(BQN) - Nếu cảm thấy phố phường tấp nập, xô bồ và cần tìm một vùng quê yên bình để ghé chân, thì hãy ghé về làng An Lộc, xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi), nơi chỉ cách trung tâm TP.Quảng Ngãi chưa đầy 5km để tận hưởng nét mộc mạc, cổ kính của nơi này.

Về thôn An Lộc, xã Tịnh Long, nhìn đồng rau xanh bạt ngàn, các con hẻm nhỏ xây bằng gạch đỏ giờ loang lổ rêu xanh và những ngôi nhà cổ nằm nép mình bên những con đường làng quanh co... bỗng thấy nhịp sống dường như đang chậm lại.

Cách trung tâm TP.Quảng Ngãi không xa và cũng đã trở thành cư dân của thành phố, nhưng cuộc sống của người dân An Lộc vẫn thế: Sáng sớm ra đồng trồng rau, dẫn bò ra các xứ đồng gần sông Trà Khúc tìm cỏ rồi chiều chiều lại yên ả dắt bò về...

Tận dụng mọi khoảnh đất trong vườn để trồng rau, nên nhà nào ở An Lộc cũng được dệt “thảm xanh” mát mắt... Vậy nên về An Lộc, bạn sẽ được hòa mình vào nhịp sống bình dị của người dân nơi đây. Thích nhất là vào những buổi chiều ở An Lộc, nhìn từng đàn bò no cỏ được mọi người lùa về nghỉ ngơi, kèm theo đó là bóng dáng tảo tần của những người nông dân trên chiếc xe đạp chất đầy cỏ tươi... cứ len lỏi vào từng con đường nhỏ hẹp.

Không chỉ được tận hưởng hương đồng gió nội, An Lộc còn là địa điểm dừng chân lý tưởng cho những ai muốn tìm về với khung cảnh cổ kính của những ngày xa xưa. Bởi người dân nơi này vẫn còn lưu giữ lại rất nhiều nhà cổ, điều mà nếu ở phố thị, những ngôi nhà ống, nhà cao tầng bê tông, sơn xanh, sơn vàng... không thể cho ta sự trải nghiệm ấy.

Về An Lộc, nhớ đến đội 8, đội 9, ghé qua nhà ông Tạ Ngọc Thảo, ông Huỳnh Thiếp Vương... người bao năm qua vẫn gìn giữ nếp nhà xưa để tận mắt nhìn thấy không gian xưa cũ bên ngôi nhà cổ. Trong những ngôi nhà ấy, từ bộ cửa cho đến cột nhà, gian thờ... cũng đều được giữ vẹn nguyên qua bao thăng trầm của thời gian.

Thú vị nhất là thời điểm cận Tết, ngồi bên bộ bàn ghế được làm bằng đá tổ ong, chuốt nhẵn bóng, nhấp ngụm trà nóng, nghe ông chủ nhà hiếu khách Tạ Ngọc Thảo kể chuyện về lịch sử của ngôi nhà cổ bên những khóm vạn thọ, cúc, hoa hồng... mà ông tỉ mỉ vun trồng.

Đến An Lộc, ngoài thưởng thức bức họa đồng quê yên ả, bạn sẽ còn được gặp gỡ những con người thôn quê  hiếu khách, giản dị và tạm quên những xô bồ, hối hả để hòa lòng, trải nghiệm cảnh sắc, hồn quê ở mảnh đất yên bình này.

Theo Đông Yên (Báo Quảng Ngãi)
Du lịch, GO!