(PNN) - Nơi đây lúc nào cũng có hàng chục tiệm bán các loại đặc sản tự nhiên, được bắt từ những cánh đồng hoang trong vùng hay thậm chí tận dưới miền Tây đưa lên.

Nằm ở ngoại ô thành phố Hồ Chí Minh, nhiều năm qua, tuyến đường tỉnh lộ 8 đi qua địa bàn thị trấn Củ Chi và xã Phước Vĩnh An (huyện Củ Chi) được nhiều người gọi là “con đường rắn chuột” bởi nơi đây lúc nào cũng có hàng chục tiệm bán các loại đặc sản kể trên. Càng độc đáo hơn nữa, tất cả những mặt hàng đó đều là đặc sản tự nhiên, được bắt từ những cánh đồng hoang trong vùng hay thậm chí tận dưới miền tây đưa lên.

Kéo dài khoảng nửa cây số với chừng hai mươi sạp bán hàng, những loại đặc sản dễ nhận thấy nhất ở khu chợ này là rắn và chuột đồng cùng nhiều loại động vật khá hiếm gặp khác nữa như chim bìm bịp, chim nước, chim le le...

Dừng lại một tiệm bán, chị Ân, chủ hàng đon đả mời chào. Theo chị, hầu hết những mặt hàng đang bán ở đây đều là đặc sản được người dân quanh vùng bắt được. Phương pháp bắt theo chị thì chủ yếu là dung bình ắc-quy kích điện, dùng bẫy, lưới dính bởi ở vùng Củ Chi này, đồng đất rộng mênh mông, kênh rạch hay bàu hoang cũng nhiều là nơi cư ngụ của rất nhiều cá, tôm, rắn, chuột hay chim le le…

Về giá của những mặt hàng này, chị bảo mặc dù tính bình quân có đắt hơn so với ở những khu chợ truyền thống khác nhưng khách hàng mua có thể an tâm vì đây là hàng đặc sản đồng đất thật chứ không phải là hàng nuôi công nghiệp.

Vì thế, rắn hổ hành loại 1 (hơn 1kg/con) có giá tới 620 ngàn/ký, loại 2 (trên 0,5kg/con) có giá 550 ngàn/ký. Ngoài ra, chim le le là 50 ngàn/ con, chim bìm bịp khoảng 300 ngàn/ con, tùy trọng lượng.

Riêng chuột đồng loại lớn, khoảng 5 con/kg cũng được bán khá nhiều, giá khoảng 150 ngàn/kg. Theo quan sát của chúng tôi, không chỉ bán những mặt hàng độc đáo, nhiều loại thủy sản thông dụng khác như cá lóc đồng, cua đồng, ốc đồng cũng được bày bán nhiều ở đây.

Theo chị Ân, hiện nay đang chuẩn bị bước vào mùa mưa nên hầu hết những loại thủy sản này đã giảm về số lượng. Vì thế, giá có thể mắc hơn chút đỉnh so với thời điểm sau đây chừng vài tháng nữa.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù giá cả khá mắc nhưng ở khu chợ này lại bán rất chạy và nhiều lúc không có hàng để bán. Nguyên nhân là tuyến tỉnh lộ 8 là tuyến đường lớn, có thể chạy thẳng về Củ Chi hoặc ngược lại về phía trung tâm thành phố, lượng người xe qua lại rất đông người mua nhiều nhưng việc đánh bắt lại khó khăn hơn.

Theo chị Ân, sở dĩ những mặt hàng ở đây được ưa chuộng là bởi đa phần đều là đồ nhậu, được nhiều người ưa thích. Hơn nữa, khu chợ này tuy tự phát nhưng hoạt động đã lâu, ít nhiều được người trong vùng biết đến nên tìm tới mua. Ngoài ra, nhiều nhà hàng đặc sản ở dưới Hóc Môn, quận 12… cũng đặt hàng ở đây vì nó đảm bảo chất lượng.

Theo Đoàn Đại Dương (Phụ Nữ New)
Du lịch, GO!