Dốc 79 thuộc xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng, nằm cách thị trấn Madagui khoảng chừng 20 km theo đường ĐT721, là một trong những dốc đáng cho bạn thử sức.

Để đến được đây, từ thị trấn Madagui (huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng), bạn rẽ hướng ĐT721 khoảng 15 km, rẽ phải sang một con đường mòn nhỏ, nằm đối diện trường Tiểu học Triệu Hải. Nếu khó xác định hướng này, bạn hỏi người dân đường đi qua cầu treo dân tộc thôn Đạ Huoai.

Dốc 79 (tọa độ: điểm đầu 11.4490800, 107.4874982; kết thúc 11.4490800, 107.4874982) chỉ dài hơn 1,1 km, được chia làm ba con dốc nhỏ là 1, 2 và 3. Dốc 1 dài 450 m, dốc 2 dài 160 m và phần còn lại là dốc 3.

Dốc 2 khó chinh phục nhất, vì có độ dốc đứng khá cao, đường mới được một công ty ủi lấp nên rất khó đi. Đó là chưa kể vào mùa mưa, con đường sẽ trơn trượt và “quật ngã” bất cứ chiếc xe máy nào muốn vượt qua, dù bạn là dân đi bụi, phượt hay dân đi rừng, dân địa phương.
Check in cầu treo thôn Đạ Huoai

Cầu treo bắc qua sông Đạ Huoai hiền hòa, cũng dễ đi. Tháng 12, cái lạnh mùa đông ùa về, xứ cao nguyên thiếu vắng những cơn mưa. Những con sông ở đây cũng trở nên thơ mộng, hiền hòa, nước lững lờ trôi. Đứng trên cây cầu, phóng tầm mắt về phía xa, bạn sẽ thấy làng mạc thấp thoáng giữa nương rẫy, núi đồi.

Những nương bắp, nương mì (sắn) xanh ngắt dọc hai bên đường. Những rẫy điều rộng thênh thang chạy dài tít tắp. Đồng cỏ lau, cỏ dại phơi phới trong gió đông, hòa trong màu xanh ngắt của mây trời, tạo nên những khoảng lặng bình dị.

“Hò dzô ta” trên con dốc 79

Đoạn qua dốc 1, xe máy với một người chạy có thể dễ dàng vượt qua. Nhưng chúng tôi không buộc hành lý chắc chắn, nên qua những đoạn ghồ ghề, hành lý, nước uống, lều trại lỏng dần, rồi xe lao dốc còn đồ đạc rớt lại phía sau.

Cả một con dốc đầu tiên, cả nhóm ai nấy đều thở hổn hển, đầm đìa mồ hôi, thậm chí đến đoạn nghỉ ngơi mà chân còn run, miệng nói chẳng rõ tiếng thành lời, vì ai nấy cũng mang vác hành lý nặng và leo trên một con dốc cao thẳng đứng, rất khó đi.

Từ vị trí đỉnh của dốc 1, phóng tầm mắt, bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của núi rừng hoang dại, hùng vĩ mà nên thơ, bạn sẽ được thiên nhiên chiêu đãi những bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, xua tan cơn khát, mỏi mệt của hành trình.

Con dốc thứ 2 thẳng như dựng đứng, lượn lờ vắt vẻo qua ngọn đồi cao vút. Nhiệm vụ của từng thành viên là vững tay lái, để đẩy "chiến mã" vượt qua một cách an toàn.

Cả 6 chiếc xe trong đoàn, 2 chiếc đã chết máy tại giữa dốc, 3 chiếc còn lại vừa kéo vừa đẩy lên từ từ.Chiếc cuối cùng của trưởng đoàn do phân khối lớn nên lên dễ dàng hơn. Cả đoàn hì hục mãi, “hò dzô ta” cả buổi, vừa đẩy, vừa kéo bằng dây thừng hai chiếc xe chết máy lên con dốc.

Một con dốc nhỏ đã để lại cho chúng tôi biết bao cảm xúc khó tả: lòng háo hức chinh phục thử thách, trải nghiệm cung đường đẹp ít ai biết; bao người đã kiệt sức vì cung đường vì đẩy xe; biết bao tiếng hò la tinh thần động đội giúp đỡ nhau và biết bao cảm xúc không nguôi mỗi khi xem lại những hình ảnh, video ghi lại hoàn cảnh ấy...

17h30, trong lúc loay hoay tìm đường đi tiếp, nhóm thấy mái nhà gỗ bên đường, ghé qua xin thêm nước để tiện nấu nướng. Nghe các anh trong công ty 79 bảo đoạn đường tới khó đi, trơn trượt vì rêu phủ, lầy lội vì mưa.

Trời cũng nhá nhem tối, khu rừng chìm vào cõi tĩnh mịch, u ám. Những vệt ánh sáng yếu ớt dần, nhường chỗ cho màn đêm buông xuống. Cả nhóm thương lượng và quyết định dừng chân ở đây và cắm trại qua đêm.

Chỗ ở của các anh trong công ty trồng cao su có khu vực sân rất rộng, tiện cho đốt lửa trại qua đêm. Đặc biệt, bạn sẽ được thiết đãi những màn tắm nước suối lạnh tê tái cả người.

Các anh cho biết, cả năm nay chỉ có hai đoàn khách ghé qua nơi này. Đoàn trước đó đi vào mùa mưa, và bây giờ là đoàn của chúng tôi.

Buổi tối ở đây yên ắng hơn, không một tiếng động, chỉ có tiếng côn trùng rỉ rả bên tai mỗi khi ngủ. Chính vì thế, cuộc trò chuyện tâm giao trong men rượu say nồng của đoàn với các anh như mang lại chút sinh khí, vui tươi hơn.

Thác Triệu Hải ẩn mình nơi thâm sơn cùng cốc

Nếu hành trình chỉ có chinh phục mấy con dốc thì chẳng có gì đáng nhớ, đáng trải nghiệm, do đó, đoàn đã kết hợp lịch trình chinh phục thêm cung đường vào thác Triệu Hải, vòng từ nhà trại của công ty 79 đến thác, thay vì từ thị trấn chạy thẳng vào thác dễ hơn.

Thác Triệu Hải nằm sâu trong núi, dưới một thung lũng nên nơi đây rất còn hoang sơ và đẹp. Để đến được đây bạn phải chạy xe băng qua con suối và đi bộ khoảng 200 m. Hoặc bạn cũng có thể cuốc bộ đến tham quan. Khu vực thác rộng, thích hợp hạ trại.

Thác cao chừng 30 m, nước không đổ mạnh tung bọt trắng xóa như ở Đambri, hay Pougour. Từ xa nhìn lại, thác chảy từ trên cao xuống, nhẹ nhàng, mượt mà như mái tóc xõa của sơn nữ.

Giữa trưa nắng nóng, ngâm mình trong làn nước mát lạnh dưới lòng thác đổ, bạn sẽ rất thoải mái, như trút bỏ muộn phiền trong cuộc sống. Lưu ý, du khách đến đây tham quan và khi ra về hãy không để lại gì ngoài những dấu chân.

Từ thác Triệu Hải, bạn chạy thẳng theo đường mòn ra thị trấn và theo đường ĐT721 trở về lại thị trấn Madagui, kết thúc hành trình chinh phục hai ngày một đêm.

Theo Phước Bình (New Zing)
Du lịch, GO!