(NDO) - Núi non hùng vĩ bao quanh, nước hồ Ba Bể (Bắc Cạn) trong xanh, bên bờ là những bản làng đồng bào dân tộc thiểu số với những ngôi nhà sàn đặc trưng, từ lâu là địa chỉ du lịch cảnh quan, sinh thái, văn hóa cộng đồng hấp dẫn với nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Trước thềm Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, các gia đình đồng bào dân tộc Tày ở các thôn Pác Ngòi, Cốc Tộc, Bó Lù thuộc xã Nam Mẫu bên hồ Ba Bể lại tất bật quét dọn, sửa sang nhà cửa, gói các loại bánh truyền thống, thịt lợn treo gác bếp để ăn Tết. Những gia đình có nhà nghỉ treo biển Homestay đón khách du lịch, chuẩn bị nhiều bánh chưng, gà, giò, thịt gác bếp nhiều hơn để phục vụ các nhóm khách du lịch nước ngoài, bạn trẻ đi “phượt” trong dịp Tết.

Phó Chủ tịch UBND xã Nam Mẫu Bế Thiện Tuân cho biết: Bên hồ Ba Bể có 42 nhà nghỉ cộng đồng, đây là những ngôi nhà sàn truyền thống của dân tộc Tày. Ăn, nghỉ tại đây sạch sẽ, khách du lịch được phục vụ những món ăn truyền thống như rau rừng, gà bản địa, thịt lợn treo gác bếp, thịt nướng, cá hồ Ba Bể, rượu men lá do đồng bào tự nấu với giá cả hợp lý. Buổi tối, đội văn nghệ mang đến cho du khách tiếng đàn tính thánh thót, những điệu sli, lượn mượt mà.Dulichgo

Ngôi nhà sàn xinh xắn của gia đình anh Nông Tiến Trình bên hồ Ba Bể là một trong những gia đình đón khách du lịch cộng đồng nhiều nhất. Nhà anh Trình có sân rộng, dưới sàn nhà làm bãi để ô-tô, xe máy của khách du lịch; trên nhà anh Trình bố trí hai khu, một khu làm nơi sinh hoạt, nghỉ ngơi của gia đình; một khu bố trí nhiều phòng nghỉ, mỗi phòng có từ một đến hai giường, khu vệ sinh sạch sẽ. Giữa nhà sàn là không gian sinh hoạt chung, là nơi ăn uống của hàng trăm người, tối đến là nơi đội văn nghệ truyền thống thôn Pác Ngòi biểu diễn nếu du khách có yêu cầu.
Dulichgo
Gia đình anh Trình hiện nay có ba thế hệ, đến nay vẫn giữ những nét sinh hoạt, lối sống, ẩm thực của người dân tộc Tày. Nếu muốn, du khách có thể trải nghiệm cuộc sống thường ngày cùng chủ nhà, vào bếp cùng nấu nướng những món ăn hằng ngày. Anh Trình tâm sự: “Ngày Tết, gia đình tôi vẫn thường đón các nhóm du lịch nước ngoài, các bạn trẻ từ thành phố đi phượt bằng xe máy. Năm nay, gia đình tôi chuẩn bị nhiều thực phẩm hơn để có thể đón hai đến ba đoàn khách, mỗi đoàn bảy đến chín người ăn, ngủ dài ngày”. Nếu cần, gia đình anh Trình cũng có người đưa du khách đến một số điểm tham quan trên hồ Ba Bể và các khu vực chung quanh.

Chung quan hồ Ba Bể có ba thôn, mỗi thôn có ít nhất một đội văn nghệ, riêng thôn Pác Ngòi có ba đội văn nghệ truyền thống, mỗi đội có từ sáu đến tám thành viên. Họ có nhiều nhạc cụ, bảo tồn truyền thống văn hóa dân tộc, am hiểu và biểu diễn thuần thục nhiều tiết mục văn hóa, văn nghệ phục vụ các đoàn khách du lịch mỗi “cua” từ hai đến ba tiếng. Đồng thời, họ chuẩn bị quần áo, trang phục dân tộc để cho du khách mượn, chụp ảnh kỷ niệm.
Dulichgo
Trước đây, nhiều gia đình không đón khách du lịch ăn, nghỉ trong những ngày Tết, vì còn đi du Xuân, chúc Tết anh em, họ hàng và muốn giữ không gian riêng cho gia đình. Nhưng vài ba năm trở lại đây, nhiều nhà sẵn sàng đón khách du lịch đến vào dịp Tết, vì sẵn lòng mến khách, khách phương xa đến hồ Ba Bể mà không có chỗ ăn, nghỉ thì sẽ khó khăn, những người khách phương xa sẽ mang đến cho gia đình khí thế mới, khởi đầu cho một năm đón nhiều khách du lịch đến nhà.

Hồ Ba Bể mênh mang, rừng nguyên sinh xanh mướt bao quanh, đồng bào dân tộc bên hồ thật thà, chất phác và giàu lòng mến khách, Tết này sẽ mang lại cho du khách những trải nghiệm thú vị tại miền sơn cước này.

Theo Lê Thế Bình (Nhân Dân)
Du lịch, GO!