(ĐĐK) - Ngao du trên mặt hồ rộng lớn như biển cả ngắm bình minh huyền ảo, cảnh hoàng hôn ma mị hay cùng thả lưới đánh bắt cá với dân vạn chài, khám phá xã nhỏ xinh đẹp Hiếu Liêm, thưởng thức cá hoàng đế... là những trải nghiệm khó quên tại hồ Trị An.

Khởi đầu chuyến đi, chúng tôi từ TP Hồ Chí Minh đi theo QL1K qua khỏi khu vực Bửu Long, sau đó nhập vào TL768 - con đường men theo sông Đồng Nai để đến với Trị An. Đường vào Thủy điện với những con hẻm có tên rất lạ: Bờ Hồ, Chỏi Sắt, Suối Rộp.

Con đường uốn cong uyển chuyển, một bên là hồ nước, một bên là bãi cỏ chạy dài và những đồi cây tràm giấy mấp mô, nhìn như một thung lũng thu nhỏ. Sát vệ đường là cỏ dại, cỏ bông lau, hoa cỏ may hoang dại mọc ngang thắt lưng.
Dulichgo
Từ ngã ba nằm cách đập thủy điện chừng 200 m, rẽ tay trái sẽ xuống trung tâm xã Hiếu Liêm. Trên những con đường thoáng mát sạch sẽ của Hiếu Liêm, nhiều du khách đạp xe thong thả, khám phá cuộc sống của người dân nơi đây. Đi thẳng là đường vòng quanh hồ và có đường rừng qua di tích chiến khu Đ - gắn liền với những chiến thắng vang dội trong lịch sử chống ngoại xâm của quân và dân miền Đông Nam bộ.

Cũng như các hồ nhân tạo khác ở Việt Nam, hồ Trị An được hình thành trong quá trình xây đập ngăn dòng chảy để làm thủy điện từ năm 1984. Với diện tích mặt hồ 323 km2, Trị An được xem là hồ nước lớn nhất Việt Nam kể cả tự nhiên hay nhân tạo. Lòng hồ rộng lớn và có khoảng 40 hòn đảo nhỏ.

Với mặt hồ rộng và thiên nhiên rừng núi bao quanh, thời điểm đẹp nhất của hồ Trị An là buổi sáng sớm khi màn sương mờ bay lững lờ khắp mặt hồ và bình minh bắt đầu ló dạng, từng chiếc thuyền vội vã kéo những mẻ lưới cuối cùng cho kịp phiên chợ sáng.

Đây cũng là thời điểm nhộn nhịp nhất trên hồ, chợ cá Phú Cường tấp nập đón ghe thuyền về, những con cá cơm, cá kìm nhảy lách tách, những con cá lăng, cá hoàng đế, cá lóc...to béo, tươi ngon là món quà tuyệt vời của hồ Trị An dành cho người dân ở đây. Có một điều gây ngạc nhiên là dòng nước ở thượng nguồn sông Đồng Nai và sông Bé luôn đục ngầu phù sa nhưng chảy khi tới hồ Trị An, nó lại mang màu xanh biếc.
Dulichgo
Lâu nay, Hồ Trị An vẫn là điểm đến cuối tuần của nhóm bạn bè, gia đình nhưng vẫn còn vắng bóng trên bản đồ du lịch. Vì thế, đến đây chủ yếu là khách du lịch tự túc, đặc biệt phù hợp với người ưa sống chậm, bởi vẻ bình yên dường như bất tận.

Anh Châu, người dân xã Hiếu Liêm cho biết: Lúc đầu, hồ Trị An là điểm đến của các cần thủ bởi trữ lượng cá rất lớn. Trong đó, có nhiều cá lăng, cá hoàng đế… vốn ngon nhất nhì vùng nước ngọt. Dần dần các cần thủ dẫn bạn bè, gia đình theo trong những chuyến đi câu, từ đó hình thành nên tour du lịch sinh thái ngao du sơn thủy đầy thú vị. Anh Châu còn kể về loài cá hoàng đế - đặc sản luôn được “săn lùng” ráo riết ở lòng hồ Trị An.

Vốn là người có kinh nghiệm câu cá hoàng đế gần chục năm nay cho biết, cá hoàng đế thích ăn các loại mồi tự nhiên, đặc biệt là tép sống trong hồ Trị An. Đây là loại mồi bén nhất để câu cá hoàng đế. Nhiều loại tép khác cũng được lấy làm mồi nhưng không “nhạy” bằng mồi tép sống ở hồ Trị An.Theo anh Châu,  hiện cá hoàng đế sống ở hồ Trị An nặng dưới 1kg chiếm số lượng lớn.

Dân câu rất hiếm khi câu được cá từ 3-4kg. Cá hoàng đế được phát hiện có mặt tại hồ Trị An và năm 2006. Tuy nhiên chúng lại là loài cá ăn thịt rất hung dữ có nguồn gốc từ Nam Mỹ và du nhập về Việt Nam. Cá hoàng đế có thể ăn bất cứ sinh vật nào nhỏ hơn chúng mà chúng bắt gặp. Chính vì thói dữ tợn này mà các cơ quan quản lý khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản lo ngại loài cá này có thể làm thay đổi hệ sinh thái nơi chúng xuất hiện...
Dulichgo
Những điểm du lịch trên hồ là khu vực Đồng Trường và đảo Ó với đầy đủ các dịch vụ từ ăn nghỉ đến vui chơi giải trí. Còn khu Mã Đà ven hồ nghiêng về khám phá rừng và là di tích lịch sử gắn với hoạt động cách mạng của Trung ương cục miền Nam trước khi được dời về Lò Gò-Xa Mát (Tây Ninh). Chúng tôi đến đảo Ó, một hòn đảo xanh nổi giữa lòng hồ thủy điện. Đó là hình ảnh mà gần nửa thế kỷ trước, người dân địa phương này có nằm mơ cũng không thấy.

Một nguồn lợi thủy sản, một bộ lọc không khí làm mát dịu cái nóng như nung của vùng đất đỏ miền Đông, một nguồn điện cho quốc gia và còn là cảnh quan du lịch gần gũi với thiên nhiên. Nhất là được đắm chìm trong màu xanh bất tận của núi rừng, sông nước nơi đây để tạm quên cuộc sống ồn ã phố thị.

Đến Trị An phải ngủ đêm ở đảo Ó, đó là lời khuyên của những người yêu thích điểm đến này. Đảo Ó được như một viên ngọc hoang dã nằm giữa lòng hồ thủy điện Trị An thơ mộng. Ở đó, ngoài cảm giác của một thế giới thiên nhiên hoang dã biệt lập với cuộc sống xô bồ bên ngoài, du khách còn được đắm mình trong cảm giác của những làn nước trong vắt mát lạnh, xa xa là những dãy núi chập chùng của vườn quốc gia Nam Cát Tiên huyền thoại. Trên đảo Ó có đầy đủ những thứ cần thiết cho sinh hoạt gia đình, cộng đồng.Dulichgo

Nhiều người ví, đảo trên hồ là một chiếc du thuyền hạng sang vì trên đó có đủ cả cây cối, chim muông. Khi màn đêm buông xuống, chỉ còn nhìn thấy ánh đèn le lói của những chiếc tàu đánh bắt cá xa bờ. Cả nhóm xúm xít bên bếp nướng cá câu được từ chiều, thịt rừng của trang trại nuôi bán hoang dã ven rừng, khoai được trồng trên đảo… cùng nhau chế biến một bữa tối ấm áp.

Đêm ngủ lại đảo nằm nghe  tiếng sóng vỗ về, gió xào xạc và cả tiếng ghe xuồng vẳng lại từ xa, để cảm nhận nhịp sống yên ả và thanh bình nơi biển hồ Trị An.

Theo Minh Nguyệt (Đại Đoàn Kết)
Du lịch, GO!