(BQN) - Khi những cơn mưa đầu đông vừa rơi xuống bay bay nhè nhẹ, trời se se lạnh, những người làm nghề bung nổ di động lại đi khắp miền xuôi đến miền ngược để hành nghề. Nổ bung một món ăn hương vị đồng quê dân giã, bình dị, là tinh hoa từ gạo, bắp và các loại đậu thơm lừng, ăn vào nghe giòn rụm. Nổ bung trước đây thường được sản suất tại các cơ sở lớn, sau đó đem bỏ mối buôn cho hàng tạp hóa. Tuy nhiên, những năm gần đây nở rộ dịch vụ bung nổ di động, thu hút rất nhiều khách hàng.

Đã 5 năm qua, khi gặt xong lúa vụ hè thu cũng là lúc bắt đầu vào mùa nông nhàn, lão nông Trương Mẫn ở thôn Tân Mỹ, xã Tịnh An (TP. Quảng Ngãi) với đồ nghề duy nhất là chiếc máy bung nổ bước vào cuộc mưu sinh mùa đông, hòng kiếm tiền nuôi con và “lận lưng” vài đồng để sắm sửa đón Tết.

Lão nông Trương Mẫn cho biết, chi phí cho chiếc máy bung nổ khoảng 10 triệu đồng. Hàng ngày ông đặt nó lên cái mót buộc vào xe máy kéo đi đến nơi đông người qua lại để hành nghề, nơi này vài ngày rồi đến nơi khác, vài ba tuần ông mới trở lại một lần, cứ thế ông đi khắp nơi từ miền xuôi đến miền ngược. Nơi nào ông đặt chân đến, thấy tấm biển ghi dòng chữ “bung nổ” treo trước xe, đám con nít và phụ nữ bắt đầu xôn xao, chạy về nhà lấy vài lon gạo, bắp, các loại đậu rồi í ới gọi nhau xúm xít đi bung nổ.

Nguyên liệu chính là gạo, bắp, đậu xanh, đậu đen đậu đỏ đậu phụng hay đậu nành,… tùy vào nguyên liệu mà khách mang đến. Tất cả nguyên liệu được trộn đều với đường cho vào máy nổ, dưới tiếng máy nổ xình xịch, những chiếc nổ trôi ra. Tùy theo sở thích của khách là ăn ngọt hay ăn kiêng, ông Mẫn sẽ trộn tỷ lệ đường khác nhau. Người bung cũng chiều theo khách hàng sử dụng loại khuôn xoắn hay khuôn ống để cho ra những chiếc nổ xoắn hay nổ ống.

Gạo sẽ cho ra nổ màu trắng, bắp sẽ cho ra nổ màu vàng nhạt, đậu xanh sẽ cho ra nổ màu xanh, đậu đen sẽ cho ra nổ màu tím sẫm,… Mùi của nổ tỏa ra thơm lừng. “Với cách làm nổ tại chỗ như thế này, chúng tôi rất yên tâm khi được nhìn tận mắt quy trình sản xuất sạch, không lo chất bảo quản, hóa chất như các loại bánh sản xuất theo dây chuyên công nghiệp và cầm trên tay những chiếc nổ nóng hổi, thơm lừng”- chị Trần Thị Xanh, một khách hàng của ông Mẫn chia sẻ.

Thông thường 1kg nguyên liệu sẽ cho ra lò từ 0,6 - 0,8kg nổ thành phẩm. Cứ 1kg nguyên liệu ông Mẫn lấy tiền công 10.000 đồng. Ngoài bung nổ theo yêu cầu của khách, ông Mẫn còn bung dự trữ sẵn để bán cho khách hàng với giá 30.000 đồng/kg.
Không chỉ ông Mẫn mà nghề đi bung nổ dạo vào mùa đông đã mang lại nguồn thu nhập không nhỏ vào mùa nông nhàn cho nhiều gia đình.

Cũng như ông Mẫn, lão nông Nguyễn Văn Tư, ở thôn 8, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) mới đi bung nổ 2 năm nay, nhưng ông bảo không nghĩ món ăn dân dã được nhiều khách hàng ưa chuộng đến thế, đặc biệt là những bậc phụ huynh có con nhỏ. Thông thường, mỗi ngày ông Tư bung cho khách hơn 30 - 50kg nguyên liệu cùng với việc bán nổ, ngày nào ông cũng kiếm được hơn 400.000 đồng. Bấy nhiêu với nhà nông không hề nhỏ lại nhàn hạ, giúp ông “lận lưng” vài chục triệu, sắm sửa đón một cái Tết, có động lực để duy trì cái nghề này.

Ngày nay, với muôn vàn những món ăn vặt, nổ bung vẫn là món ăn quê nhà được nhiều người yêu thích. Nổ vừa bung ra nóng hổi, cho vào bọc ni lông cột kín cầm bao nổ treo lủng lẳng trên tay xe đạp mang về nhà.

Theo Ái Kiều (Quảng Ngãi online)
Du lịch, GO!

Mùa đi bung ống