Tháng 12 năm ngoái trên đường đi Tà Năng (một xã của huyện Đức Trọng - Lâm Đồng) viết bài về Trạm kiểm lâm liên tỉnh Masara, chúng tôi gặp ba chàng trai và cô gái đạp xe địa hình, vượt rừng đi xã Phan Dũng (Tuy Phong).

< Thác Yavly nhìn từ xa.

Theo kế hoạch sau khi đến trung tâm xã Phan Dũng, họ sẽ thăm Yavly, một ngọn thác đổ từ độ cao 200m xuống và cách mực nước biển gần 1.000m, nằm trong khe núi Tà Hoàng, rừng phòng hộ Phan Dũng.

< Đường vào thác.

Yavly nằm sâu trong khe núi Tà Hoàng của vùng rừng phòng hộ Phan Dũng. Đỉnh thác là nơi giao nhau giữa hai dòng suối nhỏ nên ngoài tên gọi Yavly còn có tên là Thác Cặp và tại đây dù mùa mưa hay mùa khô nước vẫn thường xuyên đổ xuống, những hạt nước li ti bay rộng cả một vùng, do vậy nhiều người dân địa phương gọi là Thác Bay. Độ cao của thác ước chừng 200 mét so với chân thác và cao hơn 1.500 mét so với mặt biển.

“Từ xã Tà Năng đến Phan Dũng, chúng tôi phải đi trên cung đường phức tạp về địa hình, lắm chỗ men theo bờ vực sâu, hết sức cheo leo, phải là tay lái “lụa” mới dám lái.

Còn từ trung tâm xã đến thác, đường cũng rất khó đi nhưng chúng tôi quyết đến đó. Đến được Yavly xem như vượt qua thử thách lớn”, một bạn  trong  nhóm 4 người tâm sự.

Quả thật thế, một anh kiểm lâm viên của Trạm Masara, cho biết: “Phan  Dũng cách Tà Năng hơn 20 km đường rừng, nhưng không ít lần  chúng tôi gặp từng tốp thanh niên đi xe đạp địa hình hoặc đi mô tô địa hình xuyên rừng về Phan Dũng.

Có hôm còn gặp họ ngủ trong rừng vì trời mưa không đi được. Hỏi có quay về không thì tất cả lắc đầu, cười. Phải có niềm đam mê chinh phục thử thách  mãnh  liệt lắm mới như vậy”.

Chuyện ấy tưởng chỉ diễn ra trên Đức Trọng với những chàng trai của núi rừng Tây Nguyên, nhưng khi về thị trấn Liên Hương tình cờ gặp Công Hiệp, Chi hội phó Diễn đàn Tuổi trẻ huyện Tuy Phong, anh cho biết: Năm 2014 từng tổ chức một đoàn mấy chục người đi Phan Dũng, đến thác Yavly, ngủ đêm, đốt lửa trại.

Chuyến đi thành công mỹ mãn vì trước chuyến đi mọi người chuẩn bị rất kỹ.

Gần đây về Phan Thiết, lại được một anh trên Trạm bảo vệ rừng Masara xuống thăm, cho hay: Mấy tháng qua có đến một chục tốp nam thanh niên chinh phục con đường Tà Năng - Phan Dũng. Các anh không theo chân họ nhưng lên facebook thấy các bạn trẻ sau khi đi về gởi lên mạng nhiều bức hình rất ấn tượng, đẹp “vô đối” theo cách nói của giới trẻ.

Thế mới biết, nhiều bạn trẻ ngoài sự ham học hỏi, thích nghiên cứu, còn có sự khao khát chinh phục bản thân, vượt lên thử thách với lòng kiên trì, nhẫn nại cao.

Yavly giống như một thiếu nữ duyên dáng giữa núi rừng Tà Hoàng trùng điệp. Những hạt nước bay như phủ lớp sương đẹp lung linh và huyền bí. Với vẻ đẹp của nó nếu sớm được khai thác thì du lịch Tuy Phong sẽ có điểm đến rất hấp dẫn.

Theo Hoàng Hạc (Bình Thuận online)
Du lịch, GO!

Hành trình đến thác Yavly