Sau Hà Giang, Đà Lạt, Mộc Châu..., hoa tam giác mạch đặc trưng của cao nguyên đá đã xuất hiện tại vườn chim Thung Nham, Ninh Bình.

Vườn hoa tam giác mạch này nằm trong khu du lịch sinh thái Thung Nham, Ninh Bình. Từ tháng 11, lứa hoa tam giác mạch đầu tiên ở đây đã bung nở thu hút rất nhiều du khách đến tham quan. Hiện lứa hoa tam giác mạch thứ 2 tại đây cũng đã khoe sắc hồng đặc trưng. Theo đại diện khu du lịch, từ cuối năm 2016 đến nay, hàng nghìn lượt khách đã đến đây tham quan và chụp ảnh tại vườn hoa.

Lý do không chỉ bởi ở nơi đây, sắc hoa thường nồng nàn hơn các vùng khác mà còn vì có phông nền là cảnh núi rừng và thung chim âm thầm điểm tô. Giữa bốn bề núi đá gieo neo, sương mù lạnh lẽo bao trùm, giữa những con đường hoa và hàng loạt thung lũng mọc “gai đá” tua tủa… thì sự sống của hoa tam giác mạch là một “thanh âm” khác, khéo léo điểm xuyết vào bức tranh phong cảnh tứ bình thơ mộng ở vùng đất cố đô Ninh Bình.

Năm nào cũng thế, tháng 11 tầm này là dân tình lại háo hức về một mùa hoa tam giác mạch đẹp nên thơ giữa nơi núi rừng hùng vĩ. Tam giác mạch là thứ hoa đặc sản của Hà Giang là chuyện bao lâu nay ai cũng biết.

Nhưng cái đẹp của những cánh đồng hoa bạt ngàn sắc trắng xen lẫn với hồng tím, điệp với màu lá xanh giữa xung quanh là núi là rừng. Những nụ hoa bé tí ti trông thì yểu điệu, mỏng manh, nhưng cùng sống được giữa chốn rừng núi này lại bỗng nhiên trở thành một thứ màu sắc mới tô điểm cho Thung Nha - cái tình mà không phải chốn núi non nào cũng có.

Tùy vào thời tiết của từng giai đoạn, hoa có màu hồng đậm hoặc nhạt. Khi bắt đầu ra hoa, tam giác mạch có màu trắng sau mới chuyển sang hồng. Thời gian chuyển màu phụ thuộc vào độ ẩm và nhiệt độ.

Hoa tam giác mạch được trồng nhiều ở tỉnh Hà Giang và thường nở vào tháng 10. Gần đây, quản lý khu du lịch sinh thái Thung Nham đã lấy giống và gieo trồng thành công loài hoa này. Trước Ninh Bình, nhiều địa phương khác cũng đã xuất hiện những cánh đồng hoa tam giác mạch như Lạng Sơn, Đà Lạt, Mộc Châu... Tại đâu, loài hoa này cũng tạo được cơn sốt với du khách chưa có dịp đến mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang.

Bạn có thể kết hợp chụp ảnh ở vườn hoa tam giác mạch với tham quan khu vườn chim Thung Nham. Giá vé vào cửa là 100.000 đồng.

Cách đi: Từ Hà Nội bạn đi đến Ninh Bình (khoảng 100 km) theo quốc lộ 1, đến thành phố Ninh Bình bạn đi thêm 4 km nữa trên đường 30/06, hỏi đường rẽ vào cầu Vòm. Đi vào trong khu du lịch Tam Cốc khoảng 4 km, qua ngã rẽ vào Thung Nắng (có biển chỉ dẫn) đi thêm 1-2 km gần đến chùa Bích Động có đường rẽ trái vào thôn Hải Nham. Cứ đi thẳng tiếp 4 km sẽ tới khu du lịch Thung Nham.

Đợt 2 này hoa nở đúng vào dịp ngày lễ tình nhân nên trong 2 ngày 13 và 14 có rất đông các bạn trẻ tìm đến vườn hoa này. Không chỉ các bạn trẻ đi cùng với người yêu mà nhiều người khác khi đến tham qua vườn chim cũng đã ghé đến đây để được chiêm ngắm hoa và lưu lại những khoảnh khác đáng nhớ lần đầu tiên thấy hoa tam giác mạch nở tại Ninh Bình.

Du lịch, GO! tổng hợp từ Vuon Chim Thung Nham, Vnexpress, Ngoisao...