(BQN) - Núi Đá Chồng nằm ở tiểu khu 9, xã Bằng Cả, huyện Hoành Bồ đang gây sốt với khách du lịch bụi và những dân phượt ưa mạo hiểm trên các trang mạng xã hội.

Núi Đá Chồng có hình dáng độc nhất vô nhị ở Việt Nam với hàng chục phiến đá thiên tạo xếp chồng lên nhau, cheo leo ở độ cao hàng trăm mét, nhô hẳn ra ngoài bìa rừng.
Có những điểm tiếp xúc giữa hai phiến đá chỉ rộng chừng 1m2 tạo nên sự độc đáo, riêng có, thách thức độ “cứng” của những phượt thủ chuyên nghiệp muốn chinh phục đỉnh núi. Từ trên cao du khách có thể phóng tầm mắt thưởng ngoạn cảnh đẹp của hồ Yên Lập được bao bọc bởi ngút ngàn rừng thông, với các đảo nổi giữa lòng hồ tạo nên phong cảnh sơn thuỷ hữu tình.

Một điểm độc đáo nữa đó là núi Đá Chồng gắn liền với những huyền tích, địa danh như: Khe Mừng, Khe Liêu, núi Phượng Hoàng... và cũng là ngọn núi thiêng của người Dao Thanh Y, xã Bằng Cả. Theo các cụ cao niên, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng người Dao Thanh Y nhiều đời nơi này đều truyền lại câu chuyện: Thuở xa xưa có vị thiên tướng đưa quân qua vùng này, trải qua một quãng đường rất dài và không tìm được nước uống, đang mong mỏi thì tới đây vị thần bắt gặp khe nước trong vắt, ông mừng rỡ lệnh dừng quân nhưng phần vì quân đông, nhưng khe nước lại nhỏ và dài. Ông dùng tay bới rộng vào sâu khe nước cho quân lính đủ nước uống. Mải việc, nước suối dâng cao ướt vạt áo, ông cởi áo giáp, vắt áo và tìm chỗ phơi; ông lấy cây sào để gác qua hai đỉnh núi (là đá Dải và Đá Chồng), nhưng vì đỉnh Đá Chồng thấp hơn đỉnh đá Dải nên ông nhặt những tảng đá đặt lên đỉnh núi kê cho hai bên bằng nhau rồi gác sào phơi áo. Người dân địa phương sau này gọi khe đó là Khe Mừng, lập miếu thờ ở chân núi khu vực đó để thờ Ông (hiện không còn phế tích), núi nơi ông gác sào phơi áo gọi là núi Chồng (núi Đá Chồng). Dulichgo

Để ngắm được toàn cảnh núi Đá Chồng đẹp nhất, du khách có thể đi đến xã Bằng Cả rồi đi thuyền qua lòng hồ, dừng chân tại Khe Mừng sau đó đi bộ dưới tán rừng đến đỉnh núi Đá Chồng. Với những bạn trẻ ưa mạo hiểm và chinh phục độ cao thì đi thẳng theo chỉ dẫn của GPS, du khách sẽ vượt qua dãy đá Sư Tử đến đỉnh núi Chồng. Vào thời điểm mưa xuống, nắng lên thường xuất hiện cả biển mây lưng chừng núi, ôm trọn toàn bộ cánh rừng thông ngút ngàn bao bọc lòng hồ Yên Lập như chốn thần tiên.

Nằm ở độ cao trên 400m so với mực nước biển, vẻ đẹp độc đáo riêng có của đỉnh núi Đá Chồng không chỉ là điểm đến hấp dẫn của các thủ phượt ưa thích khám phá, độ cao, không ngại nguy hiểm, mà còn là điểm lý tưởng để cho ra đời những bức ảnh tuyệt vời... điều này chắc chắn du khách sẽ cảm thấy rất hài lòng sau hàng giờ leo núi để chinh phục Đá Chồng và tiếp tục khám phá các cảnh điểm, đèo thác của huyện Hoành Bồ trong thời gian tới.

Để tham quan núi Đá Chồng, du khách có thể đi đến trung tâm huyện Hoành Bồ (ngã ba trung tâm y tế huyện); đi tiếp theo QL279 khoảng 19km đến Khe Liêu, xã Bằng Cả và thuê thuyền trên lòng hồ đi khoảng 45 phút, đến Khe Mừng, rồi sau đó đi bộ theo chỉ dẫn khoảng 1,5 giờ đồng hồ là đến núi Đá Chồng.  Đi theo hướng này du khách có thể kết hợp dọc tuyến từ trung tâm huyện Hoành Bồ qua khu vực trang trại ổi, táo, mía của các xã Sơn Dương, Dân Chủ (Hoành Bồ). Và du khách cũng tham quan thiên đường hoa Quảng La và Khu Bảo tồn bản văn hoá người Dao Thanh Y Bằng Cả.
Dulichgo
Điều đặc biệt lưu ý khi tham quan, khám phá núi Đá Chồng các bạn trẻ phải đảm bảo an toàn cho bản thân như: Lựa chọn phương tiện (thuyền đủ điều kiện được phép đi trên lòng hồ) trang bị đầy đủ phao cứu sinh và mặc áo phao; chủ động chuẩn bị đồ ăn, nước uống vì trên tuyến đi không có hàng quán. Khu rừng thông dưới chân núi rất dễ cháy, nguy hiểm đến tính mạng nên đặc biệt phải cẩn thận củi lửa, bảo vệ môi trường. Đặc biệt cần có người bản địa dẫn đường và tuyệt đối không nên trèo lên đỉnh các mỏm đá, việc này rất nguy hiểm bởi với địa hình dốc và độ cheo leo và trơn trượt của các mỏm đá du khách có thể rớt xuống và nguy hiểm đến tính mạng bất kỳ lúc nào. Chính quyền địa phương cũng đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm...

Nguyễn Thanh (Báo Quảng Ninh)
Du lịch, GO!

Cược tính mạng khi leo mỏm đá chồng ở Quảng Ninh
Hướng dẫn đi phiến đá cheo leo giữa rừng sâu