Chùa Hà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), nơi nổi tiếng linh thiêng để cầu duyên, đón một lượng đông đảo du khách đến lễ bái trong sáng mùng 1 Tết.

Chùa Hà (tên chữ là Thánh Đức tự) là ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng để cầu duyên.

Không chỉ có giới trẻ, nhiều người lớn tuổi cũng đến đây thường xuyên để cầu mong Phật, Thánh giải bỏ tai ương, đem đến nhiều phúc lộc trong năm mới.

Bên ngoài cổng chùa các dịch vụ bán đồ lễ sớm mở cửa phục vụ khách ngay từ đêm giao thừa.

10h ngày mùng 1 Tết, gian Chính điện của chùa đông nghịt khách. Trước đây, vào ngày này chủ yếu là các bạn trẻ đến cầu duyên thì nay du khách có mặt tại đây ở mọi lứa tuổi.
Dulichgo
Người Hà Nội cho rằng nếu muốn cầu công danh phúc lộc thì tới Tổ đình Phúc Khánh, may mắn an khang thì đến chùa Quán Sứ, đền Ngọc Sơn, cầu hạnh phúc phải tới chùa Kim Liên, cầu tài lộc cần tìm đến Phủ Tây Hồ, cầu bình an viếng thăm chùa Trấn Quốc và cầu duyên phải tới chùa Hà.

Không chỉ các bạn trẻ chưa lập gia đình, những ông bà, bố mẹ của họ cũng đến đây cầu nguyện cho con cái mình trong năm tìm được người ưng ý để xây dựng gia đình hoặc các cặp vợ chồng được sống hạnh phúc lâu bền bên nhau.

Hàng tháng cứ đến ngày rằm, trong thời khắc giao thừa, sáng mùng 1 Tết hàng năm dòng người đổ về đây rất đông.
Dulichgo
Đi chùa, nhiều người không quên đóng góp vào hòm công đức. Sáng nay, khu vực này liên tục có du khách xếp hàng ghi phiếu và để lại những tờ tiền mệnh giá từ 50.000-500.000 đồng.

Trẻ nhỏ được cha mẹ cho ăn diện những bộ trang phục truyền thống đi lễ ngay từ sớm.

Nhiều thời điểm trong buổi sáng, lượng khách đổ về quá đông, ai muốn thắp hương phải giơ cao vượt đầu đi vào, tránh khói bay vào mắt người khác.
Dulichgo
Có những người chỉ đi lễ thành tâm với nén nhang và vài đồng bạc lẻ...

... nhưng cũng có người chuẩn bị chu đáo từ vàng mã, trứng luộc, rượu, hoa...

Một vị khách mua túi muối ngoài cổng chùa mang vào đặt lên ban thờ cầu may mắn trong năm mới.
Dulichgo
Từ lâu, đi chùa vào mùng 1 Tết đã trở thành thói quen khó bỏ của nhiều gia đình.

Quan niệm của họ, lễ bái đầu năm sẽ gặp may mắn trong suốt 365 ngày sau đó.

Khu vực hóa vàng luôn luôn đỏ lửa.

Một học sinh lớp 6 đi bán muối may mắn lấy tiền học thêm khá đắt hàng. Em cho biết trong vài giờ đã tiêu thụ được 30 túi (mỗi túi 10.000 đồng).
Dulichgo
Bên ngoài cửa, ôtô của các gia đình đi lễ xếp vòng tròn các hướng. Ngày đầu năm, người dân "được phép vi phạm" giao thông khá nhiều trên các tuyến phố ở Hà Nội.

Chùa Hà (có tên chữ là Thánh Đức tự) cùng với đình Bối Hà, lập thành cụm di tích đình - chùa Hà nằm trên mảnh đất trước kia thuộc huyện Từ Liêm, nay thuộc phố Chùa Hà, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Chùa Hà nổi tiếng là linh thiêng, thu hút rất đông khách thập phương đến tham quan, lễ phật. Trai chưa vợ, gái chưa chồng thường đến đây sắp lễ xin tìm được một nửa của mình. Những đôi yêu nhau cũng đến chắp tay thành kính cầu cho tình duyên trăm năm hạnh phúc.

Trai gái độc thân đến đây xin cầu duyên đều nhanh chóng tìm được ý chung nhân của mình. Thậm chí có những bạn còn khăng khăng kéo người yêu mình đến đây thề yêu nhau, vì đã thề ở đây rồi sẽ không bao giờ thay lòng đổi dạ.

Theo Hoàng Hà (Zing)
Du lịch, GO!