(Giải trí) - Chạy từ chân lên đỉnh núi ở độ cao 2.072 m, Pilatus ở Thụy Sĩ là tuyến đường sắt dốc nhất hành tinh, chạy trên đường ray đã 120 năm tuổi.

Tuyến đường sắt Pilatus dài hơn 4,6 km, kết nối trạm Alpnachstad ở hồ Lucerne với một trạm trên núi Pilatus ở độ cao 2.072m.

Dự án xây dựng đường sắt này được đề xuất vào năm 1873 với khoảng cách đường ray tiêu chuẩn là 1.435 mm và độ dốc tối đa là 25%. Tuyến này được kỹ sư Eduard Locher đề xuất xây dựng nhưng khi đó kế hoạch này không được thực thi.

Đến năm 1886, sau khi kỹ sư Eduard Locher phát minh ra một hệ thống độc đáo với độ dốc tối đa lên đến 48% để giảm chiều dài của tuyến đường xuống một nửa, giúp ngăn được tình trạng lật tàu thì dự án này mới được bắt đầu với khoảng 750 công nhân Thụy Sĩ và Italy cùng nhau làm việc.
Dulichgo
Người ta sử dụng lực kéo hơi cho đoàn tàu vào ngày 4/6/1889 và sau đó được điện khí hóa vào 15/5/1937, sử dụng nguồn cung cấp điện một chiều 1.550 V.

Kỹ sư Eduard Locher thiết kế hệ thống phanh tự động, ngăn tàu chạy quá nhanh khi xuống dốc, đảm bảo được sự an toàn cho các hành khách.

Những toa tàu có 32 chỗ ngồi ban đầu phải di chuyển một quãng đường dài với vận tốc 3-4 km/h và mất hơn một giờ để leo lên đến đỉnh. Toa tàu điện giờ đây chở được 40 khách chạy ở vận tốc 9 km/ h và thực hiện chuyến đi trong khoảng nửa giờ.
Dulichgo
Tuyến đường sắt ngày nay hoạt động từ tháng 5 đến tháng 11 hàng năm với 10 chiếc xe, cứ 45 phút tàu sẽ khởi hành. Ngoài thời điểm ấy, đường sắt bị chôn vùi trong tuyết trắng. Vào mùa đông, khách du lịch còn có thể tiếp cận núi Pilatus thông qua hệ thống cáp treo.

Mỗi năm đón khoảng 300.000 lượt khách. Có nhiều cách khác nữa để lên núi nhưng nhiều du khách vẫn chọn đi theo tuyến đường sắt này như là một sự trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Hiện này, một trong hai chiếc xe đầu tiên hiện được trưng bày tại Bảo tàng Deutsches ở Munich, Đức, bảo tàng lớn nhất thế giới về khoa học và công nghệ.
Dulichgo
Du lịch, GO! tổng hợp từ Vnexpress, Zing