua đêm

15h: Dựng trại. Khám phá rừng.

17h30: Ngắm hoàng hôn.

18h30: Đốt lửa trại, thưởng thức bữa tối. Sinh hoạt tập thể.

22h: Nghỉ đêm.

5h: Dậy ngắm bình minh. Ngắm mây trên đỉnh núi.
Dulichgo
7h: Ăn sáng.

8h: Thu dọn trại, rời núi Hòn Bà về Nha Trang.

Lưu ý:

- Trên núi không có điểm bán xăng, bạn cần đổ đầy hay chuẩn bị xăng trước khi bắt đầu chinh phục Hòn Bà.

- Một vài hộ dân sống ven đường phục vụ cơm, mì, rau, thịt heo, bò, gà. Tuy nhiên, bạn cần đặt trước.

- Sử dụng lửa cẩn thận để đề phòng cháy rừng.

Hiện, đỉnh núi đang đóng cửa không cho khai thác. Tuy nhiên, bạn có thể khám phá các điểm thấp hơn như Suối Dầu, hồ thủy điện Suối Dầu hay các ngọn thác.

Theo Huỳnh Hằng (Zing new)
Du lịch, GO!