(BCT) - Cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 5km, quận Cái Răng vốn nổi tiếng trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế nhờ văn hóa chợ nổi. Gần đây, du lịch của quận còn nổi lên nhiều điểm đến hấp dẫn nhờ khai thác lợi thế về vườn cây, làng nghề… để phát triển các tour trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa của người dân bản địa; hay thư giãn, giải trí với những vườn sinh thái độc đáo.

Du lịch sinh thái: hút khách nhờ dịch vụ độc đáo

Vườn cây ở Cái Răng không quá rộng nhưng là những vườn cổ, lâu năm. Từ lợi thế này, người dân khai thác du lịch sinh thái, đầu tư nhiều dịch vụ trải nghiệm, tạo điểm nhấn độc và lạ.

Hoạt động từ những tháng cuối năm 2016, vườn sinh thái Xẻo Nhum (khu vực 5, phường Hưng Thạnh) trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách đến Cần Thơ. Chỉ cách trung tâm thành phố 2-3km theo hướng đường dẫn Cần Thơ, vườn sinh thái Xẻo Nhum trở thành điểm vui chơi, giải trí lý tưởng vào dịp lễ Tết hoặc cuối tuần.
Dulichgo
Xẻo Nhum có không gian yên tĩnh, thoáng mát, tạo ấn tượng đầu tiên bằng những lối đi trên nền gạch nung đỏ, bao bọc xung quanh là tán cây xanh mướt của vườn nhãn lâu năm. Bên cạnh là những hàng trúc xanh mát, lãng mạn. Với diện tích hơn 1,6 héc-ta, Xẻo Nhum làm hài lòng du khách bởi không gian xanh của những vườn cây, ao cá, mảnh vườn và hàng rào hoa xinh tươi. Khung cảnh trong vườn còn thơ mộng, bình dị, dân dã với giàn bầu, mướp, khổ qua, bến nước, lưới giăng, ghe chèo quen thuộc ở làng quê Nam Bộ.

Tại Xẻo Nhum, du khách trải nghiệm làm rẫy trồng rau. Khách có thể thuê đất (diện tích mỗi ô là 10m2, giá khoảng 100.000 đồng trong một tháng) để gieo trồng các loại rau, tự tay chăm sóc và thu hoạch. Nhân viên tại vườn sẽ chăm sóc thay khi du khách không có mặt. Đến kỳ thu hoạch, du khách chỉ cần đến hái và mang thành quả về nhà, hoặc có thể nhờ các đầu bếp tại đây chế biến tại chỗ thành những món ăn ngon, lành. Ngoài dịch vụ tự trồng rau, du khách có thể tát mương bắt cá, câu cá, cắm câu, bắt ốc…

Một địa điểm khác đang nổi là vườn sinh thái Bảo Gia Trang Viên (khu vực Phú Quới, phường Thường Thạnh). Với diện tích khoảng 20.000m2, Bảo Gia Trang Viên khiến du khách choáng ngợp bởi vườn cây độc và cổ. Ngoài những cây bonsai tuyệt đẹp, nơi đây còn có những cây sala cao lớn và nhiều gốc khế hàng trăm tuổi. Không gian thoáng mát, đẹp thơ mộng với những ao hoa súng, cá tung tăng bơi lội. Điểm hấp dẫn ở Bảo Gia Trang Viên là các trải nghiệm mới mẻ, như: bơi thuyền thúng, leo núi, các trò chơi trên không…
Dulichgo
Đặc biệt, tại đây có vườn dưa lưới (giống Taki Nhật Bản), rau rừng Gia Lai để du khách có thể thu hoạch, chế biến các món ăn. Không gian thoáng mát tại Bảo Gia Trang Viên thích hợp để tổ chức các hoạt động dã ngoại, hoạt động trò chơi đồng đội. Nơi đây đã từng là địa điểm tổ chức trò chơi đồng đội của Trường quốc tế Việt- Úc với nhiều hoạt động phong phú: xếp lá dừa, mâm ngũ quả, học làm bánh dân gian, đồ chơi dân gian, làm tranh gạo, học hát đờn ca tài tử, thả hoa đăng…

Trong khi đó, vườn du lịch sinh thái Lê Lộc (568A, khu vực 4, phường Ba Láng) thu hút du khách bởi vườn cây măng cụt cổ, có tuổi đời hơn 120 năm. Vườn cây đã qua ba đời của ông Nguyễn Hữu Lộc vẫn xanh tươi, ra trái ngọt. Khung cảnh yên bình còn được điểm tô bằng những ao sen, cầu ván thơ mộng. Giữa trưa nắng nóng, du khách chỉ cần mắc võng hay ngồi ở chòi lá thưởng thức vài món ăn đồng quê: cá lóc nướng rơm, gà nướng đất sét…

Với những trải nghiệm thú vị, độc đáo, du lịch sinh thái đang thu hút du khách đến Cái Răng, tiếp nối hành trình khám phá chợ nổi.

Thế mạnh homestay

Homestay ở Cái Răng gắn liền với tham quan chợ nổi, làng nghề (dệt chiếu, làm cơm rượu, tương, đan giỏ lục bình…), vườn cây, hay học cách làm nông dân; được du khách yêu thích khám phá cuộc sống thôn quê và văn hóa bản địa đánh giá cao.

Homestay Út Hiên (số 605, khu vực 4, phường Ba Láng) được nhiều du khách lựa chọn khi đến Cái Răng. Homestay Út Hiên rộng 10.000m2, trong vườn có đủ các loại cây trái (mít, sầu riêng, ổi, đặc biệt là những cây sa-pô hơn 100 tuổi) cùng những luống rau xanh tươi, ao mương đầy cá. Đến đây, du khách sẽ được chủ nhà hướng dẫn trải nghiệm những việc đồng áng: trồng rau màu, chăm sóc vườn cây, chèo xuồng giăng lưới, tát ao bắt cá...

Khi mệt, du khách ngả lưng trên những chiếc võng mắc dưới tán cây sa-pô hay măng cụt, đón làn gió sông mát rượi. Ngủ đêm tại đây, du khách tham gia sinh hoạt, chia sẻ những câu chuyện đời sống thường nhật cùng đại gia đình ba thế hệ của chị Hiên. Khách có thể cùng chủ nhà chế biến những món ăn đồng quê hay làm các món bánh dân gian: gói bánh ít, bánh tét, đổ bánh xèo, làm bánh canh.

Trong khi đó, homestay Hưng (163 khu vực Thạnh Huề, phường Thường Thạnh) của anh Nguyễn Hữu Nam Hưng lại thu hút du khách bởi sự mộc mạc, tự nhiên. Homestay có hệ thống nhà tre lá nhỏ nằm len lỏi trong vườn và dọc ven sông, khung cảnh thanh bình, thoáng mát. Phía trước là hàng cau cao vút, thẳng tắp nên thơ. Tại homestay Hưng, ngoài hoạt động nấu ăn cùng gia đình, anh Hưng còn đưa du khách khám phá làng quê mình bằng chiếc ghe nhỏ len lỏi vào các con rạch hay những tour đạp xe trên đường quê.
Dulichgo
Ngoài những điểm homestay quen thuộc như: Green Village Homestay (khu vực Khánh Bình, phường Phú Thứ), Nguyễn Shack (khu vực Thạnh Mỹ, phường Thường Thạnh), Minh Tín (phường Thường Thạnh)… thì các điểm vườn sinh thái như Lê Lộc, Xẻo Nhum, Bảo Gia Trang Viên đều có homestay.

Đặc biệt, homestay tại Xẻo Nhum lại thu hút du khách bởi phòng nhỏ xinh tựa như các hostel (nơi dừng chân của những người du lịch bụi). Mỗi phòng tựa như căn nhà riêng biệt, đặt tên theo các loại hoa, được trang trí bởi các họa tiết xinh xắn, màu sắc. Trước mỗi căn phòng là ô đất nhỏ, trồng các loại cải xanh, đậu bắp… tạo nên khung cảnh bình dị, thơ mộng, trở thành điểm check-in khá lý tưởng của giới trẻ.

Ngoài homestay, tại Cái Răng đang có loại hình mới, đó là farmstay (điểm cư trú ở nông thôn), mang đến cho du khách trải nghiệm cuộc sống dân dã đúng chất miền quê. Nguyen Lords Farmstay (khu vực Thạnh Mỹ, phường Thường Thạnh) là farmstay đầu tiên tại Cần Thơ, đang thu hút du khách với nhiều hành trình khám phá thú vị. Đó là trải nghiệm bơi kayaking trên các con rạch hay trở thành người nông dân trên ruộng lúa.

Theo Ái Lam (Báo Cần Thơ)
Du lịch, GO!