(NDO) - Ngày 30-1 (ngày mồng ba Tết Nguyên đán Đinh Dậu), tại làng Bích La, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã diễn ra lễ hội chợ đình Bích La. Hàng nghìn người ở các địa phương trong tỉnh và các tỉnh lân cận tham gia phiên chợ.

Chợ đình Bích La được xem là một phiên chợ đặc biệt, chỉ diễn ra một lần duy nhất trong năm, bắt đầu từ một giờ đến sáng ngày mồng ba Tết Âm lịch. Ngay từ khi gà cất tiếng gáy đầu tiên đón chào ngày mới, các vị cao niên trong làng tiến hành nghi lễ dâng hương cầu nguyện, tạ ơn các bậc tiền nhân tại đình làng, tiếp đó nhân dân trong làng Bích La dành những sản vật do chính người dân làm ra từ đồng đất quê hương để bày bán trong phiên chợ.

Ở chợ đình Bích La, các mặt hàng khá đa dạng, nhưng chủ yếu là những sản vật của địa phương hàng như: lá chè, cành cây phát lộc, cây mía, cau trầu, gói muối, cá chép…

Ai đến chợ cũng cố mua cho được một thứ gì đó với mục đích cầu may mắn. Nét độc đáo của phiên chợ này là người bán không bao giờ nói thách nên người mua cũng không bao giờ trả giá. Người đến tham gia phiên chợ để gặp gỡ đầu năm, tìm về nguồn cội tổ tiên, dân tộc trong không khí lễ hội, trong tình cảm chân tình, thân thiện và cùng cầu mong cho một năm mới an lành, thành đạt.

Tương truyền rằng, ngày xưa hồ nước phía trước ngôi đình làng là nơi ngự của "thần Kim Quy". Những năm rùa vàng nổi lên mặt nước thì dân làng gặp được mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống yên vui, hạnh phúc. Thế nhưng một năm nọ, người dân làng Bích La không thấy rùa vàng nổi lên, nước trong hồ trở nên màu đục và đúng vào năm đó làng bị thiên tai hoành hành, lũ to, bão lớn, mùa màng thất bát.

Tết năm sau, người dân làng Bích La tập trung về quanh hồ, tổ chức mở hội lớn tại đình làng, dâng hoa, thắp hương, đánh trống gõ mõ để cầu rùa vàng nổi lên.

Rùa vàng dưới hồ xuất hiện trong không khí nô nức rộn rã, đèn đuốc sáng ngời, trống dong, cờ mở và tiếng reo hò vui mừng khôn xiết của mọi người. Năm đó mùa màng bội thu, cuộc sống yên vui, hạnh phúc lại đến với dân làng...

Từ đó, cứ đến mồng ba Tết Nguyên đán hàng năm, sau phiên chợ đêm, sáng sớm người dân làng Bích La phục dựng lễ gọi “thần Kim Quy”. Buổi lễ được tổ chức với các phần dâng hương cúng tạ trời đất, các vị tiên linh khai thiên lập ấp và lễ cầu thần Kim Quy, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, mùa màng tốt tươi, dân làng đoàn kết góp sức chung tay xây dựng quê hương, đất nước ngày càng ấm no, giàu mạnh.

Theo Nguyễn Văn Hai (Nhân Dân)
Du lịch, GO!

Độc đáo lễ hội chợ đình Bích La, Quảng Trị