(BTO) - Có một cung đường dài 41km được nhiều người mong muốn khám phá vào những ngày này.
Khởi đầu từ thị trấn Tân Nghĩa - Hàm Tân (vị trí >)đến ngã ba Lạc Hà (vị trí >), thị trấn Lạc Tánh - Tánh Linh, cung đường nằm trong phần quốc lộ 55 nối dài, từ Hàm Tân đi huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.

< Đường mới Tân Nghĩa - Lạc Hà đoạn giữa hai vách núi cao.

Cung đường chạy qua Khu bảo tồn thiên nhiên núi Ông, căn cứ cũ của cách mạng trước ngày giải phóng, chạy qua những mảng rừng khộp trơ trụi lá về mùa khô của miền rừng cực Nam Trung bộ.

Đi trên cung đường, nếu dừng lại tại cầu Sông Phan người đi đường sẽ có dịp chứng kiến: Nguồn thủy sinh duy nhất của rừng là Sông Phan chạy len lỏi giữa ngàn xanh, đã  làm tăng vẻ bí ẩn của rừng; khơi gợi người đi đường về một chuyến xuyên rừng nhằm tìm đến nơi khởi thủy của sông.
Dulichgo
< Cầu Sông Phan.

Một điều có phần đặc biệt là trong thời điểm khô ráo này,  người đi đường  sẽ có dịp bắt gặp vẻ hoang sơ, u tịch khi có những đoạn đường chạy lọt thỏm giữa hai vách núi cao, cũng như từ đó tha hồ đoán định.

Trước khi đường hình thành, công nhân cầu đường đã dùng mìn phá đá, dùng xe xúc dọn đi hàng ngàn khối đá lớn nhỏ các loại để mở đường cho bao người đi lại hôm nay.

< Một trạm bảo vệ rừng của Khu bảo tồn thiên nhiên núi Ông.
Dulichgo
Ngoài ra, đang từ chỗ đơn côi, lạ lẫm khi đi giữa hai vách núi, người đi đường sẽ bất ngờ  lạc vào thế giới vàng hoe sắc màu của các loại cây, dây rừng khộp ven đường trong nắng trời chiều, một cảnh sắc tựa như rừng thu trong tranh Lê-vi-tan, một họa sĩ Nga sống vào cuối thế kỷ XIX.

Một điều lưu ý: Bất cứ ai đi trên cung đường mới mở này cũng có dịp đi lại một phần đường ngày xưa bác học Yersin đã đi khi thám hiểm Tánh Linh rồi men theo dãy núi Ông cắt rừng về Phan Thiết vào tháng 3/1893. Điều lưu ý thứ hai, đường mới hoàn thành, chưa có trạm sửa chữa xe ven đường nên mọi phương tiện đi lại cần phải tốt, bảo đảm an toàn.
Cung đường Tân Nghĩa – Lạc Hà  đang vẫy gọi bạn đấy.

Theo Hà Thanh Tú (Báo Bình Thuận)
Du lịch, GO!

Điền Gia Dũng: Đây chính là QL55B, cũng là tỉnh lộ 708 nối từ Tân Nghĩa đến Lạc Hà (Lạc Tánh). Trên cung đường này, bạn có thể ghé thăm Thác Bà, Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Thiện, hồ Tà Mon...