(BQN) - Sau bao nhiêu năm ẩn mình, nay núi Cà Đam đã được đánh thức với những dự án du lịch quy mô, nhằm biến nơi này trở thành thiên đường nghỉ dưỡng. Cà Đam, nơi có tán rừng cổ thụ, dòng thác kỳ vĩ, triền lúa rẫy vàng óng... như bức tranh thủy mặc quyến rũ giữa đại ngàn lộng gió... nay bắt đầu đổi thay.

Tuyệt tác của đại ngàn

Trên con đường mới mở dẫn vào thôn Quế, hai bên hoa rừng bung nụ đón mùa xuân. Xa xa là những bãi lau nở trắng một góc trời. Đỉnh Cà Đam cao vút giữa tầng không. Khi những làn sương sóng sánh tan đi, “mái nhà Quảng Ngãi” hiện ra như một pháo đài trong cổ tích.

Nhờ núi cao, vực sâu và luật tục gìn giữ rừng thiêng, núi cấm của người Cor nên đến nay Cà Đam vẫn còn sinh cảnh tự nhiên khá nguyên vẹn với những mảng rừng nguyên sinh, hệ động thực vật phong phú, nhiều loại cây, con quý hiếm...

Nếu như Tây Bắc có những triền lúa bậc thang vàng óng thơ mộng, Tây Nguyên với Đà Lạt se lạnh giữa mùa hè, Hà Nội có sắc thu quyến rũ... thì đến Cà Đam, bạn sẽ tận hưởng bốn mùa chỉ trong một ngày. Buổi sáng là tiết xuân, buổi trưa vào hạ, buổi chiều vào thu và đêm về lạnh giá như giữa đông. Có lẽ thiên nhiên đã ưu ái khi ban tặng cho Quảng Ngãi danh thắng Cà Đam!

Mài giũa ngọc thô

Nói về khát vọng Cà Đam, Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Nguyễn Xuân Bắc cho biết, bước đầu huyện sẽ tập trung cho Khu du lịch Cà Đam và nghiên cứu thêm cách làm du lịch của một số nơi để sớm đưa Cà Đam trở thành điểm đến lý tưởng.

Trà Bồng sẽ mời gọi đầu tư vùng chuyên canh rau xứ lạnh, cây dược liệu và những rừng chè để tạo điểm nhấn cho Cà Đam. “Tôi tin trong một tương lai không xa Cà Đam sẽ được điền tên trong bản đồ du lịch Việt Nam và là một trong những điểm đến không thể bỏ qua với bất kỳ một ai", ông Bắc chia sẻ.

Trong chuyến kiểm tra thực tế tại núi Cà Đam, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cho rằng, với những gì đang có, Cà Đam thật sự là một “viên ngọc thô” đang chờ chúng ta mài giũa để sáng hơn. Để Cà Đam vươn mình, trở thành khu nghỉ dưỡng đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước, cũng như phát triển kinh tế địa phương, huyện Trà Bồng và các sở, ngành cần tập trung nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo và triển khai thực hiện.

Với tuyến đường đầu tiên xây dựng dẫn vào thôn Quế sau chuyến thực tế của Chủ tịch UBND tỉnh và những đổi thay bước đầu, cũng đủ để thấy vùng đất khó đang từng ngày chuyển mình.

Khát vọng Cà Đam

Nhận thấy giá trị của Cà Đam, mới đây UBND tỉnh đã phê duyệt Khu du lịch Cà Đam nằm trong quy hoạch chung Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Cà Đam - hồ Nước Trong. Những dự án bản lề đang thực hiện đã mang mùa xuân về với Cà Đam sớm hơn.

Nhưng có lẽ, những người vui nhất khi Cà Đam được đánh thức là đồng bào Cor sống dưới chân núi Cà Đam. Ông Hồ Văn Lế, một trong những hộ dân đầu tiên dựng nhà sinh sống dưới chân núi Cà Đam, đã 40 năm bám đất, bám rừng, ông Lế và những người dân ở đây chưa bao giờ nghĩ đến một ngày quê mình sẽ trở thành khu du lịch.

Nhìn những chiếc máy xúc, máy đào đang khai thông tuyến đường lên thôn Quế, ông Lế và nhiều người dân trong làng như mở cờ trong bụng. Theo lời ông Lế, vào những năm sau giải phóng, dưới chân núi Cà Đam có khoảng bảy hộ dân sinh sống, bây giờ đã tăng lên hơn 10 lần. Đa số đồng bào rất nghèo, nhưng chẳng ai bỏ làng mà đi. Bây giờ được Nhà nước quan tâm, đầu tư xây dựng, mở hướng làm giàu, người Cor ưng cái bụng lắm.

Bên ấm trà nóng pha chế từ cây chè Cà Đam thuần khiết, già làng Hồ Văn Viên bộc bạch: “Nói thiệt bụng là bà con chẳng biết làm du lịch đâu, cũng chẳng biết du lịch homestay là gì cả. Người miền xuôi lên đây thì mình quý họ, đón tiếp niềm nở. Họ cần gì thì mình giúp thôi!

Tôi mong Nhà nước sớm đầu tư đưa Cà Đam trở thành khu du lịch càng sớm càng tốt, để bà con chúng tôi được đổi đời, để danh thắng không còn là tiềm năng nữa. Nhưng quan trọng là làm du lịch đừng có phá cây rừng, đừng có xây nhiều nhà cao tầng...”. Có lẽ cũng chỉ chừng ấy là đủ. Người Cor bao đời sống dung dị, thật thà. Và khát vọng của họ là muốn Cà Đam sớm trở thành khu du lịch, làm cho xóm làng của họ sôi động, giàu có lên.

Theo Lê Ngọc (Báo Quảng Ngãi)
Du lịch, GO!

Khu rừng ngàn tỷ dưới chân ngọn Cà Đam
Thác Ba Tầng: Dải lụa trắng trên đỉnh Cà Đam
Mở đường lên núi Cà Đam để phát triển du lịch
Lạc vào rừng chè cổ trên núi Cà Đam