(Ivivu) - Đào rừng ở Sa Pa, hoa đỗ mai ở Vũng Tàu và mai anh đào (Đà Lạt) là những mùa hoa đẹp khiến tháng 1 trở nên đáng mong chờ hơn bao giờ hết và rất lý tưởng để du lịch.

- Hoa đào rừng ở Sa Pa (Lào Cai)

Khi mùa đông đi qua và mùa xuân ấm áp vừa tới cũng là lúc hoa đào Sa Pa bắt đầu bung nở trên khắp các lưng núi, sườn đồi. Chính vẻ đẹp hoang dại của những cánh đào rừng đã thôi thúc biết bao đoàn phượt lên đường.

Dù hoa đào khoe sắc khắp vùng cao Tây Bắc nhưng ở Sa Pa loài hoa này vẫn được du khách háo hức nhiều hơn cả. Bởi không chỉ bông to, dày cánh, mà hoa còn bừng nở ngay cả trong trời rét buốt. Tháng 1 đến đầu tháng 2 là thời gian hoa đào Sa Pa nở rộ.

- Hoa mai anh đào ở Đà Lạt (Lâm Đồng)

Mai anh đào được xem là loài hoa đặc trưng của Đà Lạt mỗi dịp đầu xuân. Hiện nay, toàn TP Đà Lạt có hàng chục nghìn cây hoa mai anh đào lớn nhỏ. Vào tháng 1, 2 hàng năm loài hoa này đồng loạt nở rộ, nhuộm hồng các con đường ở phố núi, thu hút du khách trong và ngoài nước.

Mai anh đào (tên khoa học Prunus Cesacoides) là loại cây thân gỗ, cao 5 - 6m, tán lá rộng 2 - 3m. Hoa thường nở khi bắt đầu chuyển mùa (khoảng giữa tháng 1). Sau khi nở đồng loạt, 3 - 4 tuần sau hoa nhạt màu, tàn dần, cây cũng bắt đầu ra lá.

Hoa mai anh đào được trồng ở nhiều nơi tại trung tâm TP Đà Lạt, khu du lịch hồ Tuyền Lâm, Cầu Đất (xã Xuân Trường), xã Tà Nung… Tuy nhiên, do vị trí địa lý, đất đai, độ ẩm, nhiệt độ từng khu vực khác nhau nên thời điểm nở hoa cũng khác nhau.

- Hoa đỗ mai ở Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Mỗi khi xuân về, vào khoảng tháng 1 rừng hoa đỗ mai tại Long Hải, Phước Hải (thuộc huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) lại bắt đầu nở rộ. Nhiều người sống ở Vũng Tàu cũng không biết thành phố của mình có hoa đỗ mai, vì cây hoang dã, thường chỉ mọc trên núi đá và nở hoa trong thời gian ngắn. Những người khác thì gọi đỗ mai là anh đào, có lẽ bởi hoa nở khi xuân về, và màu hoa cũng dịu dàng tựa như sắc hoa anh đào.

Nhìn kỹ hoa đỗ mai khác hẳn hoa anh đào về hình dáng. Hoa đỗ mai giống hoa đỗ, mọc thành từng chùm, màu hồng nhạt hoặc màu trắng. Mỗi bông hoa như một chú bướm nhỏ xinh với cánh hoa chính màu phớt hồng, đậm hơn ở phía ngoài và nhạt hơn ở phía trong, giữa cánh hoa có màu vàng nhẹ.

Khi hoa đỗ mai nở, những vạt rừng trên sườn núi như bừng sáng. Du khách có thể tìm và bắt gặp rất nhiều hoa đỗ mai nằm dọc đèo Nước Ngọt hoặc đường lên núi Minh Đạm.

Không kiêu sa như hoa đào Sa Pa và cũng chẳng rực rỡ sắc thắm như mai anh đào Đà Lạt, rừng hoa đỗ mai tại Long Hải, Phước Hải thu hút du khách bằng hai sắc trắng, hồng nhẹ nhàng như cô gái quê dịu dàng mà có chút hoang dại của núi rừng miền Đông Nam Bộ.

Cảm giác lướt trên những cung đường ven biển tuyệt đẹp của Long Hải, một bên là biển, một bên là rừng hoa đỗ mai, vừa cảm nhận làn gió biển trong lành, mát rượi vừa nhìn ngắm hoa nở thật không có gì tuyệt hơn. Ảnh: Ngọc Anh.

Theo Ivivu
Du lịch, GO!